Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăm hình vĩnh viễn có an toàn?

Hiện nay, trào lưu xăm hình vĩnh viễn đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ, bất chấp các rủi ro tiềm ẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo báo cáo của FDA - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cơ quan này đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bạn trẻ có phản ứng xấu ngay sau khi xăm mình hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Một số bạn trẻ cho biết, họ cảm thấy làn da bị ngứa hoặc sưng viêm quanh vết xăm vào mùa hè.

Nhiều báo cáo gần đây có liên quan đến những ảnh hưởng của mực xăm lên cơ thể. Vì vậy, các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu độc tính quốc gia Arkansas thuộc FDA đã bắt đầu tiến hành kiểm tra các sản phẩm này để tìm hiểu:

-Thành phần hóa học của các loại mực xăm và quá trình chuyển hóa của chúng trong cơ thể.

- Độ an toàn ngắn hạn và lâu dài của hóa chất trong mực xăm.

- Quá trình phản ứng của cơ thể với mực xăm khi tương tác với ánh sáng mặt trời.

Các nhà khoa học cho biết họ vẫn chưa có kết quả nghiên cứu có hệ thống về độ an toàn của mực xăm, nên đang cố gắng tiếp tục tìm hiểu để trả lời cho một số câu hỏi cơ bản như hình xăm mờ dần theo thời gian hay mờ dần khi chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, việc dùng ánh sáng laser để xóa bỏ các hình xăm có tác động hiệu quả như thế nào? Những gì đã xảy ra với mực xăm, các chất nhuộm màu đã biến đi đâu?.

Một số bạn trẻ cho biết, họ cảm thấy làn da bị ngứa hoặc sưng viêm quanh hình xăm vào mùa hè.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra một số khả năng:

- Các tế bào trong cơ thể đã tiêu hóa và phá hủy mực xăm, giống như việc loại bỏ vi khuẩn và các tạp chất có hại để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

- Một loại màu nhuộm phổ biến được sử dụng trong mực xăm màu vàng (bột màu vàng 74) có thể bị phân hủy bởi enzym hoặc chuyển hóa giống như cơ thể chuyển hóa và đào thải các chất khác. Đó có thể là do cơ thể đã chuyển hóa một lượng nhỏ mực xăm để làm cho nó dễ hòa tan vào nước và ra khỏi cơ thể.

- Bột màu vàng 74 bị phân hủy trong ánh sáng mặt trời khiến nó trở nên không màu và mờ dần. Tuy nhiên, các sắc tố màu vẫn còn hiện diện ở đó và vẫn chưa biết là chúng có khả năng gây độc hại cỡ nào.

- Bên cạnh đó, các tế bào da có chứa mực xăm cũng có thể bị tiêu diệt bởi ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng laser, sau đó mực xăm bị phân hủy và có thể phân tán khắp cơ thể.

• Một số sắc tố màu từ mực xăm cũng có thể “di cư” vào các hạch bạch huyết - vốn là một phần của hệ thống bạch huyết giúp cơ thể thanh lọc các sinh vật gây bệnh. Sự di cư của mực xăm có những tác động xấu đến sức khỏe hay không thì các nhà khoa học vẫn chưa rõ. Vì vậy, họ vẫn đang làm thêm nhiều nghiên cứu để trả lời câu này và các câu hỏi khác về sự an toàn của mực xăm.

Tuy nhiên, các chuyên gia FDA khẳng định rằng, một số rủi ro khi xăm hình vĩnh viễn mà bạn có thể gặp gồm:

- Nhiễm trùng: Việc xăm hình bằng kim tiêm bẩn đã qua sử dụng nhiều lần nhưng không được tiệt trùng sẽ có khả năng gây nhiễm trùng da, viêm gan và HIV từ người này sang người khác.

- Dị ứng: Mực xăm vĩnh viễn hay tạm thời cũng đều chứa nhiều hóa chất có thể khiến cho làn da bị dị ứng.

- Sẹo: Bạn có thể bị những vết sẹo không mong muốn “ngự trị” trên da khi loại bỏ hình xăm vĩnh viễn.

- Nốt u hạt nhỏ: Có thể hình thành xung quanh hình xăm, có thể đây là phản ứng của cơ thể đối với các hóa chất lạ xâm nhập vào cơ thể thông qua làn da.

- Biến chứng MRI: Một số người có thể bị sưng hoặc phỏng rát nhẹ ở hình xăm khi họ chụp hình cộng hưởng từ trường (MRI). Tuy nhiên, điều này hiếm khi xảy ra và thường không kéo dài.

Lời khuyên dành cho các bạn có ý định làm đẹp bằng cách xâm hình vĩnh viễn lên cơ thể

- Hiện nay, FDA vẫn không chấp thuận cho phép bất kỳ chất nhuộm từ màu mực xăm nào được tiêm vào làn da. Điều này cũng áp dụng cho tất cả loại hình xăm dạ quang hay hình xăm chỉ nhìn thấy khi chiếu tia cực tím (UV). Bởi lẽ, chất nhuộm màu trong mực xăm thường được sử dụng trong ngành công nghiệp làm mực máy in hay sơn ô tô.

- Việc sử dụng mực henna trong các hình xăm tạm thời cũng vẫn chưa được chấp thuận bởi cơ quan FDA. Mực henna chỉ được chấp thuận để sử dụng cho các loại thuốc nhuộm tóc.

- Bạn nên cân nhắc khi muốn xăm hình vĩnh viễn, vì việc này có thể sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian và tiền bạc để xóa bỏ mà kết quả không hoàn toàn “sạch” như mong đợi.

- Phương pháp xóa hình xăm phổ biến nhất mà FDA cho phép áp dụng là chiếu ánh sáng laser với cường độ rất cao lên da để phá vỡ các phân tử trong mực xăm. Tuy nhiên, vẫn có một số màu mực xăm khó loại bỏ, phải mất nhiều lần trong tuần chỉ để xóa mỗi một hình xăm.

- Một điều đáng chú ý nữa là bạn không nên mua các sản phẩm xóa hình xăm và sử dụng “tại gia”, vì chúng có thể chứa hóa chất độc hại.

- Bên cạnh đó, bạn cũng nên nhờ bác sĩ hoặc các trung tâm thẩm mỹ uy tín tư vấn nếu như muốn xóa bỏ hình xăm vĩnh viễn.

- Ngoài ra, khi bạn cần phải chụp ảnh cộng hưởng từ trường (MRI) thì không nhất thiết phải tránh né biện pháp này. Hãy thông báo cho bác sĩ biết bạn có hình xăm để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp nhất cho sức khỏe.

http://phunuonline.com.vn/dep/lam-dep/xam-hi-nh-vi-nh-vie-n-co-an-toa-n/a142297.html

Theo Đình Huệ/Báo Phụ Nữ TP HCM

Bạn có thể quan tâm