Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe bán tải Nissan Navara chinh phục người dùng nhờ tính đa dụng

Trong một thập niên trở lại đây, dòng bán tải đã dần rũ bỏ “lớp áo” cũ, khoác lên mình hình ảnh mới của một chiếc xe vừa đi làm, kết hợp đi chơi.

Một trong số những mẫu xe bán tải được đánh giá lột xác thành công chính là Nissan Navara. Mẫu xe giữ nguyên những điểm mạnh của bán tải Nhật từ động cơ, tính năng an toàn, độ bền bỉ và thêm ưu điểm đặc biệt: Hệ thống treo sau đa liên kết.

Giải quyết hiện tượng rung lắc

Xét về sức mạnh, Navara lai giữa lực kéo khỏe đúng chất bán tải và chất êm đặc trưng của SUV. Động cơ 2.3L twin turbo 7 cấp của Navara được trang bị cho tất cả phiên bản, cho ra 190 mã lực và 450 Nm, gần như không có độ trễ và xử lý triệt để hiện tượng gào máy ở vòng tua thấp, đảm bảo các yếu tố về sức mạnh và độ mượt khi vận hành.

Nissan anh 1

Nissan Navara trang bị động cơ 2.3L twin turbo 7 cấp cho tất cả phiên bản.

Tuy nhiên, sức mạnh không phải yếu tố quyết định duy nhất. Khi trào lưu sử dụng bán tải đang ngày một mạnh mẽ hơn, các nhà sản xuất dần phải cân bằng giữa yếu tố “chở người” và “chở hàng”.

Bán tải hướng tới xu thế đô thị hoặc phục vụ nhu cầu gia đình thường không tải quá nặng. Trong khi đó, hệ thống treo nhíp - vốn được dùng cho hầu hết xe bán tải hiện nay - buộc xe phải có trọng tải lớn nhất định mới tạo được độ êm ái. Điều này gây khá nhiều bất lợi khi đi đường trường hay đi phố bởi trọng tải thấp tạo cảm giác cứng tại điểm ngồi và vô lăng nặng khi đánh lái.

Khác với hệ thống treo lá nhíp, Nissan Navara có thể tránh được tối đa cảm giác nảy, xóc hoặc xô lệch khi qua đường xấu kể cả khi không tải nhờ vào hệ thống treo sau đa liên kết. Nếu các xe bán tải khác sử dụng lá nhíp làm bộ phận đàn hồi, Nissan Navara lại dùng lò xo cuộn giúp hấp thụ dao động mềm mại hơn, kết hợp phuộc dầu làm triệt tiêu dao động.

Hệ thống treo lò xo liên kết đa điểm trên Nissan Navara được trang bị thêm thanh cân bằng giúp gia cố cabin xe với trục truyền động. Điều này nhằm giảm hiện tượng rung lắc hay nghiêng cabin khi ôm cua ở tốc độ cao hoặc qua những cung đường dằn xóc, tránh cảm giác say xe cho hành khách.

Nissan anh 2

Nissan Navara khắc phục được tối đa điểm yếu xóc nảy, văng đuôi của các mẫu bán tải sử dụng treo sau lá nhíp.

Theo những chia sẻ từ người dùng, hệ thống treo sau đa liên kết là một trong những yếu tố khiến họ quyết định lựa chọn Navara. Anh Lâm (Hà Nội) chia sẻ về trải nghiệm sử dụng mẫu Nissan Navara VL trên hành trình từ thiện tại Tuyên Quang: “Hệ thống treo này giúp dập tắt dao động nhanh khi di chuyển qua ổ gà hay những tuyến đường gồ ghề thay vì vẫy đuôi như những mẫu xe sử dụng treo lá nhíp. Như mong đợi, hệ thống treo này giúp xe vào cua khá mượt mà và ổn định, thân xe ít rung lắc dù khoảng sáng gầm lên tới 220 mm”.

Sức tải tốt, không xệ đuôi

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng hệ thống treo có phần tử đàn hồi lò xo không thể tải quá nặng. Anh Hân - chủ một công ty thiết kế và xây dựng tại Hà Nội, hiện sử dụng Nissan Navara EL - cho biết: “Công việc của tôi thường xuyên phải đi tỉnh xa để thi công. Đồ xây dựng công trình thì giáo mác cồng kềnh cũng có mà tải nặng cũng nhiều, tôi thường xuyên phải vận chuyển máy trộn bê tông 5 tạ và khối lượng lớn xi măng. Mặc dù sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết, sức tải của Navara vẫn rất tốt, xe chắc đầm và không hề có hiện tượng xệ đuôi. Về khả năng tải, tôi đánh giá Navara không thua kém những mẫu xe dùng hệ thống treo lá nhíp”.

Nissan anh 3

Với quảng đường di chuyển trung bình 150 km một ngày, anh Hân mong muốn tìm một chiếc bán tải vừa đảm bảo khả năng chở hàng, vừa êm ái khi đi đường xa.

Theo thông tin công bố, khả năng tải thực tế của Nissan Navara có thể lên đến hơn 900 kg. Điều này là bởi phần lò xo giảm xóc trên xe cũng được cải tiến 2 điểm: Độ dày thân lò xo được nâng lên và thiết kế mới 2 tầng. Tầng đầu tiên với lò xo dày hơn làm nhiệm vụ hấp thụ nhanh chóng các xung động khi xe không chở hàng. Tầng thứ 2 với bước lò xo thưa hơn làm nhiệm vụ chịu tải khi xe có hàng hoá và giảm hiện tượng xệ đuôi.

Nissan anh 4

Lò xo 2 tầng trên Nissan Navara có nhiệm vụ chịu tải và hấp thụ xung động.

Ngoài ra, để tập trung vào tính đa dụng, Nissan Navara ghi điểm với người dùng bởi hai yếu tố: Cách âm và điều hòa lạnh sâu. Navara phiên bản mới được gia cố thêm hàng loạt vật liệu cách âm ở trụ A, hốc bánh, nắp capo và cả kính 2 lớp.

Chỉ cần đóng cửa kính, ồn gầm, ồn gió hay cả ồn động cơ đều được khắc phục ngay lập tức. Đây là điểm dễ dàng thấy được khi trải nghiệm Navara phiên bản mới, đặc biệt khi so sánh với phiên bản cũ.

Sau tất cả, Navara vẫn giữ nguyên ưu điểm cốt lõi là động cơ và hệ thống treo. Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu xe đảm nhiệm được nhiều vai trò, đủ mạnh mẽ, bền bỉ cho công việc, vừa đảm bảo thoải mái cho những hành trình dài thì Nissan Navara là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Lan An

Bạn có thể quan tâm