Cụ thể, Nghị định số 20/2019/NĐ-CP vừa được ký ban hành ngày 21/2/2019, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP (có hiệu lực từ 10/10/2016). Nghị định sẽ có hiệu lực từ ngày 10/4 tới.
Tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các xe bán tải tăng trong thời gian tới. Ảnh: Toàn Thiện |
Thay đổi đáng chú ý của Nghị định 20 là lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe van (khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg) sẽ tăng lên đáng kể so với trước đây là 2%. Nghị định 20 quy định lệ phí trước bạ lần đầu với xe bán tải và xe van bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Như vậy, tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ là 6%, tăng gấp 3 lần so với trước đây. Trong khi đó tại Hà Nội, lệ phí trước bạ cho xe bán tải và xe van sẽ ở mức 7,2%.
Tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến chi phí lăn bánh của các xe bán tải tăng trong thời gian tới. Đơn cử, Ford Ranger Wildtrak phiên bản cao cấp nhất có giá 918 triệu đồng, trước đây phí trước bạ 2% và phí biển số 500.000 đồng, chi phí lăn bánh là 937 triệu. Với lệ phí trước bạ mới, từ ngày 10/4, khách hàng sẽ cần bỏ ra số tiền 974 triệu ở TP.HCM hoặc 985 triệu ở Hà Nội để có thể lăn bánh mẫu xe này trên đường phố.
Xe bán tải trong những năm trở lại đây phát triển khá mạnh mẽ, phần lớn là xe nhập khẩu. Trong năm 2018, toàn thị trường đạt doanh số 18.491 xe bán tải, theo số liệu của VAMA. Năm 2018, mẫu xe bán tải bán chạy nhất là Ford Ranger với 8.675 xe, tiếp tục mẫu xe bán tải hấp dẫn nhất thị trường, bỏ xa cái tên xếp thứ 2 là Chevrolet Colorado với 3.916 xe.
Bên cạnh thiết kế hợp di chuyển trong thành phố hơn và được trang bị nhiều công nghệ hơn, phí trước bạ thấp được cho là một trong những nguyên nhân khiến dòng xe này phát triển mạnh mẽ. Việc tăng lệ phí trước bạ sẽ khiến lợi thế của xe bán tải với các mẫu xe dưới 9 chỗ ngồi trên thị trường không còn quá rõ nét.