Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe 'BMW gỗ' độc đáo tại Sài Gòn

Chiếc xe được chế tạo hoàn toàn từ gỗ nhập khẩu, với những hoa văn trang trí độc đáo và trang bị động cơ của hãng BMW.

Xe 'BMW gỗ' độc đáo tại Sài Gòn

Chiếc xe được chế tạo hoàn toàn từ gỗ nhập khẩu, với những hoa văn trang trí độc đáo và trang bị động cơ của hãng BMW.

Ông Lê Nguyên Khang và chiếc “BMW gỗ” của mình. Ảnh: Trường Sơn.

'Làm cho tôi một chiếc xe toàn gỗ đi'

Chiếc xe dài 4,6 mét, rộng 1,8 mét với thân hoàn toàn bằng gỗ, được trang trí với các hoa văn long lân quy phụng đã nhận được rất nhiều lời khen tặng từ những người đi ngang qua nó.

“Tôi phải mất 16 tháng để hoàn tất chiếc Achilles này”, ông Lê Nguyên Khang, chủ nhân của xe cho biết. Ông khẳng định chiếc Achilles được làm hoàn toàn bằng các loại gỗ nhập khẩu như căm xe, tần bì và óc chó, chỉ trừ phần động cơ BMW nhập từ Đức.

“Tôi đặt tên xe là Achilles, chiến binh hùng mạnh trong thần thoại Hy Lạp, với khuyết điểm duy nhất nằm ở gót chân, vì tôi biết chiếc xe của mình cũng chưa thật hoàn hảo”, ông Khang bộc bạch. Tổng trọng lượng không tải của Achilles là 1,4 tấn, và đây là điểm hạn chế nhất của xe. “Phải dùng động cơ BMW vì các loại khác sẽ không chịu được khối lượng quá nặng của phần khung gỗ”, ông Khang giải thích.

Ông giám đốc công ty gỗ Le Lumber (Bình Dương) cho biết, ý tưởng làm một chiếc xe bằng gỗ bắt đầu từ câu nói đùa của một đối tác người Anh làm trong ngành khách sạn với ông là “làm ngành gỗ thì làm cho tôi một chiếc xe toàn gỗ đi”.

“Thế là mình về bắt đầu suy nghĩ ngay ý tưởng”, ông Khang nhớ lại. Là chủ của một doanh nghiệp gỗ với hơn 300 công nhân, ông có đủ nhân lực hỗ trợ mình từ lúc lên bản vẽ đến những cú chạm đục đầu tiên.

Bản phác thảo hoàn tất vào tháng 4/2011, và đến tận tháng 9/2012, với sự làm việc cật lực của tổ thợ gồm 11 công nhân giỏi nhất của công ty, chiếc Achilles mới nên hình nên dạng.

Phần đầu xe “hoành tráng” với tên công ty trên biểu tượng đầu rồng, hai bên là họa tiết tứ linh, biểu trưng cho sức mạnh đang vươn lên. Ảnh: Trường Sơn.
Gương chiếu hậu ốp gỗ, phía trong là họa tiết trang trí hình dơi, tượng trưng cho may mắn, phúc đức lâu dài. Ảnh: Trường Sơn.

Biển số chiếc Achilles cũng “không giống ai”, với một dãy số dài ngoằng, vì đó chính là số điện thoại cầm tay của ông Khang. “Để mọi người tiện liên lạc khi có nhu cầu đặt làm xe”, ông vui vẻ tiết lộ chiêu tiếp thị của mình. Khi hình ảnh chiếc xe được truyền trên mạng, ông Khang đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi.

“Khen cũng có, chê cũng không ít, nhưng mình tôn trọng tất cả”, ông cho biết, song nhấn mạnh rằng nhiều người đã không hiểu hết ý tưởng làm xe của ông khi cho rằng chiếc xe thiếu quá nhiều thiết bị như bảng đồng hồ tốc độ, dàn âm thanh, thậm chí hệ thống điện và dàn đèn.

“Trang bị những thứ ấy vô cùng đơn giản, nhưng cái chính là tôi không muốn những thứ 'hiện đại' ấy xuất hiện trong chiếc xe gỗ của mình”, ông giải thích. “Mục đích của tôi khi thực hiện chiếc xe này là để mọi người thấy tài nghệ của những thợ gỗ nước ta nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Do đó, ngoài dàn động cơ ra, tôi không muốn có thêm chất liệu nào ngoài gỗ".

Vô lăng ốp gỗ, được gắn với bộ truyền động BMW. Ảnh: Trường Sơn.

Ông chủ xe cho biết đã có 4 khách hàng, gồm cả người nước ngoài, ngỏ ý muốn mua chiếc xe gỗ này, với giá dự kiến 24.000 USD. “Nhưng tôi sẽ lần lượt gặp gỡ từng người để xem họ có thật sự muốn mua chiếc xe vì mục đích tốt đẹp không, vì số tiền bán xe sẽ được chuyển hết cho từ thiện”, ông cho biết.

Đoàn xe tham quan thành phố

Chiếc xe Achilles đã hoàn tất, nhưng ông Khang đang ấp ủ một dự định lớn hơn. “Tôi đang xin các cấp chức năng TP.HCM đồng ý về mặt chủ trương để phát triển một đội xe gỗ chạy bằng điện, phục vụ khách tham quan nội thành”, ông chia sẻ.

Xe điện, với kích thước nhỏ tương tự xe dùng trong sân golf, sẽ giải quyết được bài toán môi trường, phù hợp cho việc tham quan thành phố vì vận tốc và kích thước nhỏ, cũng như có được thủ tục đăng kiểm đơn giản hơn.

Ông Khang cho biết, bản vẽ chiếc xe điện đang được tiến hành, và dự kiến 6 tháng nữa sẽ hoàn tất để trình chính quyền thành phố. “Khoảng 6-7 du khách sẽ ngồi trên chiếc xe mui trần được chạm trổ đậm nét truyền thống, nói lên tài hoa của người thợ Việt Nam, để du ngoạn quanh trung tâm thành phố”, ông hào hứng nói về dự án của mình.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm