Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe bus chống kẹt xe Trung Quốc bỏ hoang, cản trở giao thông

Sau khi gây xôn xao khắp thế giới trong thời gian vừa qua, mẫu xe bus trên cao của Trung Quốc giờ đây chỉ là đống sắt cồng kềnh cản trở việc đi lại.

Hồi tháng 8/2016, video thử nghiệm mẫu xe bus khổng lồ từng lan truyền chóng mặt trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng giờ đây, chiếc xe này nằm chỏng chơ tại khu thử nghiệm ở Hà Bắc, Trung Quốc, trở thành cái gai trong mắt người dân nơi đây.

Từng được quảng cáo là câu trả lời cho vấn đề tắc nghẽn giao thông tại Trung Quốc, giờ đây, mẫu xe này lại là nguyên nhân tình trạng kẹt xe tại thành phố cảng Tần Hoàng Đảo. Xe cộ phải đi vòng để tránh rào chắn xung quanh đường ray và khối sắt đồ sộ nặng hàng tấn.

"Con đường vốn đã chật hẹp, nay lại càng bị ảnh hưởng bởi chiếc xe bus cùng với khu thử nghiệm của nó", Wang Yimin, một thợ máy địa phương than phiền về sự bất tiện khi đi lại mà chiếc xe bus gây ra.

Xe bus chong ket xe cua Trung Quoc anh 1
Không gian bên dưới xe TEB. Ảnh: CNN

Để thử nghiệm mẫu xe bus chở khách trên cao TEB (Transit Elevated Bus) dài 72 m, rộng 7,8 m và cao gần 5 m, thành phố đã cho xây dựng đường ray đặc biệt với hệ thống cung cấp điện riêng. Công ty chủ dự án TEB Technology nói rằng sẽ hoàn trả lại mặt bằng khu thử nghiệm rộng 301 m2 này vào cuối tháng 8, theo hãng thông tấn nhà nước Xinhua. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

"Chúng vẫn nằm đấy và gây cản trở giao thông", một quan chức thành phố Tần Hoàng Đảo giấu tên cho biết. "Tôi không biết nhiều về kế hoạch tiếp theo của TEB, cũng như những gì mà người ta sẽ làm với đống đường ray này", đồng thời cho biết đã chịu nhiều cuộc gọi khiếu nại từ người dân.

Dự án này làm mưa làm gió trên các phương tiện truyền thông và nhận được nhiều kỳ vọng của công chúng. Dù vậy, nó cũng xuất hiện nhiều nghi ngờ về tính hợp pháp.

Nhiều người cho rằng toàn bộ dự án chỉ được vẽ ra nhằm thu hút vốn đầu tư, khai thác những lỏng lẻo trong luật pháp, quy định tại Trung Quốc nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Xe bus chong ket xe cua Trung Quoc anh 2
TEB giờ đây trở thành chướng ngại giao thông tại Trung Quốc. Ảnh: CNN.

Một số hãng tin địa phương cho biết, những người ủng hộ TEB đang gặp khó khăn về mặt tài chính nên khó tiếp tục triển khai dự án đầy tham vọng này.

Phóng viên CNN đã nhiều lần gọi điện cho TEB nhưng không nhận được câu trả lời. Họ liền thực hiện chuyến ghé thăm văn phòng công ty này tại Bắc Kinh. Khi đến nơi, hầu như tất cả đèn điện đều tắt, bên trong là phiên bản thu nhỏ của mẫu xe bus khổng lồ.

Một nhân viên có mặt tại đó nói rằng anh ta không biết tương lai chi tiết của chiếc xe bus này cũng như bất kỳ kế hoạch nào khác của công ty. Người này cho biết chiếc xe được thử nghiệm ở Tần Hoàng Đảo chỉ là nguyên mẫu, và TEB lên kế hoạch sẽ ra mắt chiếc xe bus thực sự vào giữa năm 2017.

“Nhưng với nguồn tiền eo hẹp như hiện nay, công ty không thể thực hiện bất kỳ ý tưởng nào”, người này nói, đồng thời giấu tên vì không có thẩm quyền phát ngôn trên cương vị nhân viên công ty. Tuy nhiên, dựa vào tấm thẻ đeo thì đây chính là Giám đốc phát triển của TEB.

Xe bus chong ket xe cua Trung Quoc anh 3
TEB có ý tưởng tương tự như bản concept Landliner xuất hiện trên tạp chí New York vào năm 1969. Ảnh: CNN.

TEB Tech trở thành "ví dụ điển hình về những rủi ro của mô hình cho vay ngang hàng" (hình thức người cho vay tiền và người nhận tiền kết nối trực tiếp mà không cần thông qua trung gian, thường là ngân hàng), Zennon Kapron, nhà sáng lập hãng nghiên cứu thị trường tài chính Kapronasia nói.

Các chuyên gia từng nghi ngờ về tính khả thi của dự án. Mẫu concept lần đầu tiên được công bố tại Trung Quốc vào năm 2010, nhưng không phải là ý tưởng gì quá mới mẻ. Vào năm 1969, từng có hai kiến trúc sư đề xuất giải pháp tương tự mang tên Landliner được đăng trên trang bìa tạp chí New York. Theo đó, Landliner sẽ di chuyển từ Washington đến Boston với tốc độ 322 km/h.

Hiện tại, khi mà các bên chưa tìm ra giải pháp nào tốt nhất, người dân Tần Hoàng Đảo vẫn phải học cách chấp nhận những bất tiện mà TEB đang gây ra.

Xe bus khổng lồ của Trung Quốc bị lo ngại không an toàn

Loại xe bus mà Trung Quốc vừa giới thiệu dấy lên vô số lo ngại về sự an toàn cũng như tính khả thi của nó.

'Siêu xe buýt' chống tắc đường ở Trung Quốc "Chúng tôi muốn tận dụng không gian ba chiều một cách tinh tế, đơn giản và có hiệu quả chi phí nhất", kỹ sư công nghệ TEB Song Youzhou chia sẻ về sự ra đời của "siêu xe buýt".

Đại Việt

Bạn có thể quan tâm