Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xế cổ Citroen DS hàng độc tại Sài Gòn

Citroen DS từng là chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới. Thậm chí, Rolls-Royce cũng phải bắt chước phong cách nội thất của mẫu xe này để sử dụng trên các dòng xe siêu sang.

Citroen DS, là một mẫu xe bốn cửa, bốn chỗ ngồi của Pháp, sản xuất trong giai đoạn từ 1955 đến 1975. Mẫu xe trong bài viết này là phiên bản Citroen ID19, sản xuất năm 1960.

Trong tiếng Pháp, Citroen DS là một từ chơi chữ, được hiểu là “nữ thần”. Mẫu xe này giới thiệu lần đầu tới công chúng tại Paris Auto Show năm 1955. Nó từng được đánh giá là chiếc xe tiên tiến nhất trên thế giới. 

Xe được trang bị hệ thống treo thủy khí nén, được hỗ trợ bởi một máy bơm áp suất lấy năng lượng từ động cơ để nén dầu thủy lực dung tích khoảng 9 lít đạt tới áp suất 2200 psi.

Được xếp vào phân khúc xe sang trọng hạng trung, DS sở hữu chiều dài lên tới 4.826 mm, rộng 1.791 mm  và cao 1.464 mm, chiều dài cơ sở lên tới 3.124 mm. Trọng lượng không tải 1.270 kg. 

Xe có thể nâng gầm lên tới 25cm thông qua hệ thống thủy lực và đòn bẩy bên trong. 

Điểm đặc biệt phía bên trong xe đến từ vô-lăng một chấu khá độc đáo. Xe được dựng trên một bộ khung vững chắc, mui xe được làm bằng nhôm hoặc sợi thủy tinh nhằm tăng khả năng tạo hình, các vòm kính khá rộng khiến ánh sáng vào cabin được nhiều hơn. 

Hệ thống chuyển số nhanh nhờ sử dụng ly hợp kép, hệ thống lái được trợ lực, các đĩa phanh rất nhạy cảm với phản ứng từ bàn đạp.

Phiên bản DS 19 sử dụng động cơ 1911 cc, 63 mã lực, 4 xi-lanh thẳng hàng. DS đủ mạnh mẽ để giành chiến thắng trong cuộc đua Monte Carlo Rally và Safari Rally Đông Phi. 

Các hàng ghế trên xe tương tự như những chiếc ghế bành trong phòng khách, đây là nội thất tốt nhất trên thế giới vào thời điểm nó ra đời, thậm chí Rolls-Royce đã phải bắt chước kiểu nội thất này vào những năm sau đó trên những chiếc xe siêu sang của họ. 

Trong suốt vòng đời của mình, đã có 1.455.746 được sản xuất trên toàn thế giới, bao gồm DS 19, DS 20, DS21 và DS 23, tại Pháp chiếm 1.330.755 chiếc. Thậm chí, tổng thống Pháp là Charle De Gaulle cũng là fan hâm mộ của dòng xe này. Ông từng cho chế tạo một chiếc limousine dựa trên DS để phục vụ việc di chuyển hàng ngày. 

Cụm đèn hậu với cản sau mạ chrome sáng loáng, đây là kiểu rất thịnh hành trên những chiếc xe sang trọng thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước.

Mẫu xe này cũng áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến góp phần làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới, chẳng hạn năm 1963, việc sử dụng dầu phanh khiến các hệ thống cao su bị ăn mòn, gây nguy hiểm. Hãng Citroen đã thay thế bằng một loại chất lỏng màu xanh lá cây không ăn mòn cao su. 

Chiếc xe trong bài viết này đã được phục dựng từ một chiếc ID19 cũ, chủ nhân cố gắng giữ lại nhiều chi tiết nguyên bản. Tuy nhiên, DS cũng gặp khá nhiều vấn đề khi sử dụng, dễ chết máy và tìm phụ tùng thay thế cực kỳ khó khăn. Việc chơi xe cổ không chỉ cần đam mê mà những người chơi còn phải trang bị cho mình những kiến thức uyên thâm về dòng xe mình sở hữu, những bệnh thường gặp để có cách đối phó trong những tình huống bất ngờ. 

Xế độc của bạn trai cũ Angela Phương Trinh tại Sài Gòn

Từng là biểu tượng cho sự giàu có của thanh niên thập niên 60, mẫu xe cổ Austin Healey 3000MK III đang định cư tại Sài Gòn thuộc sở hữu của một đại gia trẻ tuổi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm