Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Xe crossover khác gì so với xe SUV?

Cả 2 mẫu xe đều có thiết kế tương tự với khung gầm cao thích hợp với những địa hình gồ ghề, nhưng khác biệt nằm ở hệ thống khung gầm và thân xe.

Tôi đang dự định mua một chiếc xe 5 chỗ vừa có thể đi trong phố, vừa có thể đi off-road. Khi tìm hiểu thì thấy có 2 dòng xe là SUV hoặc Crossover, 2 dòng xe này có gì khác nhau?

Trịnh Tâm, 35 tuổi, Hưng Yên.

Hoàng Hà, chuyên viên khung sườn ôtô

Chào bạn. SUV và Crossover là 2 dòng xe nếu nhìn bên ngoài sẽ có nét tương đồng với nhau, đặc biệt ở phần gầm cao giúp xe dễ dàng di chuyển ở những địa hình gồ ghề. Điểm khác biệt giữa SUV và Crossover nằm ở kết cấu khung xe.

SUV (Sport Utility Vehicle) là dòng xe thể thao đa dụng. SUV có thiết kế theo dạng phần thân xe nằm trên khung xe (Body on frame), khung xe và thân xe sẽ được sản xuất riêng và lắp ghép lại với nhau tương tự như các mẫu xe tải hạng nhẹ. Nhờ vào cấu trúc này, SUV có khả năng chịu tải tốt hơn các dòng xe Crossover, hệ thống khung gầm rời giúp giảm độ ồn từ mặt đường lên khoang xe và khả năng vận hành trên những địa hình khó (off-road) tốt hơn.

Phan biet SUV va Crossover anh 1
Hệ thống khung gầm rời của Mitsubishi Pajero. Ảnh: Mitsubishi.

Nhược điểm lớn nhất của xe SUV chính là khối lượng xe khá nặng và cồng kềnh, điều này làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm không gian bên trong xe. Ngoài ra xe SUV không cho cảm giác lái tốt như Crossover. Các mẫu xe SUV có thể kể đến như Mitsubishi Pajero Sport, Toyota Fortuner, Nissan Terra, Ford Everest...

Crossover còn được biết đến với tên gọi là CUV (Crossover Utility Vehicle) là dòng xe kết hợp giữa SUV và sedan/hatchback. Crossover có hệ thống khung xe theo dạng liền (Unibody), khung xe dạng liền giúp các kỹ sư có thể dễ dàng lựa chọn độ cứng khác nhau ở từng khu vực trên thân xe. Xe Crossover có thiết kế không gian bên trong rộng rãi, khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh và cho cảm giác lái từ mặt đường tốt hơn SUV.

Xe Crossover có nhược điểm là khả năng vận hành off-road kém hơn SUV do có hệ thống khung xe dạng liền, tuy nhiên ngày nay mẫu xe này là được nhiều người yêu thích vì có thể thoải mái di chuyển trên phố, cũng như các đoạn đường off-road đơn giản. Các mẫu Crossover nổi tiếng hiện nay là Nissan X-trail, Ford Exploder, Mazda CX-5, Honda CR-V...

Tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn, có thể chọn mua 1 chiếc SUV hay Crossover theo ý thích.


Bạn có thể quan tâm