Dòng xe côn tay này bắt đầu có mặt ở Việt Nam từ những năm 1998-1999 qua đường nhập khẩu tiểu ngạch. Những chiếc Suzuki FX 125 sản xuất Nhật trở thành tiêu điểm của sự chú ý tại một số cửa hàng bán xe máy nhập trên phố Bà Triệu, Phố Huế trong những năm cuối của thế kỷ 20.
Suzuki FX, mơ ước một thời của dân chơi Việt. |
Mẫu xe này nhanh chóng lọt mắt dân chơi Hà Thành và Sài Thành nhờ kiểu dáng thể thao, gọn và chắc. Sự vượt trội về kiểu dáng cùng thiết kế côn tay giúp FX nổi bật hơn hẳn những mẫu xe đang thịnh thời đó như: Honda Dream, Honda Wave hay mẫu xe anh em Suzuki Viva…
Đầu xe vuốt nhọn ở giữa một cách hầm hố, phần mặt nạ xe có các khe hút gió dạng vát như một chiếc khiên. Phần nhựa bên hông xe cũng có hốc tăng thêm phần khí động học cho FX.
Mặt đồng hồ của FX 125 có thiết kế đơn giản nhưng ấn tượng với 1 mặt đồng hồ đo tốc độ ở chính giữa. 2 bên là 2 mặt bán nguyệt, bên phải chỉ mức xăng, bên trái hiển thị các tín hiệu.
FX 125 có chiều dài 1.955 mm, chiều rộng 680 mm, chiều cao 1080 mm. Chiều cao yên ở mức 760 mm, phù hợp với hầu hết thanh niên Việt. Dòng xe này được trang bị động cơ 4 thì xi-lanh đơn, dung tích 125 cc với hệ trục cam đôi DOHC cùng hộp số 5 cấp. Đây cũng là một trong những chiếc xe đầu tiên trên thị trường có trang bị hệ thống làm mát bằng két dầu.
Thành công nhanh chóng nhưng Suzuki FX cũng sớm bị lãng quên do bị làm nhái và dần mất chất. |
Máy khỏe, chạy bốc, kiểu dáng đẹp khiến Suzuki FX nhanh chóng thành công và việc sở hữu một chiếc Suzuki FX Nhật là niềm mơ ước và là công cụ ghi điểm của nhiều thanh niên Việt trong mắt phái đẹp dù giá xe vào thời điểm đó vào khoảng trên dưới 3.000 USD, tương đương với 3-4 cây vàng.
Dòng xe này cũng từng là biểu tượng của các tổ lái chuyên đua xe trái phép tại Việt Nam khi có thể đạt vận tốc tới 120 km/h với hai người ở trên xe.
Sau thành công của FX Nhật, Suzuki Việt Nam cũng tung ra thị trường FX liên doanh Thái Việt nhưng dòng xe này không được dân chơi đánh giá cao và ưa chuộng như xe Nhật dù giá rẻ hơn.
Một thời gian sau, trong những năm 2002-2003, bên cạnh số lượng ít ỏi FX Nhật hay liên doanh Thái Việt, thị trường xuất hiện hàng loạt mẫu FX giá rẻ “made in China”. Thiết kế kém chau chuốt, máy có chất lượng “đuối” và giá rẻ, những chiếc FX “Tàu” đã làm mất dần đi đẳng cấp của dòng xe này. FX nhanh chóng bị các đối thủ mới như Suzuki RGV, Yamaha Z125 vượt mặt và dần chìm vào quên lãng.
Hiện nay, Suzuki FX 125 vẫn được một số ít dân chơi chọn lựa và trao đổi với mức giá dao động từ 8 đến 12 triệu đồng tùy theo chất xe, đời xe.