Đi xe đạp, lợi bất cập hại
Những lợi ích của việc đạp xe đạp đối với sức khỏe (giảm cân, săn chắc cơ bắp, ngăn ngừa bệnh tim mạch…) giảm thiểu chi phí và bảo vệ môi trường,… là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc đạp xe quá sức cũng gây ra rất nhiều tác hại, điều này thì không phải ai cũng biết.
Việc những đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM mở rộng địa giới trong thời gian gần đây khiến quãng đường di chuyển của người dân nói chung và các em học sinh nói riêng trở nên xa hơn. Theo thống kê gần đây, tỷ lệ học sinh phải đạp xe hơn 15 km mỗi ngày lên đến 70%, nhất là ở thời điểm mùa thi đang đến gần, nhu cầu đi học thêm tăng cao.
Việc phải đi học từ sáng sớm cho đến chiều tối bằng xe đạp, kết hợp với áp lực học hành, thời tiết nắng nóng khiến cho cơ thể thanh thiếu niên dễ rơi vào tình trạng quá tải.
Cơ thể bị quá tải sẽ gặp rất nhiều tác hại tiêu cực. Mất tập trung là tín hiệu đầu tiên. Với một học sinh đang phải nỗ lực để ôn thi, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học hành, thi cử.
Đã có rất nhiều trường hợp các em học sinh phải bỏ thi tốt nghiệp, không thể đến trường thi vì ốm.
Hiểu được nhu cầu đi lại của mọi người, đặc biệt là học sinh, các hàng sản xuất xe đạp điện đã ra đời, điển hình là HKbike.
Lợi ích của xe đạp điện
Khi sử dụng xe đạp điện, những vấn đề về sức khỏe như kể trên sẽ bị xóa sổ, khi học sinh không còn phải đạp xe hàng chục cây số để đi học mỗi ngày.
Về hình dáng và kích thước, xe đạp điện cũng chỉ tương đương với xe đạp thông thường. Còn những tác hại do xe đạp mang lại lại được xe đạp điện khắc phục rất triệt để.
Sở hữu vóc dáng tương đương xe đạp, nhưng xe điện lại sở hữu những ưu thế vượt trội. |
Về tốc độ, vận tốc trung bình của xe đạp điện là từ 20-30 km/h (vượt xa xe đạp thông thường) nên học sinh sẽ không mất quá nhiều thời gian để di chuyển từ nhà đến trường, rồi từ trường đến lớp học thêm, lại không hề mệt mỏi vì phải đạp xe. Điều đó đồng nghĩa với việc các em sẽ có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc. Một khi cơ thể khỏe mạnh, đầu óc thư thái, việc tiếp thu kiến thức sẽ hiệu quả hơn.
Tiết kiệm cũng là ưu điểm của xe đạp điện. |
Về độ xanh, gần đây, Sở Công thương Hà Nội đã đề xuất sử dụng xe đạp để giảm ùn tắc giao thông cũng như góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng xuống cấp của người dân thủ đô. Công bằng mà nói, xe đạp điện cũng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu trên, thậm chí còn có phần tốt hơn. Xe của HKbike sử dụng pin Lithium đã được chứng minh không hề ảnh hưởng đến môi trường.
So với xe đạp thông thường, xe đạp điện không thể so sánh về khoản tiết kiệm nhiên liệu, song dưới đây là hai yếu tố các vị phụ huynh không nên bỏ qua khi tìm một phương tiện đi lại cho con cái.
Thứ nhất, bảo vệ sức khỏe, thời gian di chuyển là điều quan trọng nhất. Kế đến là tiết kiệm tiền bạc. Có nhiều phụ huynh vì thương con, không muốn con phải đạp xe quá xa mỗi ngày đã thuê xe ôm theo tháng chỉ để đưa đón, tốn tiền triệu mỗi tháng.
Nếu để con đi xe đạp điện đi học, phụ huynh sẽ chỉ mất vài chục nghìn tiền điện mỗi tháng. |
Thứ hai, thông thường xe đạp điện phổ thông đi được khoảng 40 km sau mỗi lần sạc đầy, hoặc cao hơn có thể đạt mức 70-85 km như loại xe HKbike Zinger Extra, nhưng mỗi lần sạc đầy cũng chỉ tiêu hao 0,7 số điện, tương đương khoảng 1.400 đồng. Cùng quãng đường 70-85km như vậy, một chiếc xe ga với công nghệ tiết kiệm xăng Fi tiêu thụ khoảng hơn 2 lít xăng, tương đương khoảng 50.000 đồng, số tiền đắt gấp 36 lần so với số tiền điện phải trả cho một lần sạc pin xe đạp điện của HKbike.
Chỉ cần một bài toán nhỏ cũng có thể thấy đi xe đạp điện tiết kiệm và nhiều công năng thế nào. Đây là sự lựa chọn đúng đắn phương tiện đi học cho con, đặc biệt khi mùa thi đang tới gần.
Tư liệu: HKbike