Xe đạp - một nét văn hóa ở Bắc Kinh
Bắc Kinh là một trong những thành phố có số lượng xe ô tô đông nhất thế giới với hơn 5 triệu chiếc. Thế nhưng, người dân vẫn gắn bó với một loại phương tiện thô sơ khác - xe đạp.
Tuy nền nhiệt ngoài trời chỉ từ 0 đến 5 độ C, vẫn có rất nhiều người đi xe đạp trên đường phố Bắc Kinh. Họ đi làm, đi chợ, đưa đón con cái... trên những chiếc xe đạp. Trong khi đời sống ngày càng được nâng cao như hiện nay, việc một gia đình ở Bắc Kinh có 1-2 chiếc xe ô tô là khá phổ biến. Tuy nhiên, người dân Bắc Kinh vẫn sử dụng xe đạp như một phương tiện di chuyển chính.
Một người dân thành phố Bắc Kinh chia sẻ với phóng viên: "Nhà tôi có ô tô, nhưng tôi vẫn thích đi xe đạp vì nó rất tiện và dễ tìm chỗ để xe. Đi gần thì tôi dùng xe đạp, còn đi đường dài mới dùng đến xe ô tô”.
Trên các đại lộ, những làn xe được phân định rõ ràng, người ta vẫn không quên quy hoạch đường dành riêng cho xe thô sơ. Xe đạp khá được ưu tiên, điều đáng ghi nhận là ý thức chấp hành luật giao thông của người dân rất tốt.
Một điều khiến tất cả du khách đến với Bắc Kinh đều cảm thấy thích thú đó là nếu thuê xe đạp trong một giờ đầu tiên, sẽ không phải tính tiền. Cho dù có mượn xe quá 10 tiếng đồng hồ, thậm chí là cả ngày cũng không tính quá 10 nhân dân tệ (khoảng 35.000 đồng tiền Việt Nam).
Khách thăm quan cũng có thể trả xe ở bất kỳ trạm cho thuê xe đạp nào trong thành phố và số tiền sẽ được trừ thẳng trong thẻ. Chính sự thuận tiện này đã khuyến khích người dân cũng như khách du lịch thường xuyên sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển.
Một công chức tại Bắc Kinh cho hay: "Ngày nào tôi cũng thuê xe đạp, lúc đi làm hoặc tan tầm về nhà đều thuê xe đạp". Khi được hỏi vì sao không mua cho mình một chiếc xe đạp riêng chị đã trả lời: "Vì khoảng cách cũng không xa lắm, mà thuê xe thì tiện hơn vì các điểm thuê xe đều gần bến tàu điện ngầm. Đi tàu điện tới, sau đó thuê xe đạp chạy đến chỗ làm rất tiện, lại không bị tính tiền vì đạp mấy phút là đến rồi".
“Tôi không thích đi ô tô, đi ô tô hay bị tắc đường nên thường đi xe đạp. Tôi ủng hộ giữ việc bảo vệ môi trường xanh và tiết kiệm năng lượng nên thường đi bộ. Nếu thời tiết không quá lạnh thì đi xe đạp điện, rất ít khi tôi dùng ô tô” - một người dân Bắc Kinh khác nói.
Theo thông tin từ ông Vương Dương, trạm xe đạp Lam Đảo, thành phố Bắc Kinh: "Mỗi giờ ở đây có 20-30, thậm chí 50 chiếc xe được thuê. Mỗi chiếc ít nhất được sử dụng một lần, cứ vừa có người mượn đi, thì người khác lại trả về và liên tục như thế".
Xe ô tô khó tìm chỗ đậu, còn xe đạp lại chẳng thành vấn đề. Gần như bất cứ vỉa hè nào cũng có chỗ dành riêng để dựng xe đạp. Không cần phải lấy phiếu hay gửi xe cho phiền phức, cứ gạt chống và đừng quên khóa xe là yên tâm.
Từ bến tàu điện ngầm đến Đại sứ quán Việt Nam trên đường Quang Hoa, nếu đi xe đạp chỉ mất 5 phút, còn nếu đi ô tô thì mất khoảng 15 phút đến nửa tiếng thậm chí là một tiếng đồng hồ, vì ô tô phải đi vòng và hay xảy ra tắc đường. Đó là lý do tại sao trong xã hội hiện đại ngày nay, cuộc sống người dân Bắc Kinh vẫn không thể thiếu chiếc xe đạp.
Theo VTV