Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện của Ford sắp bán ở Việt Nam có gì đặc biệt?

Đây là lần đầu tiên Ford mang một mẫu xe điện về Việt Nam phân phối chính hãng, vậy chiếc crossover lai coupe này có gì đặc biệt?

Ford đã xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe hiệu năng Mustang Mach-E thuần điện đến Việt Nam vào giữa tháng 8. Đây là lần đầu tiên, thương hiệu xe Mỹ chọn mang một chiếc ôtô thuần điện về dưới dạng nhập khẩu chính hãng nhưng không phải lần đầu tiên Mach-E được giới thiệu với người dùng Việt.

Khoảng 3 năm trước, thị trường cũng từng xuất hiện không ít Ford Mach-E nhưng đều được bán dưới dạng nhập khẩu tư nhân. Hiện chưa rõ Ford sẽ mang phiên bản nào của Mach-E đến thị trường.

Ngoại hình thể thao

Ở Mach-E thế hệ mới, xe vẫn giữ nguyên những thiết kế đặc trưng. Đây là mẫu crossover dáng coupe với phong cách thể thao.

Nhìn từ đầu xe có thể thấy mặt lưới trung tâm, hốc hút gió hay cặp đèn, cản trước gần như không có sự thay đổi so với mẫu xe từng xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2022.

Ở vòm bánh xe có chút thay đổi, họa tiết mâm cũng được tinh chỉnh. Tuy nhiên có thể thấy Ford vẫn giữ lại cho Mach-E cùm phanh đỏ Brembo đặc trưng của bản GT thế hệ mới.

Đuôi xe tiếp tục chia sẻ nhiều điểm thiết kế từ mẫu xe cơ bắp Ford Mustang với đèn hậu tạo hình 3 dải LED đặt dọc. Cửa xe được đóng/mở bằng nút bấm thay vì tay nắm truyền thống.

Ở phiên bản cao cấp nhất là GT, Ford cung cấp thêm tùy chọn Bronze Appearance với lưới tản nhiệt viền đồng, mâm xe màu đồng đi cùng 3 màu ngoại thất đen shadow, trắng star white và xanh eruption green.

Nội thất tối giản

Không gian cabin của Mach-E tối giản, được tích hợp toàn bộ chức năng trong màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt dọc ở trung tâm táp lô. So với bản tiền nhiệm, Mustang Mach-E nay trông thể thao hơn nhờ các chi tiết viền đỏ xung quanh ghế ngồi hay bệ tỳ tay.

Cần số dạng núm xoay đã được lược bỏ, chuyển sang dạng gạt sau vô lăng. Ở "yên ngựa" nay chỉ còn các phím cảnh báo và hộc giữ nước. Phía sau vô lăng 3 chấu vẫn là bảng đồng hồ điện tử 10,2 inch.

Một số trang bị nổi bật trên mẫu SUV coupe điện này có thể kể đến như hệ thống giải trí SYNC mới hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto, Wi-Fi hotspot và cập nhật OTA, dàn loa Bang & Olufsen hay cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Vì là xe điện, dưới nắp capô là một cốp chống thấm nước, có thể sử dụng như một thùng chứa đá di động. Khoang hành lý phía sau có dung tích khoảng 1.700 lít nếu gập hàng ghế sau.

Nhiều tùy chọn động cơ

Dù có ngoại hình thể thao, Mach-E vẫn là mẫu xe hướng đến lối di chuyển êm ái, dành cho gia đình.

Tùy cấu hình, Mach-E được đi trang bị 1-2 motor điện. Trong đó, bản GT và GT Performance là tùy chọn mạnh nhất, sở hữu 2 motor điện và đi cùng hệ dẫn động 4 bánh, cho công suất 480 mã lực.

Xe có khả năng tăng tốc khoảng 0-100 km/h chỉ trong 3,3 giây, nhanh hơn cả đàn anh Mustang Shelby GT500. Tùy phiên bản, phạm vi hoạt động của Mach-E dao động 250-320 km/lần sạc.

Ford Mustang Mach-E anh 8

Xe có 2 tùy chọn hệ dẫn động và nhiều phiên bản cấu hình tại thị trường Mỹ. Ảnh: Car and Driver.

Toàn bộ phiên bản của Mustang Mach-E đều được trang bị cổng sạc nhanh, cho phép nạp đủ năng lượng di chuyển 28 km/giờ sạc. Tại Mỹ, xe có thể sạc qua trụ sạc của Ford, trạm công cộng hoặc hệ thống trạm Supercharger của Tesla.

Cơ hội nào cho xe điện Mỹ tiền tỷ?

Ở đất nước cờ hoa, Mach-E có giá từ 41.990 đến 65.390 USD tùy phiên bản. Trước đây khi từng xuất hiện dưới dạng nhập khẩu tư nhân, giá của một chiếc Mach-E lăn bánh tại Việt Nam từng vượt mốc 3 tỷ đồng.

Trong trường hợp được mang về chính hãng và giảm thuế nhập khẩu, giá của mẫu xe này có thể giảm còn dao động 1,2-2 tỷ đồng. Mức giá này đủ hợp lý để chiều lòng người dùng yêu thích logo ngựa hoang, hâm mộ phong cách thiết kế của những chiếc Mustang di sản.

Tuy nhiên, với giá bán tiền tỷ cho một mẫu xe điện, đây chắc chắn không phải một sản phẩm chiến lược về mặt doanh số, mà chỉ xuất hiện nhằm xây dựng hình ảnh là chính.

Câu trả lời cho giá bán hay doanh số vẫn còn chờ thời gian giải đáp. Và biết đâu Ford khi ra mắt xe điện sẽ nhanh chóng xây dựng hệ thống trạm sạc, chọn cách nghiêm túc bước vào cuộc đua điện hóa thay vì chỉ "cưỡi ngựa xem hoa"?

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe điện mini Honda N-One e: chính thức ra mắt, di chuyển tối đa 270 km

Honda N-One e: sở hữu thiết kế nhỏ gọn của dòng xe kei-car nổi tiếng tại Nhật Bản và sẽ cạnh tranh trực tiếp với Vinfast VF 3 nếu có mặt tại Việt Nam.

Đến lượt Ferrari mua xe điện Xiaomi để nghiên cứu

Trước đó, sedan điện Xiaomi SU7 phiên bản Max cũng được bắt gặp khi đang trên đường vận chuyển đến cơ sở nghiên cứu của Hyundai ở Hàn Quốc.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm