Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện mini 'lướt', kẻ lời người lỗ

Dù chỉ có 2 đại diện, phân khúc xe điện mini tại thị trường thứ cấp vẫn sôi động với VF 3 và Wuling MiniEV.

VinFast VF 3. Ảnh: Phương Lâm.

Năm 2023, lần đầu tiên khái niệm "xe điện mini" xuất hiện nhờ sự có mặt của chiếc Wuling MiniEV. Phân khúc này lại càng "nóng" hơn khi cùng lúc đó, VinFast thông báo kế hoạch sản xuất VF 3, xe điện cỡ nhỏ để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc.

Hiện tại nhóm ôtô này vẫn đang chỉ có 2 đại diện là VinFast VF 3 vừa ra mắt vào tháng 8, và Wuling MiniEV. Thế nhưng trên thị trường thứ cấp, sức hút và giá thành của 2 mẫu xe lại chênh lệch rõ rệt.

Wuling MiniEV lỗ 20% sau gần một năm

Dạo quanh các hội nhóm trao đổi, giao dịch Wuling miniEV và chợ mạng, thực tế lượng xe điện mini sau sử dụng được bán lại không quá nhiều. Đa phần nhóm xe này tập trung ở các đại lý phân phối, được thu mua lại từ khách hàng cũ hoặc xe lái thử được cửa hàng thanh lý.

Số lượng xe bán ra không khả quan là nguyên nhân chính khiến thị trường xe cũ của MiniEV khá đìu hiu.

Theo khảo sát của Tri Thức - Znews, giá Wuling MiniEV cũ dao động 180-195 triệu đồng tùy phiên bản và số ODO. Cụ thể, một nhân viên tư vấn tại đại lý Wuling khu vực phía Bắc cho biết cửa hàng đang có sẵn 4 xe MiniEV đã qua sử dụng, toàn bộ là phiên bản LV2, phạm vi hoạt động 170 km.

VinFast VF 3 anh 1

Wuling MiniEV. Ảnh: Bối Hạ.

Cụ thể, đại lý miền Bắc đang bán một xe được sơn ngoại thất hồng, đăng ký từ cuối năm 2023 với số ODO chỉ khoảng 7.000 km. Theo người bán quảng cáo, xe đã được lắp thêm thảm sàn, áo ghế, dán phim cách nhiệt và bọc sàn da. Giá tiền cho chiếc Wuling miniEV này là 190 triệu đồng, chưa bao gồm thủ tục sang tên và các chi phí phát sinh.

Một mẫu xe khác màu xanh lá cây nhạt đã di chuyển hơn 16.000 km cũng được cửa hàng này rao bán với giá 185 triệu đồng.

Hiện tại, Wuling MiniEV bản LV2 đang được bán với giá dao động 197-231 triệu đồng cho 2 dung lượng pin khác nhau. Như vậy chỉ sau gần một năm sử dụng, người dùng khi bán lại sẽ mất khoảng 40-50 triệu đồng, tương đương 20% giá trị xe mới.

Trên thị trường xe mới, giá của Wuling MiniEV cũng đã được giảm vài chục triệu đồng so với để xả kho. Trước đó, Wuling MiniEV LV2 được bán với giá dao động 239-285 triệu đồng. Nay phiên bản này chỉ còn 197-231 triệu đồng.

Phiên bản LV1 cũng đang được một số đại lý tích cực chào bán với giá dưới 190 triệu đồng. Tuy nhiên tại các cửa hàng gần như đã không còn đa dạng màu sắc bản LV1. Đại lý cũng không có ý định nhập thêm mà chỉ đang "cố" xả kho.

VinFast VF 3 chênh lên 50 triệu đồng

Ở hướng ngược lại, đối thủ của Wuling MiniEV lại đang hút khách trên thị trường xe thứ cấp, thậm chí giá xe một đời chủ còn cao hơn xe mới.

Đây là điều không quá khó hiểu, khi số lượng người xếp hàng chờ nhận xe VF 3 mới vẫn còn rất dài và hiện tại khách đặt xe phải chờ trên dưới 6 tháng mới có thể nhận xe.

Một số khách hàng khi nhận xe bản thuê pin đã nhanh chóng nhượng VF 3 mới với giá khoảng 290 triệu, chênh 50 triệu đồng so với giá niêm yết từ nhà sản xuất.

Với những xe đã qua sử dụng, nhiều người dùng kê giá dao động 245-265 cho bản thuê pin. Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, một chủ xe tại TP.HCM đang rao bán chiếc VF 3 bản thuê pin, màu xanh lá đậm đã qua sử dụng với giá 265 triệu đồng.

VinFast VF 3 anh 2

VinFast VF 3. Ảnh: Phương Lâm.

Một người dùng khác tại Vĩnh Long cũng đang rao bán chiếc VF 3 màu trắng. Theo người này quảng cáo, chiếc VF 3 vừa được giao vào giữa tháng 9, chạy thử không quá 100 km. Giá bán lại là 245 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí sang tên.

Hiện tại, mẫu xe điện mini VF 3 đang được VinFast bán với giá 240-322 triệu đồng cho 2 tùy chọn thuê pin hoặc mua kèm pin.

Mức giá bán lại của VF 3 cao hơn còn chịu ảnh hưởng bởi phong cách mua xe của khách hàng. Nhiều người sau khi nhận xe đã đầu tư khá nhiều cho việc nâng cấp ngoại hình và trang bị thêm các phụ kiện công nghệ, trang trí cho xe, từ vài chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng. Giá trị chiếc xe này khi bán lại chắc chắn sẽ cao hơn xe mới.

Hiện tại, VinFast vẫn đang tích cực sản xuất và trả xe cho hơn 20.000 đơn đặt trước trong 3 ngày mở bán đầu tiên. Dự đoán giá xe lướt của VF 3 sẽ còn ở mức cao vài tháng nữa cho tới khi nguồn cung và nhu cầu cân bằng hơn.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nhà máy xe điện của Stellantis đóng cửa vì ‘ế’

Thay vì mở cửa lại vào ngày 11/10, Stellantis sẽ tiếp tục dừng hoạt động dây chuyền sản xuất xe điện Fiat 500e đến hết tháng 10.

Xem trước BYD Han - sedan điện sắp về Việt Nam

Xe có kích thước ngang với những mẫu sedan hạng E trên thị trường như Mercedes-Benz E-Class với ngoại hình mang nhiều điểm tương đồng với Porsche Taycan.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm