Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe điện sắp vượt xe xăng ở Na Uy

Na Uy đang là quốc gia có tỷ trọng xe điện trong doanh số cao nhất, nhưng xe điện vẫn chưa phải là dòng phương tiện phổ biến nhất.

Theo Electrek, tháng 9 sẽ là thời điểm chứng kiến số lượng xe điện lăn bánh trên đường phố Na Uy vượt qua lượng xe xăng đang lưu hành ở quốc gia Bắc Âu. Phân tích này được thực hiện bởi Bilbransje24, khai khác dữ liệu từ Hội đồng Thông tin giao thông đường bộ Na Uy.

Trong tháng 8, xe điện chiếm 94% tổng doanh số xe mới tại Na Uy, giúp thị phần xe điện tiếp tục duy trì ở mức cao nhất thế giới. Quốc gia Bắc Âu cũng đặt mục tiêu chấm dứt kinh doanh xe xăng vào năm 2025, trong khi nhiều quốc gia và khu vực khác chỉ kỳ vọng hoàn thành vào năm 2035.

Tính đến hết tháng 8, Na Uy đang có 751.450 xe điện lưu thông trên đường, bên cạnh 755.244 ôtô chạy bằng động cơ xăng. Số liệu này cho thấy nhiều khả năng vào thời điểm hiện tại, số lượng xe điện đã vượt qua xe xăng ở Na Uy.

xe dien Na Uy anh 1

Xe điện đang phát triển nhanh ở Na Uy nhưng ôtô sử dụng động cơ diesel mới là phương tiện phổ biết nhất ở quốc gia Bắc Âu. Lượng xe chạy diesel trên đường phố Na Uy đã vượt qua số xe xăng vào cuối năm 2014. Mức độ phổ biến của nhóm xe chạy diesel cũng đã được duy trì kể từ thời điểm đó.

Chuyên trang Electrek cho biết đang có hơn 1 triệu xe trang bị động cơ vận hành bằng nhiên liệu diesel ở Na Uy, dự kiến giảm xuống dưới mức 1 triệu xe vào cuối tháng 9. Do đó, ôtô sử dụng động cơ diesel vẫn sẽ là phương tiện phổ biến nhất trên đường phố Na Uy.

Nhóm xe xăng từng đạt đỉnh doanh số ở Na Uy vào năm 2005, còn xe diesel đạt đỉnh doanh số hồi năm 2017. Hiện, ôtô sử dụng động cơ diesel chiếm khoảng 35% số xe đang lưu thông trên đường phố Na Uy, nhưng xe điện đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ.

Na Uy cũng có khoảng 208.000 xe plug-in hybrid bên cạnh 156.000 xe trang bị các loại động cơ hybrid khác đang lưu thông trên các tuyến đường.

Khảo sát do Electrek thực hiện hồi năm ngoái cho thấy khách hàng không còn sử dụng xe xăng và diesel quá nhiều ở Na Uy. Điều này đang khiến lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch ở Na Uy bị ảnh hưởng.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Nhà máy xe điện đóng cửa do thiếu đơn đặt hàng

Stellantis buộc phải dừng hoạt động nhà máy sản xuất Fiat 500e trong 4 tuần để lên kế hoạch ra mắt bản hybrid với hy vọng cứu lấy doanh số

Quốc gia Đông Nam Á tiềm năng nhất cho xe điện

Thái Lan đang có doanh số ôtô điện cao nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng Singapore mới được dự báo sở hữu tỷ lệ xe điện lớn nhất trong cơ cấu doanh số ôtô mới.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm