Sau khi được ra mắt dưới dạng concept tại Triển lãm Ôtô Detroit 2017, Volkswagen ID.Buzz đã chính thức được trình làng. Mẫu xe van chạy điện kết hợp phong cách retro và hiện đại, hướng đến nhóm khách hàng đam mê xe cổ, đặc biệt là các dòng xe của Volkswagen trong quá khứ như Type 2 T1, T2 và T3. |
Volkswagen ID.Buzz sẽ được bán ra đầu tiên tại thị trường châu Âu, tiếp theo sẽ có phiên bản dành cho thị trường Mỹ. Giống với các mẫu xe điện ID khác, mẫu ID.Buzz được xây dựng trên nền tảng mô-đun MEB. Hiện tại có 30% số xe của hãng sử dụng nền tảng này, với ID.Buzz, Volkswagen muốn con số này tăng lên 80% vào năm 2025. |
Cả 2 phiên bản ID.Buzz và ID.Buzz Cargo tại châu Âu đều được trang bị bộ pin lithium-ion 82 kWh đặt dưới sàn, giúp xe có trọng tâm thấp và khả năng xử lý nhanh nhẹn. Động cơ điện cho công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310,5 Nm, hệ dẫn động cầu sau. Mẫu xe van có tốc độ giới hạn điện tử ở mức 145 km/h. Volkswagen cho biết sẽ có nhiều phiên bản pin hơn, với mức công suất khác nhau vào năm 2023. |
Về thiết kế, cả 2 biến thể ID.Buzz và ID.Buzz Cargo đều có chiều dài 4.711 mm, chiều rộng 1.983 mm, trục cơ sở 2.987 mm. Tuy nhiên 2 phiên bản có chiều cao khác nhau, bản tiêu chuẩn có chiều cao 1.938 mm, trong khi phiên bản chở hàng ID.Buzz Cargo cao hơn 1 mm do có sự khác biệt nhỏ trong khung gầm. Bán kính vòng quay ở mức 11 mét. |
Ngoại hình của Volkswagen ID.Buzz mang nét hoài cổ kết hợp với tư duy hiện đại. Điều này thể hiện ở phần đầu không nhô ra quá nhiều, trong khi không gian nội thất được tối đa hóa. Thiết kế mui xe hình chữ V và phần đuôi độc đáo với 3 khe trang trí trên cột trụ. |
Đèn pha có thiết kế mỏng nét, sắc cạnh thay vì kiểu bo tròn có trên các mẫu van truyền thống, nối với nhau bằng một dải LED, trung tâm là logo Volkswagen cỡ lớn. Đây cũng chính là mẫu xe có logo lớn nhất trong tất cả sản phẩm của hãng xe Đức. Đèn hậu dạng LED nằm ngang cũng nối liền nhau tương tự phần đầu. |
"Dù được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe mang tính biểu tượng - Type T1 trong thập niên 1950, nhưng nó không quyết định đến diện mạo của mẫu xe mới. Chúng tôi đảm bảo rằng không tạo ra một chiếc T1 khác. ID.Buzz cho thấy việc chuyển đổi thành công trong DNA thiết kế nhưng vẫn giữ được các yếu tố phong cách từ mẫu xe cổ trong thời đại kỹ thuật số", Jozef Kaban, Trưởng bộ phận thiết kế của Volkswagen cho biết. |
Tổng cộng Volkswagen ID.Buzz có 11 tùy chọn màu sắc, gồm 7 màu đơn sắc cùng 4 tùy chọn 2 tone màu. Cả 2 phiên bản ID.Buzz đều có mâm xe 18 inch tiêu chuẩn, phiên bản chở khách có tùy chọn mâm 20 inch. |
Bên trong, nội thất của Volkswagen ID.Buzz được làm theo hướng hiện đại với đèn trang trí 10 màu tiêu chuẩn và tùy chọn 30 màu. Mặt đồng hồ dạng kỹ thuật số 10 inch (có tùy chọn 12 inch), màn hình thông tin giải trí 10 inch. Một số tiện nghi có thể kể đến như điều hòa 2 vùng độc lập, chức năng nhớ vị trí ghế và massage, bệ tỳ tay có thể điều chỉnh. |
Hàng ghế trước có thể di chuyển 243,8 mm về phía trước và sau, chiều cao có thể nâng lên 61 mm. Ở phía sau, băng ghế 3 người có thể gập xuống theo tỷ lệ 40:60, đồng thời có thể trượt lên/xuống 150 mm. Cửa dạng trượt giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn. |
Volkswagen ID.Buzz có không gian hành lý 1.121 lít. Trong khi biến thể Cargo có dung tích chứa hành lý 3.899 lít. Phiên bản chuyên chở hàng này chỉ có một cửa trượt tiêu chuẩn. |
Về mặt an toàn, Volkswagen ID.Buzz được trang bị tiêu chuẩn hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường. Ngoài ra còn có tùy chọn hỗ trợ đỗ xe, kiểm soát hành trình thích ứng. |
Volkswagen ID.Buzz được xem là mẫu xe "an toàn" với môi trường, với pin không có coban, nội thất cũng không sử dụng vật liệu da động vật, vô lăng được làm bằng polyurethane nhưng có cảm giác giống da. Các tấm phủ ghế, tấm trải sàn và trần xe làm từ vật liệu tái chế. Trong tương lai, hãng sẽ áp dụng vật liệu sợi Seaqual cho ID.Buzz, đây là loại sợi vải làm từ 10% nhựa được thu gom ở đại dương và 90% nhựa PET tái chế. |
Mẫu xe điện này có mức bảo hành 100.000 dặm (160.934 km) hoặc 8 năm. Quá trình sản xuất ID.Buzz ở châu Âu sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm nay và bán ra vào tháng 5, phiên bản trục cơ sở kéo dài ở thị trường Bắc Mỹ sẽ được ra mắt vào năm 2023 và chính thức bán ra vào năm 2024. |