Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe ga Honda với động cơ eSP, mẫu xe phượt lý tưởng

Từng trải qua những chuyến du lịch bụi xuyên Việt với xe số, anh Nguyễn Công Sang rất thích thú khi nhận ra dòng xe ga Honda được trang bị động cơ công nghệ eSP vận hành rất mạnh mẽ, êm ái và ổn định trên đường trường, lại tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng xe ga do Honda Việt Nam phân phối đều được trang bị động cơ eSP, gồm các mẫu xe SH, PCX, Sh mode, Air Blade và Lead. Nhằm tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm thực tế để hiểu thêm về các tính năng ưu việt của động cơ eSP, công ty Honda Việt Nam đã tổ chức chuyến lái thử xe vào ngày 7/12 vừa qua, với lộ trình từ TP.HCM đến Vũng Tàu. Sau khi tham gia và trực tiếp cầm lái chiếc SH, anh Sang đã chia sẻ nhiều cảm nhận đáng nhớ.

Chuyến trải nghiệm công nghệ eSP đầy thú vị.

- Theo anh, đâu là điểm ấn tượng của các ưu điểm của động cơ eSP?

- Tôi đã đọc thông tin động cơ thế hệ eSP của Honda với công nghệ phun xăng điện tử (PGM-FI) rất tiết kiệm xăng, giảm khí thải độc ra môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling-stop càng giúp xe tiết giảm tối đa mức tiêu hao nhiên liệu, đặc biệt là phù hợp với điều kiện sử dụng xe máy tại Việt Nam khi mà người lái cần dừng đỗ nhiều khi đi công việc, khi qua các ngã tư đèn đỏ, cũng như lưu thông trên đường phố đô thị thường xuyên kẹt cứng xe cộ. Sau khi ngắt động cơ, việc tái khởi động cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, bộ đề ACG với chức năng khởi động đồng thời như một máy phát điện giúp xe khởi động êm ái. Buồng đốt với thiết kế mới tăng khả năng đốt cháy nhiên liệu tối đa, hỗ trợ xe chạy “bốc” hơn trong những lần tăng ga và động cơ êm ái hơn dù vận hành liên tục.

Từng lái qua nhiều dòng xe máy khác nhau, trên những cung đường từ TP.HCM đến vùng Tây Bắc, Đông Bắc, nên sau khi lái chiếc SH qua chuyến thử xe, tôi nhận ra những thông tin mình đã được đọc là chính xác. Đây là một trong những mẫu xe ga Honda được trang bị động cơ eSP thực sự phù hợp cho những chuyến đi phượt.

Các dòng xe được trang bị công nghệ eSP của Honda.

- Theo anh, độ vọt của xe ga Honda động cơ eSP khi tăng giảm ga đột ngột ra sao? Đặc biệt, cảm giác độ vọt của xe khi chạy lên dốc cầu hoặc những đoạn đường dốc là mạnh mẽ như thế nào, so với khi anh sử dụng những loại xe ga khác?

- Xe vọt rất tốt và phản ứng tức thời với sự thay đổi của biên độ tay vặn ga. Trên những đoạn đường dốc thì xe vẫn tăng tốc dễ dàng sau mỗi cú siết ga. Động cơ mạnh mẽ hơn hẳn các xe ga tôi đã sử dụng. Tuy phải hoạt động với cường độ cao nhưng hầu như động cơ ít bị rung giật, ngay cả lúc xe chạy qua đường gồ ghề. Tiếng pô nghe nhẹ tai, không như nhiều dòng xe ga khác hay phát tiếng gào hú khi tăng ga.

- Sau khi trải qua hành trình lái thử xe, cảm nhận tổng quan của anh về độ nhạy, mạnh mẽ và sự mượt mà của tay ga cũng như toàn bộ chiếc xe như thế nào? Anh rút ra những nhận xét và ấn tượng ra sao về chất lượng cũng như tính ưu việt của các dòng xe ga Honda được sử dụng trong chuyến thử xe này?

- Tôi nhận thấy lộ trình thử xe dài 120km cũng đã kết hợp được các hiện trạng giao thông và điều kiện đường sá khá đa dạng, như có những đoạn chạy trong phố kẹt xe, qua những cung đường nhiều ngã tư xe dừng chờ đèn giao thông khá lâu. Khi ra đường trường thì có những đoạn đường dốc khá dài… Qua đó, tôi có cơ hội trải nghiệm thực tế điều khiển xe ga Honda, kết hợp các thông số trong buổi đo mức tiêu hao nhiên liệu sau chuyến đi, tôi và các thành viên khác trong đoàn thấy rằng xe ga Honda ứng dụng động cơ công nghệ eSP thực sự tiết kiệm nhiên liệu, mặc dù xe thường xuyên vận hành với hiệu suất cao. Đồng thời, chứng tỏ động cơ bền tốt, không bị “pan” dọc đường. Nhiều đồng nghiệp của tôi đang sử dụng xe ga Honda động cơ công nghệ eSP đều thể hiện sự hài lòng trọn vẹn vì xe vừa tiết kiệm nhiên liệu rất tốt, vừa bảo đảm khả năng tăng tốc mạnh mẽ, êm ái với tay ga nhanh nhạy.

Đoàn tập kết ở điểm dừng chân giữa chặng.

Theo công bố từ chính hãng Honda, những dòng xe ga trang bị động cơ thông minh thế hệ eSP đều có tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu cao từ 22-56% so với các thế hệ trước. Cụ thể: khả năng vận hành của Air Blade 125cc tăng 22% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% so với Air Blade 110cc (không có eSP). SH tiết kiệm nhiên liệu 22% so với mẫu xe trước. Trong khi đó, Sh mode tiết kiệm tới 56% so với dòng xe ga 125cc cùng loại không có eSP. Loại xe Lead 125cc có công suất động cơ mạnh hơn 32% và tiết kiệm nhiên liệu hơn 30% so với phiên bản trước đó.

Tư liệu: Honda

Bạn có thể quan tâm