Xe Nhật dẫn đầu về lượng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Với tổng số 44 mẫu xe du lịch phổ thông các loại đang được phân phối chính thức, có thể ví von rằng thị trường ôtô Việt Nam đang bị xâm chiếm bởi các thương hiệu ôtô đến từ Nhật Bản.
Nếu xét về số lượng, cán cân rõ ràng đang nghiêng hẳn về nhóm ôtô đến từ xứ Phù Tang, bởi 19 mẫu ôtô du lịch của 2 thương hiệu Hyundai và Kia đến từ Hàn Quốc rõ ràng không thể so bì với mức độ đa dạng mà Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki và Isuzu mang lại.
Tuy vậy, ôtô Hàn Quốc liệu có đang thực sự thất thế ở thị trường Việt Nam?
Người Việt mua nhiều xe Nhật
Trong toàn bộ ôtô du lịch phổ thông đang kinh doanh tại Việt Nam được thống kê cụ thể doanh số hàng tháng, nhóm xe thương hiệu Nhật Bản đang hợp thành tổng lượng tiêu thụ 130.213 xe tính từ đầu năm. Trong số này, Mitsubishi Xpander (16.931 xe) và Mazda CX-5 (14.758 xe) đang là 2 cái tên tạm thời dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam về lượng tiêu thụ trước khi tháng 12 khép lại một năm 2023 đầy biến động.
Trong khi đó, nhóm 19 xe thương hiệu Hàn Quốc ghi nhận tổng doanh số 83.810 xe, với cái tên được ưa chuộng nhất đang là Hyundai Accent khi đã có 14.700 xe giao thành công đến tay khách hàng Việt sau 11 tháng.
Dù gần như chắc chắn phải nhìn ngôi vương doanh số 2023 rơi vào tay Mitsubishi Xpander, mẫu sedan hạng B của Hyundai đã xem như tạm hài lòng khi có màn trả thù đầy ngọt ngào, vượt qua sức bán của đối thủ truyền kiếp Toyota Vios nếu tính riêng trong phân khúc.
Người Việt mua nhiều ôtô thương hiệu Nhật Bản | ||||
Cơ cấu doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam (Số liệu: VAMA, TC Group) | ||||
Nhãn | Ôtô thương hiệu Nhật Bản | Ôtô thương hiệu Hàn Quốc | Ôtô thương hiệu Mỹ | |
Doanh số lũy kế 11 tháng đầu năm 2023 | xe | 130213 | 83810 | 29888 |
Khi xem xét top 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam từ đầu năm, dễ nhận thấy sự áp đảo của ôtô thương hiệu Nhật Bản khi có đến 5 mẫu xe góp mặt. Phần còn lại của nhóm này bao gồm 3 mẫu xe thương hiệu Hàn Quốc, cùng với “vua bán tải” Ford Ranger và sự góp mặt khá bất ngờ của Ford Everest.
Dù vậy, nếu nhìn vào danh sách 20 mẫu xe được người Việt ưa chuộng nhất trong 11 tháng đầu năm, cán cân dường như đã tiến gần hơn đến sự cân bằng giữa xe Nhật và xe Hàn, bất kể xét về số lượng mẫu xe hay tính tổng doanh số.
Cụ thể, danh sách 20 mẫu xe có doanh số tốt nhất thị trường Việt Nam tính từ đầu năm ghi nhận sự xuất hiện của 8 ôtô thương hiệu Hàn Quốc cùng 9 đại diện đến từ Nhật Bản, bên cạnh 3 mẫu xe của Ford bao gồm Ford Ranger, Ford Everest và Ford Territory. Nhóm ôtô Hàn Quốc trong danh sách này ghi nhận tổng doanh số 64.074 xe, còn ôtô Nhật Bản đạt tổng lượng tiêu thụ 83.328 xe sau 11 tháng đầu năm.
Lượng nhiều, “chất” chưa tương xứng
Với 44 mẫu xe khác nhau ở thị trường ôtô Việt Nam, trải dài ở nhiều phân khúc cùng với khoảng giá tương đối rộng, người tiêu dùng Việt Nam có thể dễ dàng lựa chọn từ một trong các thương hiệu Nhật Bản.
Đó có thể là những mẫu xe cỡ nhỏ hoặc MPV, sedan, SUV, hay thậm chí là “xe chủ tịch” như Toyota Land Cruiser hay “chuyên cơ mặt đất” Toyota Alphard.
Xe Nhật khá đa dạng về số lượng, trải dài ở nhiều phân khúc với khoảng giá tương đối rộng. Ảnh: TMV, Bối Hạ. |
Dù vậy, việc phân khúc trải khá rộng có thể là nguyên nhân khiến doanh số của các mẫu xe Nhật Bản nhìn chung chưa có sự đồng đều.
Nếu người yêu thích xe Nhật có thể tự hào khi Mitsubishi Xpander đang là cái tên dẫn đầu toàn thị trường Việt Nam với lượng tiêu thụ gần 17.000 xe, tương đương gần 1.540 xe/tháng; thì cũng "lắc đầu" khi top 10 ôtô bán chậm nhất toàn thị trường lại ghi nhận đến 9 cái tên Nhật Bản.
Lưu ý, danh sách 10 xe bán chậm nhất Việt Nam tính đến hết tháng 11 dưới đây không bao gồm Suzuki Ertiga (gần như đã bị thay thế bởi Suzuki Ertiga Hybrid) hay Suzuki Jimny, Hyundai Palisade và Toyota Innova Cross do chỉ vừa mở bán.
Mẫu xe | Doanh số lũy kế (xe) |
Isuzu D-Max | 472 |
Suzuki Swift | 344 |
Ford Explorer | 291 |
Isuzu mu-X | 194 |
Toyota Land Prado | 192 |
Toyota Yaris | 129 |
Toyota Hilux | 127 |
Toyota Alphard | 114 |
Honda Accord | 51 |
Suzuki Ciaz | 36 |
Danh sách 10 xe bán chậm nhất thị trường ôtô Việt Nam tính từ đầu năm (Số liệu: VAMA, TC Group) |
Xét một cách tổng quan, với tổng doanh số 130.213 xe tính từ đầu năm nhưng có đến 44 cái tên khác nhau trên thị trường, lượng tiêu thụ trung bình của ôtô Nhật Bản tại Việt Nam tương đương gần 2.960 xe/mẫu xe sau 11 tháng. Trong khi đó, số liệu này của nhóm xe thương hiệu Hàn Quốc là hơn 4.411 xe/mẫu xe và ở ôtô du lịch của Ford là 7.472 xe/mẫu xe.
Như vậy ở một góc độ nào đó, có thể xem ôtô Nhật Bản đang rất mạnh về lượng, nhưng “chất” thì dường như chưa thể tương xứng khi đặt cạnh nhóm xe thương hiệu Hàn Quốc.
Những cuộc đua hấp dẫn
Thường được biết đến như là cái tên hấp dẫn hàng đầu trong phân khúc SUV hạng C, Mazda CX-5 bất ngờ tỏa sáng rực rỡ trong giai đoạn cuối năm nhờ động thái điều chỉnh giá xe sau nâng cấp do Thaco thực hiện.
Khoảng giảm giá 90 triệu đồng so với phiên bản cũ khiến Mazda CX-5 tăng vọt doanh số, vượt qua Hyundai Accent để tạm thời đang là cái tên xếp nhì toàn thị trường ôtô Việt Nam về lượng tiêu thụ.
Mazda CX-5 đã dẫn đầu thị trường trong 4 tháng gần nhất nhờ giá bán hấp dẫn. Ảnh: Bối Hạ. |
Những biến chuyển gần đây của thị trường ôtô Việt Nam cũng cho thấy xu hướng mua sắm của khách hàng trong nước đang hướng đến các dòng xe có không gian tối ưu, đồng thời sở hữu mức giá dễ tiếp cận hơn. Cụ thể, sedan cỡ nhỏ bao gồm Hyundai Accent hay Toyota Vios đã không còn ngự trị ở đỉnh bảng thống kê doanh số, trong khi MPV và SUV đô thị lại ghi nhận sức mua tương đối tốt.
Hay như trường hợp của tân binh Toyota Yaris Cross, đây là mẫu xe mới ra mắt duy nhất sở hữu màn thể hiện tương đối tốt với doanh số gần 1.100 xe trong kỳ báo cáo tháng 11.
Thành tích này đưa tân binh trong phân khúc SUV cỡ B lọt top 10 ôtô được ưa chuộng nhất tháng, bỏ xa người anh em Toyota Corolla Cross với doanh số trung bình chỉ 300 xe/tháng trong 3 tháng gần đây, đồng thời cho thấy khả năng trở thành kẻ thách thức thật sự đối với Hyundai Creta trong tương lai.
Hyundai Creta có thể sẽ phải đối mặt với kẻ thách thức mới mang tên Toyota Yaris Cross trong phân khúc SUV đô thị. Ảnh: Hyundai Thành Công. |
Nhiều khả năng, cuộc đua Hàn – Nhật trong phần đông phân khúc tại thị trường ôtô Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục duy trì thế cục ổn định như những gì đã và đang diễn ra.
Những biến động, nếu có, nhiều khả năng sẽ chỉ xuất hiện một khi các hãng xe tung ra những điều chỉnh về ngoại hình, trang bị hay giá bán. Các yếu tố này sẽ khiến xu hướng mua sắm của người dùng thay đổi, từ đó dẫn đến những màn soán ngôi trong từng phân khúc hoặc thay đổi trật tự cuộc đua Hàn - Nhật vốn chưa bao giờ hết nóng ở thị trường ôtô Việt Nam.
Về phía người dùng, hơn 60 mẫu xe với đa dạng từ kiểu dáng, giá cả tới trang bị và khả năng vận hành là con số đủ lớn để khách hàng khó tính nhất vẫn có thể chọn được mẫu xe ưng ý. Ở thời điểm mà hầu hết mẫu xe đua nhau ưu đãi và khuyến mại, mua xe Nhật hay xe Hàn thì người dùng đều đang hưởng lợi.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.