Ôtô Hàn Quốc đã xuất hiện tại Việt Nam từ nhiều năm nay. Giá bán của xe Hàn Quốc thường dễ tiếp cận với những người mua xe lần đầu. Một chiếc xe cỡ nhỏ có giá khoảng 10.000 USD (tương đương 130 triệu đồng) ra mắt năm 2002 đã có thời điểm ghi nhận doanh số hơn 2.000 xe.
Tuy nhiên đó là câu chuyện của những ngày đầu, khi chiếc xe chỉ là phương tiện che mưa che nắng thông thường. Trong tâm lý mua xe của người Việt, ôtô Nhật có độ tin cậy cao, chi phí sử dụng thấp hơn và thường giữ giá khi bán lại. Do đó, các dòng xe Nhật Bản dần chiếm phần lớn thị phần.
Trong những năm gần đây, câu chuyện đã theo hướng khác. Một số hãng xe Nhật vẫn chiếm thị phần lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Hyundai khiến thị trường dần cân bằng. Các dòng xe của Hyundai biến xe Hàn Quốc trở thành đối trọng thực sự với xe Nhật tại Việt Nam.
Grand i10 là dòng xe ghi dấu nhiều thành công của Hyundai tại Việt Nam. |
Ở phân khúc cỡ A, giá rẻ nhất thị trường, dòng xe Hyundai Grand i10 đã góp phần làm lu mờ sự xuất hiện của xe Nhật. Doanh số Grand i10 dẫn dầu phân khúc, tăng trưởng liên tiếp kể từ khi Hyundai Thành Công lắp ráp vào năm 2017. Xe cỡ A của Hyundai không chỉ bỏ xa các đối thủ cạnh tranh, doanh số còn thuộc hàng top trên thị trường. Đây cũng là dòng xe Tập đoàn Thành Công nhắm đến mục tiêu xuất khẩu sang các nước ASEAN trong thời gian tới.
“Các dòng xe Hàn Quốc giá rẻ, tích hợp nhiều trang bị, phù hợp với cả khách hàng kinh doanh và cá nhân, nên được nhiều người lựa chọn. Trong khi đó, một số dòng xe Nhật Bản giữ sự thực dụng, không sở hữu nhiều tính năng, khó cạnh tranh ở phân khúc này”, nhân viên kinh doanh một đại lý ôtô tại Hà Nội chia sẻ.
Trong khi đó, Hyundai Accent kể từ khi ra phiên bản mới tháng 4/2018, lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình, đã nhanh chóng trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho Hyundai Thành Công. Trong những tháng gần đây, xe cỡ B Hàn Quốc liên tiếp lọp top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Doanh số từ đầu năm đến hết tháng 5 đạt hơn 7.000 xe, vượt qua Grand i10 để vươn lên vị trí số 1 của Hyundai. Trong phân khúc cỡ B, nơi có nhiều lựa chọn cả xe Nhật, Hàn, Mỹ, doanh số Accent đứng thứ 2.
Accent là mẫu xe bứt phá mạnh mẽ trên thị trường hiện nay. |
Một minh chứng khác cho sự bức phá của xe Hàn có thể kể đến Hyundai Kona. Tân binh crossover cỡ nhỏ của Hyundai ra mắt hồi tháng 8 năm ngoái, lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Dù mới tham gia phân khúc, doanh số Kona ngay lập tức vượt qua vị trí độc tôn của đối thủ trong phân khúc. Hạng xe crossover cỡ nhỏ có đại diện xe Nhật, Mỹ, Hàn, Kona dẫn đầu về doanh số.
Sự thay đổi trong cách lựa chọn xe của người dùng Việt được phản ánh rõ nét trên thị trường. Tình trạng chờ đợi xe 2-3 tháng trước nay chỉ xuất hiện ở một vài mẫu SUV cỡ D của Nhật, tuy nhiên với Santa Fe thế hệ mới, khách hàng sẵn sàng chờ đợi thời gian khá dài để có được cho mình sản phẩm ưng ý, mặc dù trên thị trường không thiếu những cái tên khác với mức giá bán và khuyến mại hấp dẫn. Doanh số 6 tháng đầu năm 2019, Santa Fe đạt 4.384 xe, vượt qua doanh số của nhiều đối thủ xe Nhật, Mỹ khác.
Các dòng xe được lắp ráp trong nước đang được người tiêu dùng ưa chuộng. |
Chuyên gia trong ngành nhận định sự thay đổi của xe Hàn cả về mẫu mã, tiện nghi và chất lượng trong những năm gần đây đã thay đổi tích cực tư duy mua xe của người Việt. Các dòng xe Hyundai tại Việt Nam đều có doanh số tốt hơn một số dòng xe Nhật, Mỹ.
Năm 2018, Hyundai Thành Công đạt doanh số tổng hơn 63.000 xe các loại, tăng trưởng đến 108% so với 2017. Xét từng thương hiệu xe du lịch riêng lẻ trên thị trường, thương hiệu Hyundai đứng thứ 2 về doanh số năm 2018.
Tín hiệu tích cực của xe Hàn không chỉ đến từ thị trường Việt Nam. Theo báo cáo gần đây của J.D Power, tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường ôtô, chất lượng xe Hàn đứng đầu tại Mỹ, trong đó Hyundai xếp vị trí thứ 3.
Sự thay đổi nhanh chóng, kịp thời của xe Hàn mang lại cho người dùng sản phẩm chất lượng tốt hơn. Chuyên gia trong ngành nhận định tốc độ nắm bắt công nghệ, nghiên cứu xu hướng người dùng của các hãng xe Hàn tạo áp lực lên xe Nhật về mặt cải tiến sản phẩm.
Tại Việt Nam, áp lực cải tiến sản phẩm của các dòng xe cạnh tranh Nhật - Hàn cùng phân khúc sẽ mang đến cho người dùng những sản phẩm nhiều tính năng hiện đại, thực dụng.
Mức tăng trưởng của Hyundai Thành Công trong những năm gần đây cho thấy sự thay đổi rõ rệt của người dùng. Tính đến hết tháng 6/2019, Hyundai Thành Công bán ra hơn 35.000 xe, trong khi cả năm 2018 bán hơn 60.000 xe. Quan niệm về những chiếc xe Hàn thua kém xe Nhật dần được xoá nhoà, nhiều phân khúc, các dòng xe bán chạy nhất nhì là xe Hàn như Grand i10, Accent, Kona, Santa Fe.
Trong tương lai, các mẫu xe Hàn với thiết kế mang đậm chất châu Âu, được trang bị những công nghệ tiên tiến, đảm bảo an toàn cho người sử dụng hứa hẹn “làm nên chuyện” và chinh phục được những khách hàng khó tính nhất.