Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe hạng A khởi sắc, ôtô Hàn Quốc vẫn thống trị phân khúc

Ôtô Hàn Quốc cho thấy sự áp đảo ở nhóm xe hạng A, cả về số lượng mẫu xe lẫn doanh số đạt được tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm.

Kia Sonet tạm thời là SUV cỡ A bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.

Sau giai đoạn đầu năm tương đối khó khăn, thị trường ôtô Việt Nam đã cho thấy những tín hiệu phục hồi đáng kể trong tháng 3 khi doanh số tăng trưởng đến 135% so với kỳ báo cáo trước.

Cụ thể, số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy đã có tổng cộng 27.289 ôtô các loại được bán ra tại Việt Nam trong tháng vừa rồi, phần đông vẫn là ôtô du lịch.

Xe hạng A khởi sắc

Báo cáo từ VAMA và TC Motor cho thấy doanh số trong tháng 3 của nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam - bao gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning - đã tăng gấp đôi so với kỳ báo cáo liền trước. Tổng lượng tiêu thụ của 3 mẫu xe này đạt 959 xe trong tháng vừa rồi, cao hơn 507 xe so với số liệu từng ghi nhận ở tháng 2.

Hyundai Grand i10 vẫn đang là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam. Với 598 xe bán ra trong tháng 3, dòng xe cỡ nhỏ thương hiệu Hyundai đã đạt tổng lượng tiêu thụ 1.341 xe tính từ đầu năm.

Sức bán của Hyundai Grand i10 đang tỏ ra quá vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc. Tỷ trọng về doanh số mà Hyundai Grand i10 sở hữu từ đầu năm luôn cao hơn 55% so với tổng lượng tiêu thụ mà cả phân khúc này đạt được.

Hyundai Grand i10 áp đảo các đối thủ trong phân khúc xe hạng A
Cơ cấu doanh số nhóm xe hạng A tại thị trường Việt Nam trong quý I/2024 (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnHyundai Grand i10Toyota WigoKia Morning

xe 1341520182

Với Toyota Wigo, dù được đặt nhiều kỳ vọng trong lần trở lại thị trường Việt Nam nhưng tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe cỡ A nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa thể trở thành đối trọng đủ mạnh dành cho Hyundai Grand i10.

Với 288 xe bán ra trong tháng 3, tổng lượng tiêu thụ của Toyota Wigo tính từ đầu năm tạm thời dừng lại ở 520 xe, tức chưa bằng một nửa thành tích bán hàng của Hyundai Grand i10 trong cùng kỳ.

Tình hình của Kia Morning thậm chí còn kém khả quan hơn khi doanh số của mẫu xe cỡ nhỏ này chưa từng vượt mốc 75 xe/tháng trong giai đoạn đầu năm 2024. Trong quý I, doanh số tích lũy mà Kia Morning đạt được là 182 xe, chỉ chiếm tỷ trọng chưa đến 9% trong tổng lượng tiêu thụ của toàn phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam.

Dù ghi nhận sức bán tăng trưởng đáng kể trong tháng cuối quý I, phân khúc xe hạng A vẫn tỏ ra khá lép vế trên thị trường, một phần vì số lựa chọn trong phân khúc khá hạn chế, trong khi doanh số từng xe cũng không thực sự tốt nếu đặt vào mặt bằng chung.

Tuy nhiên, đà thoái trào đang diễn ra với xe hạng A tại thị trường Việt phần nhiều chịu ảnh hưởng từ những phân khúc lân cận, với SUV cỡ A được xem là đối thủ lớn nhất.

SUV đô thị cỡ nhỏ cũng tăng tốc

Tương tự tình hình khả quan bao trùm gần như toàn bộ thị trường ôtô Việt Nam, nhóm SUV cỡ A bao gồm Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue đều ghi nhận đà tăng trưởng tích cực về doanh số trong tháng 3.

Bất chấp sức bán đã cải thiện hơn gấp đôi để đạt lượng tiêu thụ 392 xe trong tháng vừa rồi, Toyota Raize vẫn chưa thể vượt qua đối thủ trực tiếp và phải chấp nhận xếp sau Kia Sonet trong bảng thống kê doanh số. Trong tháng 3, mẫu SUV cỡ A thương hiệu Hàn Quốc đã kịp bổ sung thêm 751 xe vào tổng doanh số 1.889 xe tính từ đầu năm.

Toyota Raize tăng gấp đôi doanh số vẫn chưa thể vượt qua Kia Sonet
Doanh số nhóm SUV cỡ A trong 2 tháng gần nhất (Số liệu: VAMA, TC Motor)
NhãnTháng 2Tháng 3
Kia Sonet xe 428751
Toyota Raize
181392
Hyundai Venue
147264

Thành tích bán hàng này không những giúp Kia Sonet trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Kia tại thị trường xe Việt mà còn đưa mẫu SUV cỡ A lọt top 10 ôtô được ưa chuộng nhất trong quý đầu năm, xếp trên Honda HR-V (1.842 xe sau 3 tháng), Toyota Vios (1.757 xe) và Suzuki XL7 (1.346 xe).

Tương tự tình hình ở nhóm xe hạng A, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ cũng chứng kiến sức bán vượt trội của ôtô Hàn Quốc khi doanh số mà Kia Sonet đạt được đã chiếm gần 57% tổng lượng tiêu thụ toàn phân khúc trong quý I.

Ở phân khúc này, Toyota Raize là mẫu xe bán chạy thứ nhì với doanh số lũy kế đạt 837 xe, trong khi Hyundai Venue (264 xe trong tháng 3 và 607 xe từ đầu năm) cho thấy "tân binh" này vẫn chưa thể đủ sức cạnh tranh với 2 đối thủ trong cùng phân khúc.

xe hang A anh 1

Hyundai Venue tỏ ra yếu thế so với 2 đối thủ cùng phân khúc. Ảnh: TC Motor.

Trong tháng 4, Hyundai Venue đang được các đại lý áp dụng ưu đãi 30-40 triệu đồng nhằm gia tăng tính cạnh tranh cho tân binh trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Toyota Raize cũng được hãng xe Nhật Bản điều chỉnh giá niêm yết từ đầu năm, hiện về dưới 500 triệu đồng và đang là cái tên có giá bán dễ tiếp cận hàng đầu phân khúc.

Kia Sonet có giá niêm yết 519-574 triệu đồng tại thị trường Việt Nam và đang được Thaco áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ trong tháng 4. Một cái tên khác trong phân khúc là xe điện VinFast VF 5 đang có giá bán 479 triệu đồng (chưa kèm pin) và 559 triệu đồng nếu khách hàng chọn phương án mua pin kèm theo xe.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Sedan giá rẻ phục hồi doanh số, Hyundai Accent vẫn dẫn đầu

Toyota Vios tăng trưởng hơn gấp 5 doanh số, Honda City bán chạy nhất tháng 3 nhưng Hyundai Accent đang tạm thời là cái tên chiến thắng trong phân khúc sedan cỡ B.

Top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam - Toyota trở lại, Ranger dẫn đầu

Ford Ranger và Mitsubishi Xpander đang so kè nhau trong nhóm đầu doanh số thị trường xe Việt, trong khi Mazda CX-5 hay Hyundai Accent vẫn chưa thực sự nổi bật.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm