Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe hơi ở Myanmar - những điều kỳ lạ đến 'sửng sốt'

Giá xe đắt gấp 10 lần Nhật Bản, 85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ nhưng lại có tới 300 nhà máy sản xuất xe hơi… là những điều kỳ lạ ở Myanmar có thể khiến dân mê xe “sửng sốt”.

Xe hơi ở Myanmar - những điều kỳ lạ đến 'sửng sốt'

Giá xe đắt gấp 10 lần Nhật Bản, 85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ nhưng lại có tới 300 nhà máy sản xuất xe hơi… là những điều kỳ lạ ở Myanmar có thể khiến dân mê xe “sửng sốt”.

Đất nước Myanmar bị cấm vận và đóng cửa từ năm 1988 và chỉ vừa mới được dỡ bỏ lệnh cấm vận vài năm trở lại đây. Có quá nhiều điều thế giới chưa biết đến về quốc gia phật giáo này và những điều kỳ lạ đến bất ngờ về xe hơi là một ví dụ.

Giá xe hơi đắt gấp 10 lần Nhật Bản

Sau nhiều năm bị trừng phạt kinh tế, đất nước Myanmar có rất nhiều xe hơi cũ kỹ còn lưu thông trên đường. Giờ đây, với chính sách mở cửa, nhiều lệnh cấm vận được xóa bỏ hoặc nới lỏng, thị trường xe hơi ở nước này được kỳ vọng sẽ phát triển bùng nổ.

Giá xe hơi ở Myanmar đắt gấp 10 lần tại Nhật Bản

Tuy nhiên, trước đây, chỉ những người rất giàu ở Myanmar mới có khả năng sắm ô tô, bởi giá xe đắt gấp 10 lần so với ở Nhật Bản.

Ở quốc gia Đông Nam Á này, lấy đơn giản như một chiếc xe Mitsubishi hay Prado có giá lên tới 300.000 - 400.000 USD, những chiếc Lexus có giá tới gần triệu đô - mức giá khiến nhiều người phải “ngã ngửa”.

85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ

Khoảng 85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ. Số xe đời từ năm 2000 tới nay có lẽ chỉ chiếm khoảng 6-7%. Ước lượng này chỉ có tính tương đối, nhưng cũng có thể đưa ra một hình dung cơ bản về đường phố Yangon hiện tại.

85% ô tô ở Myanmar lưu thông trên đường đều đã quá cũ.

Có nhiều lý do khiến dân Myanmar “chuộng” xe cũ. Kinh tế là một. Dù đất nước đã có những chuyển biến đáng kể trong thời gian gần đây nhưng nhìn chung dân chúng đại đa số vẫn còn nghèo, không đủ tiền sắm xế hộp, số người khấm khá cũng chỉ đủ khả năng mua xe cũ, rất cũ mà thôi.

Nhưng đó không phải là lý do chính, quan trọng nhất vẫn là chính sách không khuyến khích dùng xe hơi của chính phủ. Chính sách này đã khiến xe ô tô ở đây, cùng với điện thoại di động và Internet, trở thành những mặt hàng đắt ngoài sức tưởng tượng của hầu hết chúng ta.

Giá xe trên trời vẫn không thiếu siêu xe

Khi nói đến thú chơi siêu xe tại châu Á, nhiều người sẽ nghĩ đến khu vực Trung Đông, Trung Quốc, Malaysia… Tuy nhiên, còn một cái tên nữa rất ít khi xuất hiện và được chú ý, đó chính là Myanmar.

Các tay chơi ở Myanmar vẫn sở hữu Ferrari.

Hầu như ở đất nước nào cũng có những đại gia sẵn sàng chi ra số tiền lớn để thỏa mãn thú chơi siêu xe của mình. Nếu đã quen thuộc với những quốc gia như Ả-rập, Trung Quốc… do tần suất có mặt trên các trang tin về xe nổi tiếng thế giới, thì Myanmar có thể là cái tên mới mẻ với những độc giả tại Việt Nam.

Số lượng siêu xe và xe siêu sang ở đất nước này không được công bố cụ thể, tuy nhiên nhiều mẫu xe từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Bugatti, Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce… đều có mặt tại đây.

Bugatti Veyron cũng đã có mặt tại Myanmar.

Và bạn thử tưởng tượng, nếu một chiếc Lexus có giá gần 1 triệu đô thì một chiếc Bugatti ở đây có giá “khủng” đến mức nào.

Sử dụng cả tay lái nghịch và thuận

Myanmar từng thuộc Anh, nên xe ô tô ở quốc gia này sử dụng tay lái nằm bên phải (ở Việt Nam gọi là tay lái nghịch). Thông thường, xe tay lái nghịch thường di chuyển ở bên trái đường như một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Malaysia. Song, điều ngạc nhiên là ở Myanmar, dù đa số xe có tay lái nghịch nhưng lại di chuyển theo lề phải.

Sử dụng tay lái nghịch nhưng lại đi lề phải.

Điều ngạc nhiên hơn nữa là trên đường phố Myanmar hiện nay xuất hiện một số xe mới nhập về tay lái ở bên trái. Người dân ở đây cho hay, Chính phủ cho phép nhập bất cứ loại xe nào không kể tay lái thuận hay nghịch. Cơ quan quản lý, kiểm định xe chỉ quan tâm đến việc chiếc xe có chạy được hay không mà thôi.

Hơn 300 nhà máy sản xuất ô tô

Cả nước Myanmar hiện có hơn 300 nhà máy sản xuất ô tô, trong đó có hơn 30 nhà máy tại Khu công nghiệp Mandalay. Đó là một con số quá lớn so với nhu cầu của người dân ở Myanmar, và càng lớn hơn khi người dân ở đây chỉ dám đi xe cũ.

Các hãng xe Nhật xây dựng nhiều nhà máy tại Myanmar.

Các số liệu thống kê cho thấy, số xe đăng ký ở Myanmar tính đến tháng 11/2012 mới đạt 3,6 triệu chiếc, trong đó có 3,1 triệu chiếc xe máy, 308.983 chiếc xe du lịch, 69.953 chiếc xe tải, 19.440 chiếc xe buýt.

Phần lớn các nhà máy ô tô tại Myanmar đều thuộc những thương hiệu Nhật Bản. Hiện, Nissan, Toyota, Suzuki… đều có nhà máy tại đây.

Theo TTTĐ/Autodaily

Theo TTTĐ/Autodaily

Bạn có thể quan tâm