Nằm trong xu thể giảm nhiệt chung của thị trường ôtô, phân khúc ôtô hạng A có mức giảm doanh số hơn 20% trong tháng 2. Theo số liệu bán hàng của VAMA và TC Motor, 5 dòng xe cỡ nhỏ chỉ bán ra 2.003 chiếc kể từ sau Tết Âm lịch.
Trong đó, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Suzuki Celerio có kết quả bán hàng giảm so với tháng 1. Kia Morning cùng Honda Brio là bộ đôi cải thiện được doanh số, tuy nhiên mức tăng trưởng không đáng kể.
Doanh số phân khúc xe hạng A theo số liệu bán hàng của VAMA và TC Motor. |
Hyundai Grand i10 - 1.101 chiếc
Không chỉ riêng Grand i10 mà các dòng ôtô khác của Hyundai đều bị giảm doanh số trong tháng 2. Cụ thể, Hyundai Grand i10 bán ít hơn tháng 1 đến 485 chiếc, tỷ lệ giảm tương đương 30,6%. Dẫu vậy, i10 vẫn đủ sức dẫn đầu bảng xếp hạng tháng này khi chiếm hơn một nửa doanh số của cả nhóm xe hạng A.
Grand i10 đã giữ vững được ngôi vị của mình suốt một thời gian dài nhờ giá bán đề xuất cạnh tranh, dao động 315-405 triệu đồng. Đi cùng với đó, Hyundai còn cung cấp nhiều model để người dùng lựa chọn. Mẫu xe cỡ nhỏ Hàn Quốc có 2 biến thể hatchback và sedan, đi cùng đó là tùy chọn động cơ 1.0L hoặc 1.2L kết hợp với hộp số sàn hoặc số tự động.
Kia Morning - 418 chiếc
Vị trí thứ 2 vẫn là cái tên quen thuộc Kia Morning, mẫu xe có mức giá thấp nhất phân khúc - từ 299 đến 393 triệu. Doanh số của Morning trong tháng 2 tăng nhẹ 13 đơn vị, đạt 418 chiếc và tiếp tục bị đối thủ đồng hương i10 bỏ xa.
Hiện tại, Kia Morning được Thaco lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản gồm MT, AT, AT Deluxe và AT Luxury. Xe trang bị động cơ 1.25L có công suất 86 mã lực và mô-men xoắn 120 Nm, hộp số là loại số sàn 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp.
Honda Brio - 263 chiếc
Mẫu xe đô thị của Honda có kết quả bán hàng tốt hơn trong tháng 2 với mức tăng 4,2%, đạt 263 chiếc. Honda Brio được nhập khẩu nên có mức giá cao hơn 2 dòng xe đối thủ Hàn Quốc. Hai phiên bản G và RS có giá đền xuất 418 và 448 triệu, ngoài ra Honda còn cung cấp các tuỳ chọn sơn 2 màu và màu cam cho Brio RS với chi phí từ 4 đến 6 triệu đồng.
Ưu điểm chính của Honda Brio nằm ở thiết kế trẻ trung và không gian nội thất rộng rãi, tuy nhiên danh sách tiện nghi không quá nổi bật khi xét đến giá bán. Brio trang bị tiêu chuẩn động cơ xăng 1.2L đi cùng hộp số vô cấp CVT, sản sinh công suất 89 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm.
Toyota Wigo - 167 chiếc
Tuy nhận được nhiều kỳ vọng nhưng Toyota Wigo vẫn chưa thể thực hiện được mục tiêu vượt qua Kia Morning hay Hyundai i10. Ngoại trừ thiết kế nội thất lỗi thời thì Wigo có trang bị tính năng ở mức tốt và giá bán hợp lý, 345 triệu cho bản G 1.2MT và 405 triệu cho bản G 1.2AT.
Toyota trang bị cho Wigo động cơ xăng 1.2L có công nghệ Dual-VVTi van biến thiên kép, công suất tối đa 86 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 107 Nm ở 4.200 vòng/phút. Đi cùng đó là tùy chọn hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Suzuki Celerio - 54 chiếc
Celerio của Suzuki giữ nguyên thứ hạng cuối với 54 xe, ít hơn tháng trước 25 đơn vị và tỷ lệ giảm gần 32%. Mặc dù có giá bán chỉ từ 329 đến 359 triệu và động cơ tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên kiểu dáng kém bắt mắt và trang bị hạn chế là nguyên nhân khiến Celerio không thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh xếp trên.
Suzuki Celerio trang bị động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.0L đi cùng tuỳ chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT, thông số công suất 68 mã lực cùng mô-men xoắn 90 Nm. Celerio có mức tiêu thụ nhiên liệu thuộc diện tốt hàng đầu phân khúc, ở điều kiện hỗn hợp đạt 4,3 lít/100 km đối với bản MT và 4,8 lít/100 km cho bản CVT.