Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe lôi tình yêu độc nhất vô nhị ở Malacca

Những chiếc xích lô ba bánh có trang trí hoa nhiều kiểu dáng là phương tiện chở khách du lịch được nhiều người thích thú khi đến Malacca.

Hình ảnh tại thành phố Malacca (Malaysia), nơi xuất hiện hàng trăm chiếc xích lô hoa chở khách tham quan (hay còn gọi là xe lôi, tên tiếng bản địa là Trishaws). 
Thành phố Malacca (được thành lập vào khoảng năm 1400, còn gọi là Melaka ) nằm ở bờ biển phía Tây Malaysia, được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008.
Thông thường mỗi chiếc chở được khoảng 2 người lớn hoặc 3 trẻ em cùng ngồi một lúc ở hàng ghế phía sau hoặc bên cạnh.
Nó giống như một chiếc xe đạp có gắn thêm thùng chở bên cạnh. Mỗi một xe được chủ nhân trang trí theo phong cách và sở thích riêng nhưng đều mang ý nghĩa đặc trưng cho nền văn hóa Malaysia nói chung và phố cổ Malacca nói riêng.
Tham gia vào đội ngũ chở khách tham quan xung quanh thành phố này là các thanh niên và đàn ông lớn tuổi. Mỗi người được cấp thẻ có mã số, họ tên kèm theo hình ảnh cá nhân hoạt động theo xếp hàng, trình tự đưa đón du khách lịch sự, văn minh.
Một tour tham quan phố cổ dọc theo hai bên bờ sông Malacca từ 10 đến 15 Ringgit Malaysia (tương đương 70.000 - 100.000 VNĐ), nếu là trẻ em giá chỉ bằng một nửa, 5 Ringgit/người.
Đây là một công việc tưởng chừng nhàn nhã đối với người lái nhưng mỗi khi phải chở số lượng người nhiều hơn bình thường họ phải rướn người đạp khá nặng nhọc, đặc biệt khi phải lên dốc, xuống đồi.
Trung bình thu nhập một ngày một tài xế xích lô hoa khoảng hơn 200 Ringgit, bởi Malacca là một trong những địa điểm du lịch khá thu hút khách ở Malaysia.
Khách đến dạo chơi tham quan phố cổ rất đông kể cả ngày thường, còn đội hành nghề xích lô hoa lên tới cả nghìn người.
Phong cách chào mời khách của họ cũng có nét giống với người hành nghề xe ôm ở Việt Nam. Khi vắng khách đậu bên đường chờ đợi, có người đi qua sẽ mời chào. Nếu ai không đồng ý vẫn vui vẻ cười tươi.
Trong quá trình chở khách, các anh thường bắt chuyện và giới thiệu đôi nét về phố cổ Malacca.

Malacca (còn gọi là Melaka) là một thành phố đa văn hóa, đa sắc màu với sự hội tụ các phong cách kiến trúc, văn hóa của Trung Hoa, Bồ Đào Nha, Hà Lan và sắc màu bản địa. Cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 150 km, Malacca nằm bên cạnh dòng sông cùng tên với những ngôi nhà gỗ nhỏ xinh cùng bao công trình trường tồn với thời gian. Vùng eo biển Malacca đã từng là thuộc địa của Hà Lan và Anh. Người Malaysia gốc Hoa sống ở đảo Java và Sumatra đến Malacca buôn bán các loại lụa tơ tằm hay đồ gốm sứ cho thương nhân Ấn Độ và châu Âu. Cũng từ đó mà người Ấn Độ và Ả Rập đã truyền bá đạo Hồi, đạo Hindu đến vùng đất này.

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm