Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe máy sản xuất trong nước giảm năng suất trong quý đầu năm

Dù tăng trưởng đều qua từng tháng, tổng sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam trong quý đầu năm vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng xe máy nội địa trong quý đầu năm thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Hân Nguyễn.

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 3, ước tính Việt Nam đã hoàn thành xuất xưởng 273.700 xe máy từ các dây chuyền lắp ráp nội địa. So với tháng trước đó, hoạt động sản xuất xe máy ở nước ta ghi nhận mức tăng trưởng 7,84% về công suất.

Dù sản lượng xe máy vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định từ đầu năm đến nay, tổng lượng xe máy xuất xưởng của nước ta trong quý I theo ước tính chỉ đạt 767.300 xe, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dây chuyền sản xuất xe máy nội địa hoạt động kém hiệu quả trong giai đoạn đầu năm
Sản lượng xe máy nội địa ở quý đầu năm, giai đoạn 2022-2023 (Số liệu: Tổng cục Thống kê)
Nhãn Năm 2022 Năm 2023 (Ước tính)
Sản lượng xe máy quý I xe 830900 767300

Ở quý đầu tiên của năm 2022, tổng lượng xe máy được lắp ráp nội địa của nước ta đạt 830.900 xe. Trong đó, thấp điểm sản xuất diễn ra vào tháng 2/2022 khi sản lượng xe máy nội địa ở giai đoạn này chỉ đạt 204.500 xe.

Hồi đầu năm nay, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam cũng bất ngờ lao dốc với chỉ 239.800 xe, tương đương mức sụt giảm 32,26% so với số liệu sản xuất 354.000 xe từng ghi nhận trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất xe máy tại nước ta đã có những dấu hiệu phục hồi đáng kể khi sản lượng tăng trưởng qua từng tháng.

Nếu giữ vững được đà tăng trưởng trong giai đoạn còn lại của năm nay, nguồn cung xe máy tại Việt Nam sẽ có thể duy trì ở mức cao, trở thành tiền đề giúp giá bán thực tế của các dòng xe có thể tiến gần về mức bán lẻ đề xuất.

Hồi năm ngoái, hai đợt sụt giảm sản lượng xe máy nội địa diễn ra vào tháng 2/2022 và giai đoạn tháng 6-7/2022 từng khiến nguồn cung xe máy tại thị trường Việt Nam bị hạn chế đáng kể.

xe may noi dia anh 1

Giá bán thực tế hồi giữa năm ngoái của nhiều dòng xe tay ga từng ghi nhận chênh lệch khá lớn so với mức đề xuất chính hãng. Ảnh: Bối Hạ.

Ở thời điểm đó, giá bán của nhiều mẫu xe, đặc biệt là các dòng xe máy tay ga phổ biến, xuất hiện tình trạng đội giá đáng kể ở các tháng giữa năm.

Hồi tháng 7/2022, giá lăn bánh của Honda Vision từng chạm đỉnh khi người tiêu dùng phải chấp nhận chi gần 60 triệu đồng mới có thể lăn bánh mẫu xe tay ga này.

Mới đây, Honda Việt Nam cũng vừa ra thông báo điều chỉnh giá bán của gần như toàn bộ sản phẩm xe máy tại thị trường nước ta. Cụ thể, giá bán lẻ đề xuất của các mẫu xe số, xe tay ga, xe côn tay và môtô đều tăng, mức chênh lệch từ thấp nhất 300.000 đồng đến cao nhất 2 triệu đồng.

Tên hãng xe điện của Elon Musk có ý nghĩa gì?

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng". Trong cuốn sách này, độc giả có thể tìm hiểu vì sao Elon Musk lại đặt tên cho hãng xe điện của mình là Tesla.

Honda tăng giá hàng loạt xe máy

Gần như toàn bộ các sản phẩm xe số, xe tay ga, xe côn tay và môtô do Honda Việt Nam phân phối đều được điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất.

Xe tay ga không giảm giá dù bán chậm

Doanh số xe máy tay ga tại Việt Nam không khả quan trong giai đoạn đầu năm. Dù vậy, giá bán của nhiều mẫu xe vẫn được giữ ở mức cao, thậm chí chênh lệch cả chục triệu đồng.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm