Trong Quy hoạch tổng thể về phát triển công nghiệp xe gắn máy, nếu so sánh giữa 3 loại hình giao thông chủ yếu trong khu vực đô thị tại Việt Nam hiện nay là xe máy, ô tô cá nhân và hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn thì xe máy chỉ được đánh giá cao ở mức độ linh hoạt cá nhân.
Người mua xe hiện nay đã khác hơn nhiều so với trước đây. |
Nếu như nói về thị trường xe máy hơn một năm trở lại đây thì có thể gọi là bão hòa cũng đúng, nhưng chính xác hơn người tiêu dùng hiện nay đang biết cách tiêu dùng thông minh hơn. Những chương trình khuyến mại, ra mắt xe mới hay giảm giá được truyền thông đưa lên nếu chỉ cách đây hơn một năm luôn là vấn đề được người tiêu dùng chờ đợi thì bây giờ người tiêu dùng đang mua sắm theo nhu cầu và lựa chọn có mục đích, không phải họ quá thờ ơ hay chán mà là nhu cầu lựa chọn của họ không theo số đông.
Người tiêu dùng đang mua sắm theo nhu cầu và lựa chọn có mục đích. |
Bàn về xe máy, môtô thì còn dài và còn nhiều vấn đề, nhất là khi giao thông và đô thị tại các thành phố lớn hiện nay luôn trong tình trạng báo động. Các hãng xe vẫn theo chu trình thay đổi các phiên bản để cho ra các phiên bản xe mới, mẫu mới. Người tiêu dùng cũng vẫn thay đổi chiếc xe tùy theo túi tiền của mình theo thời gian. Thử hỏi nếu bạn nâng đời từ xe máy lên xe máy cao cấp (có thể trong lộ trình) - còn nếu bạn nâng cấp từ xe máy lên ôtô (có thể với nhiều người Việt đó là điều không tưởng).
Khách hàng bây giờ trước khi mua xe chỉ cần một cú "click chuột". |
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, xe máy sẽ bị khống chế số lượng ở mức 36 triệu xe vào năm 2020. Tuy nhiên theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải thì tính đến quý 1/2013, số xe máy đăng ký lưu hành trên thực tế đã hơn 37 triệu chiếc và sẽ còn tiếp tục tăng...
Dự báo, đến năm 2020, việc sử dụng môtô, xe máy vẫn chiếm tỷ lệ 30% ở Hà Nội và 35% tại TP.HCM, do đó mô tô và xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính tại 2 thành phố lớn này. Phương tiện này chủ yếu ở các khu đô thị bởi sự cơ động vốn có, chiếm ít diện tích và phù hợp với hạ tầng. Tuy nhiên, khi các đô thị đang đi theo xu hướng phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân thì xu hướng đẩy mạnh xe gắn máy về các vùng nông thôn sẽ tăng cao.