Type 181 là mẫu xe mui trần, động cơ đặt sau, dẫn động bốn bánh và có bốn cửa, sản xuất bởi Volkswagen từ năm 1968 đến năm 1983. Tuy phát triển cho quân đội Tây Đức, nhưng Type 181 vẫn được phép bán ra thị trường, với tên Kurierwagen ở Đức, Trekker ở Anh quốc, Thing ở Mỹ (1973-1974), Safari ở Mexico và Nam Mỹ, Pescaccia ở Ý. Tấm hình được chụp ở Việt Nam do trang car-volkswagen đăng tải. |
Volkswagen Type 181 sản xuất ở rất nhiều nước. Xe chia sẻ nhiều bộ phận cơ khí với Type 1 (Beetle) và Microbus, Karman Ghia Type 1 và mẫu Kubelwagen của Volkswagen vốn sử dụng trong quân đội Đức ở Thế chiến II. Ảnh: car-volkswagen. |
Type 181 được coi là phiên bản dân dụng của Kubelwagen, chiếc xe do "bàn tay" huyền thoại Ferdinand Porsche thiết kế dưới sự chỉ đạo của Adolf Hitler. Kubelwagen từng được sử dụng bởi lực lượng vũ trang Wehrmacht và Waffen-SS. Ảnh: IMCDb. |
Ban đầu, Type 181 trang bị động cơ 1.5L, sau đó nâng cấp lên động cơ 1.6L. Dĩ nhiên, động cơ của Type 181 không thể so sánh với Lamborghini Miura và Porsche 911 cùng thời, nhưng nó có thể dễ dàng vượt qua địa hình xấu, phù hợp với điều kiện sử dụng trong quân đội. Ảnh: car-volkswagen. |
Động cơ làm mát bằng không khí, công suất 46 mã lực và thời gian tăng tốc 0-96 km/h cần đến 24 giây. Đi kèm hộp số tay 4 cấp và lốp off-road. Ảnh: Wikimedia Commons. |
Năm 1960, các nước châu Âu bắt đầu hợp tác để phát triển một chiếc xe quân sự Europa Jeep, một chiếc xe bốn bánh trọng lượng nhẹ, có thể lội nước, sản xuất hàng loạt để phục vụ quân đội và các tổ chức chính phủ. Tuy nhiên, sự phát triển mất quá nhiều thời gian. Ảnh: The Samba. |
Chính phủ Đức lúc này cần trước những chiếc xe vận tải nhẹ, không đắt và bền, có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản. Volkswagen được để ý từ 1950, nhưng thông qua yêu cầu của chính phủ, công ty nhận thấy tiềm năng của dự án. Khách hàng ở Mexico cũng yêu cầu một chiếc xe hoạt động dễ dàng hơn ở vùng nông thôn so với Type 1. Trong khi đó, ở Mỹ, chiếc Dune buggy cũng đạt doanh số tốt nhờ tính bền bỉ và dễ sửa chữa. Ảnh: abangdezan. |
Type 181 bán ra được bán cho người dân ở châu Âu và Mexico từ 1971, ở Mỹ từ 1972, và một thời gian ngắn ở Anh quốc vào năm 1975 do không đạt được doanh số tốt. Ảnh: VW Thing Club. |
Ở Mỹ, Type 181 dừng bán vào năm 1975 do không đạt các tiêu chuẩn an toàn mới ngày một chặt chẽ hơn, do chiếc xe bị phân loại vào danh mục xe chở khách. Ảnh: Youtube. |
Từ năm 1968 đến 1979, hơn 50.000 chiếc được bán cho các lực lượng của NATO. Năm 1979, chính phủ Đức thay thế Type 181 bằng Type 183 được gọi với cái tên Iltis. Dù vậy, Type 181 tiếp tục được bán ở châu Âu và Mexico. Đến năm 1980, xe không còn được bán cho người dân. Một số tổ chức chính phủ, bao gồm NATO, vẫn có thể mua Type 181 đến hết năm 1983. Ảnh: Picsr. |