Tháng 11/2014, nhân sự kiện khai trương showroom Bentley ở Hà Nội, ông Kevin Rose - thành viên Hội đồng quản trị phụ trách bán hàng, tiếp thị và hậu mãi của hãng xe Anh chia sẻ kỳ vọng doanh số của hãng tại thị trường Việt Nam là 15-20 chiếc một năm. Tuy nhiên, đã hơn nửa năm trôi qua, hai mẫu Bentley chính hãng đầu tiên là Flying Spur W12 và Continental GT Convertible W12 vẫn chưa tìm được chủ.
Sau nhiều tháng trưng bày tại showroom ở Hà Nội, mới đây, chiếc Bentley Flying Spur W12 đã được mang vào TP HCM để tiếp cận với khách hàng phía Nam. Mẫu sedan hạng sang của Bentley có giá bán 620.000 USD, tương đương khoảng 13,033 tỷ đồng.
Hai chiếc Flying Spur W12 và Continental GT Convertible W12 chính hãng đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: Mạnh Thắng. |
Không thể phủ nhận giá trị thương hiệu của Bentley, song việc xuất hiện vào đúng thời điểm thị trường ảm đạm khiến hãng xe sang Anh phải đối mặt với khó khăn chung. Khách hàng của họ - những đại gia mới phất hoặc đang sử dụng những dòng xe thấp cấp hơn - trở nên đắn đo, tính toán chặt chẽ hơn trước một khoản chi lớn. Không những thế, Bentley còn phải cạnh tranh với đối thủ sừng sỏ Rolls-Royce - thương hiệu cũng mới bước chân vào thị trường trước họ một thời gian ngắn.
So với Bentley, xe Rolls-Royce chính hãng đắt hơn từ 4 đến 10 tỷ đồng mỗi chiếc. Những phiên bản đặc biệt như Phantom Oriental Sun thậm chí đắt gấp 3 lần Bentley Flying Spur. Tuy nhiên, trong khi Rolls-Royce đã bán được ít nhất 3 sản phẩm và thường xuyên nhập xe mới về, thì Bentley vẫn dậm chân tại chỗ. Đối thủ trực tiếp của mẫu Flying Spur là Rolls-Royce Ghost phiên bản mới ngay sau màn ra mắt đã nhanh chóng được một đại gia ở Hải Phòng rước về. Trong khi đó, mẫu xe sang của Bentley hiện đã phải chu du vào phương Nam để tìm khách.
Bentley Continental Flying Spur W12 chính hãng được đưa vào TP HCM để tìm kiếm khách hàng. Ảnh: TNTBros. |
Gặp khó khăn trong việc kinh doanh xe mới, nhưng theo đại diện của nhà phân phối Bentley, mảng dịch vụ đang là một cứu cánh để họ duy trì hoạt động. Theo thống kê của đơn vị này, ở Việt Nam hiện có khoảng hơn 200 chiếc Bentley đang lưu hành. Chính vì thế, việc tiếp cận với các chủ xe này để làm dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng đang được họ ưu tiên hơn việc bán xe trong thời điểm thị trường khó khăn như hiện tại.