Tôi đang sử dụng lại chiếc xe tay ga cũ của mẹ. Có lẽ do thời gian sử dụng đã lâu nên gần đây tiếng động cơ kêu khá to và cũng chạy rất “ngốn xăng”. Trung bình, mỗi tháng tôi đổ xăng 6-7 lần và lần nào cũng đổ đầy bình (dung tích hơn 4 lít). Tôi có ý định chuyển sang dùng xe số, nhưng chưa biết chọn loại xe nào. Tôi muốn hỏi có mẫu xe nào vừa bền, tiết kiệm xăng mà không quá đắt không. Xin cảm ơn!
Nguyễn Hoàng Anh, 25 tuổi, Hà Nội.
Ông Trân Nguyên - Chuyên gia xe máy
Chào bạn. Hiện bạn chưa nói rõ tên dòng xe tay ga đang sử dụng nên rất khó để biết vấn đề nằm ở đâu. Ngoài ra, việc hao xăng còn phụ thuộc vào số km bạn di chuyển hàng tháng và điều kiện di chuyển. Bạn có thể bảo dưỡng xe tại các đại lý chính hãng của nhà sản xuất để kiểm tra các vấn đề cụ thể và thay phụ tùng mới nếu cần để kéo dài tuổi thọ của chiếc xe.
Về vấn đề tiết kiệm xăng, theo thông tư của Bộ Giao thông - Vận tải, các hãng xe được phép tự thử nghiệm và công bố mức nhiên liệu tiêu thụ trên các dòng xe do mình sản xuất. Song song đó, từ tháng 01/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng tiến hành đo lường lại mức tiêu thụ nhiên liệu này. Theo quy định, mức chênh lệch giữa số liệu của hãng và số liệu của Cục Đăng kiểm không được vượt quá 4%. Vì vậy, đây sẽ là số liệu rất đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng để tham khảo và lựa chọn chiếc xe phù hợp cho mình.
Trong trường hợp bạn muốn chuyển sang dùng xe số, Yamaha Jupiter Fi hoặc Sirius 110 Fi sẽ là gợi ý đáng cân nhắc vì theo công bố mới nhất của Cục Đăng kiểm, đây là hai mẫu xe số tiết kiệm xăng nhất thị trường hiện nay, với mức tiêu thụ nhiên liệu lần lượt là 1,55 lít/100km và 1,57 lít/100 km.
Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI, cung cấp tỷ lệ hòa trộn tối ưu và chính xác cho động cơ trong các điều kiện vận hành khác nhau, từ đó cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm nồng độ khí thải độc hại (khoảng 30%) và cho khả năng vận hành mạnh mẽ (công suất xe tăng đến 20%).
Với đường kính và hành trình của piston là 50 mm x 57,9 mm và tỷ số nén 9:3:1, động cơ đạt công suất tối đa là 7.4kW/7,750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 9.9Nm/6.500 vòng/phút, Jupiter mang đến khả năng tăng tốc tuyệt vời trong mọi điều khiện giao thông. Trong khi đó, Sirius 110 Fi cũng có khả năng vận hành đáng chú ý với đường kính và hành trình của piston là 50 mm x 57,9 mm và tỷ số nén 9:3:1, động cơ đạt công suất tối đa 6.4kW/7000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 9.5Nm/5.5000 vòng/phút. Tôi đánh giá 2 mẫu xe đều hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu, không có quá nhiều sự khác biệt khi sử dụng hàng ngày.
Sirius và Jupiter là hai mẫu xe số tiết kiệm xăng nhất thị trường hiện nay. |
Xét về thiết kế, Sirius có phần nhỏ gọn và thanh thoát hơn Jupiter, phù hợp với nhiều đối tượng sử dung. Còn Jupiter lại mang phong cách thể thao, trông khá hầm hố, phù hợp với các bạn nam mạnh mẽ, trẻ trung và năng động.
Cả hai dòng xe đều có nhiều phiên bản màu sắc để lựa chọn. Bạn có thể cân nhắc dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Jupiter có giá từ 29,4 đến 30 triệu đồng và Sirius có giá từ 20,3 đến 23,2 triệu đồng.
Để chọn một chiếc xe phù hợp, tốt nhất bạn nên tới các đại lý chính hãng để ngắm xe và chạy thử xem phù hợp với chiếc xe nào nhất với mình.
Bình luận