![]() |
Thị trường xe máy Việt Nam không còn sôi động như nhiều năm trước. Xu hướng chuyển đổi từ xe số sang xe tay ga ngày càng rõ nét, khi người dùng đề cao sự tiện dụng và xe ga cũng tiết kiệm hơn rất nhiều so với trước đây là không còn nhiều khoảng cách so với những mẫu xe số phổ thông.
Ở nhóm sản phẩm cao cấp, thị trường cũng đón nhận vô số cái tên mới trong những năm gần đây, từ xe tay ga tới motor phân khối lớn.
Nhóm xe số mang thiết kế underbone dù không còn ở thời hoàng kim vẫn chiếm được tình cảm của một nhóm người dùng Việt. Dưới đây là những mẫu underbone ăn khách trên thị trường hiện nay.
Honda Wave Alpha
Wave Alpha chính là mẫu xe underbone ăn khách nhất thị trường trong nhiều năm. Sự nổi tiếng của mẫu xe này lan rộng đến mức từng có thời gian, "honda wave" là cụm từ được nhiều thợ sửa xe gộp chung để mô tả xe số tại Việt Nam.
Kích thước nhỏ gọn, khung sườn dạng ống bằng kim loại cùng đặt bên dưới giúp trọng tâm xe được dồn về giữa, phù hợp với hình dáng của người Việt.
![]() |
Honda Wave Alpha. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Cung cấp sức mạnh cho Wave Alpha là động cơ 110 cc, sản sinh công suất 8,2 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 8,44 Nm tại 6.000 vòng/phút. Với mức tiêu thụ nhiên liệu 1,56 L/100 km, Wave Alpha là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong dải sản phẩm của Honda tại Việt Nam.
Xe được bán với nhiều biến thể, chủ yếu tập trung vào màu sắc bộ tem, giá dao động 17,85-25,56 triệu đồng. Mức giá phổ thông và kích thước nhỏ gọn khiến Wave Alpha trở thành lựa chọn phù hợp với những người dùng với ngân sách không dư dả.
Honda Blade
Honda Blade không có nhiều khác biệt với Wave Alpha về sức mạnh động cơ. Nhà sản xuất xe máy Nhật bản vẫn trang bị cho mẫu underbone này bộ máy 110 cc, cho công suất 8,4 mã lực.
Điểm nhấn chính của Blade nằm ở thiết kế. So với Wave Alpha, Blade thể thao và nam tính hơn nhờ những đường cắt xẻ ở đầu xe. Blade nặng hơn so với Wave Alpha, khoảng 98-99 kg tùy bộ vành.
![]() |
Honda Blade. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Với giá bán 18,9-21,9 triệu đồng, Blade cũng là sự lựa chọn bình dân với những khách hàng, đặc biệt là nam giới, yêu thích dòng xe underbone nhỏ gọn, ưu tiên tiết kiệm chi phí vận hành.
Yamaha Sirius
Nhóm underbone giá rẻ còn có sự xuất hiện của chiếc Yamaha Sirius. Tương tự Honda Wave, Sirius ăn điểm với thiết kế nhỏ gọn và trung tính, phù hợp với đại đa số người dùng.
Về sức mạnh động cơ, mẫu underbone này của Yamaha được trang bị động cơ 110,3 cc, cho công suất tối đa khoảng 8 mã lực, mô men xoắn cực đại 9 Nm.
![]() |
Yamaha Sirius. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Tuy nhiên với mức tiêu thụ nhiên liệu đến 2,08 L/100 km, Sirius khó có thể cạnh tranh với Wave Alpha về khả năng tiết kiệm chi phí vận hành. Đây cũng là một trong những lý do khiến mẫu xe này "lép vế" so với đối thủ trong nhiều năm.
Tại Việt Nam, Sirius được bán với 3 bản chính, khác biệt ở phanh và vành xe, giá dao động 18,9-24,05 triệu đồng.
Yamaha Exciter
Với những khách hàng yêu thích nét thể thao và động cơ mạnh mẽ, những chiếc underbone côn tay trở thành lựa chọn lý tưởng. Không ngạc nhiên khi Exciter trở thành mẫu côn tay "quốc dân" trong nhiều năm.
Tại Việt Nam, Exciter được bán với nhiều phiên bản, chủ yếu thuộc 2 tùy chọn động cơ chính là 150 và 155 cc.
Phiên bản 150 được trang bị động cơ 4 thì 4 van cho công suất hơn 15,3 mã lực, mô men xoắn cực đại 13,8 Nm. Phiên bản 155 mạnh mẽ hơn được trang bị động cơ 4 thì 155 cc, cho công suất gần 18 mã lực, mô men xoắn cực đại 14,4 Nm.
|
Yamaha Exciter 155 VVA. Ảnh: Yamaha. |
Mẫu underbone tay côn này cũng thường xuyên được cập nhật cả phiên bản mới, từ thay thế tem xe, dàn áo đến điều chỉnh thiết kế. So với mẫu xe 135 cc được ra mắt từ 2005, Exciter nay đã hầm hố và mạnh mẽ hơn.
Phiên bản 155 VVA được bán tại Việt Nam với giá dao động 47,6-55 triệu, bản động cơ 150 cc có giá khoảng 44,8-45,8 triệu đồng.
Honda Winner X
Đối thủ trực tiếp của Exciter là Winner X, một mẫu underbone côn tay được Honda Việt Nam ra mắt từ năm 2016. Xe cũng thường xuyên được hãng cho ra mắt phiên bản mới, chủ yếu tập trung vào khả năng vận hành và các tính năng trong động cơ.
Ví dụ ở bản 2024, Winner X được bổ sung bộ ly hợp chống trượt hay cải tiến cuộn dây đánh lửa, giúp tăng độ nhạy ống ga, hạn chế tình trạng trượt bánh khi dồn số gấp.
![]() |
Honda Winner X. Ảnh: HVN. |
Xe sở hữu duy nhất bản động cơ DOHC dung tích 149,2 cc, cho công suất 15,6 mã lực và mô-men xoắn 17,5 Nm, thấp hơn so với đối thủ cùng tầm giá là Yamaha Exciter 155 VVA.
Tại Việt Nam, Winner X được bán với 3 phiên bản, giá dao động 46,1-50,5 triệu đồng. Winner X luôn cạnh tranh với Exciter bằng giá bán, khi có mẫu xe này thường được giảm giá vài triệu tới cả chục triệu đồng tại đại lý.
Suzuki Satria F150
Ngoài nhóm underbone bình dân và côn tay, hyper-underbone cũng là nhóm xe được nhiều khách hàng yêu thích, đặc biệt là người ưu tiên tốc độ.
Trước đây, hyper-underbone xuất hiện nhiều đại diện như Honda Sonic, Suzuki Raider hay Satria. Tuy nhiên sau nhiều năm, phân khúc này hiện chỉ còn Suzuki Satria F150, do Raider đã âm thầm bị khai tử từ đầu năm nay, Sonic cũng ngày càng hiếm trên thị trường nhập khẩu tư nhân.
![]() |
Suzuki Satria F150. Ảnh: Đan Thanh. |
Satria F150 được trang bị động cơ DOHC 4 thì, xy-lanh đơn, 4 van, làm mát bằng dung dịch, dung tích 147,3 cc. Khối động cơ này tạo ra công suất 18,2 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,8 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Suzuki Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập màu mới cho Satria F150, chưa có giá chính thức. Trước đó, xe được bán với giá khoảng 53,49 triệu đồng.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.