![]() |
Doanh số phân khúc xe cỡ A tại Việt Nam ngày một suy yếu. Trong tháng đầu năm, nhóm các xe gầm thấp cỡ A gồm Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Kia Morning có tổng doanh số 450, còn phân khúc SUV cỡ A với Kia Sonet, Toyota Raize và Hyundai Venue đạt tổng lượng tiêu thụ 930 xe.
Xe Hàn vẫn thắng thế
Ở từng phân khúc, xe Hàn vẫn bán chạy nhất dù doanh số có phần sa sút trong tháng đầu năm.
Hyundai Grand i10 với 221 xe bán ra trong tháng 1 đã tiếp tục dẫn đầu phân khúc xe cỡ A gầm thấp. Toyota Wigo đứng ngay sau với 197 xe, còn Kia Morning vẫn bán chậm nhất, doanh số đạt 32 xe.
Ở nhóm SUV cỡ A, Kia Sonet thu về doanh số 421 xe, là cái tên bán tốt hơn so với Toyota Raize (329 xe) hay Hyundai Venue với 180 xe.
Xe xăng cỡ A tại Việt Nam bán chậm trong tháng đầu năm | |||||||
Doanh số nhóm xe xăng cỡ A tại Việt Nam trong tháng 1 (Số liệu: VAMA, TC Motor) | |||||||
Nhãn | Hyundai Grand i10 | Toyota Wigo | Kia Morning | Kia Sonet | Toyota Raize | Hyundai Venue | |
xe | 221 | 197 | 32 | 421 | 329 | 180 |
Toàn bộ nhóm xe xăng cỡ A tại Việt Nam ghi nhận doanh số 1.380 xe trong tháng mở màn năm mới. Trước đó vào tháng 12/2024, doanh số của tất cả xe xăng cỡ A từng ở mức 2.814 xe.
Việc doanh số tiếp đà sa sút khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nhóm xe nhỏ này.
Phân khúc xe gầm thấp cỡ A từng là nơi cạnh tranh của hàng loạt mẫu xe đến từ các thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam.
Số này bao gồm Daewoo Matiz, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Honda Brio, Mitsubishi Mirage và VinFast Fadil, tất cả đều đã dừng bán vì nhiều lý do khác nhau.
![]() ![]() |
Nhiều mẫu xe cỡ A "biến mất" khỏi thị trường Việt vì nhiều lý do khác nhau. Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Trong khi đó, SUV cỡ A từng là phân khúc "mới" với màn ra mắt của Kia Sonet, Toyota Raize. Nhóm xe này từng được xem là một trong những nguyên nhân khiến xe gầm thấp cỡ A đánh mất thị phần, nhưng hiện cũng phải chứng kiến doanh số có phần sa sút.
Đến "thời" của xe điện
Giữa lúc doanh số các mẫu xe xăng cỡ A có dấu hiệu suy yếu, thị trường Việt chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các mẫu xe điện.
VinFast cho biết trong tháng đầu năm, hãng này bán được hơn 4.000 xe VF 3 cùng với khoảng 3.300 xe VF 5 Plus cho khách Việt.
Như vậy, chỉ riêng VF 3 đã có doanh số trội hơn gần 3 lần tổng lượng tiêu thụ toàn bộ xe xăng cỡ A, còn doanh số VF 5 Plus cũng bằng 3,5 lần tổng doanh số các đối thủ thuần xăng cùng phân khúc.
![]() ![]() |
Bộ đôi xe điện VF 3 và VF 5 Plus bán chạy nhất Việt Nam. Ảnh: VinFast. |
Lợi thế về chi phí sử dụng giúp cho các mẫu xe điện cỡ A trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ. Các mẫu xe cỡ A gầm thấp từng là lựa chọn hàng đầu với nhóm khách hàng này vì lợi thế giá rẻ, nhưng đang dần mất đi sức hút do xu hướng ưa chuộng xe cỡ lớn.
Tại Việt Nam, Wuling Bingo hay Wuling Mini EV cũng là những mẫu xe điện thuộc nhóm cỡ A hoặc thấp hơn.
TMT Motors cho biết trong năm nay, đơn vị sẽ mang về thêm loạt xe nhỏ của thương hiệu Baojun, gồm Baojun E100 và Baojun Yep.
![]() |
Xe điện 2 cửa Baojun E100 được xác nhận sẽ sớm về Việt Nam. Ảnh: TMT Motors. |
Wuling Mini EV cũng sẽ sớm có thế hệ mới, bao gồm biến thể 5 cửa. Baojun Yep Plus - biến thể 5 cửa của Baojun Yep - cũng được xác nhận nằm trong kế hoạch của TMT Motors.
Chưa rõ khả năng BYD mang BYD Seagull về thị trường Việt Nam. Trước tình hình sôi động của thị trường xe điện cỡ nhỏ trong nước, nhiều khả năng hãng xe Trung Quốc cũng sẽ sớm tham gia bằng mẫu xe điện giá rẻ này.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.