Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe xanh 'thị uy' trên thị trường Việt nửa đầu năm

Thị trường xe xanh tại Việt Nam trải qua giai đoạn nửa đầu năm tương đối sôi động, doanh số tăng trưởng tốt và thêm nhiều mẫu xe mới gia nhập.

Nửa đầu năm 2025 của thị trường ôtô Việt Nam đã khép lại với màn "thị uy" của nhóm xe xanh, gồm ôtô thuần điện và xe hybrid các loại.

Những cái tên đang dẫn đầu doanh số toàn thị trường là ôtô thuần điện. Khách Việt cũng liên tiếp đón nhận nhiều xe mới, từ xe hybrid nhẹ, hybrid cắm sạc cho đến các mẫu xe thuần điện hạng sang.

Xe xanh bùng nổ doanh số

Dấu ấn xe xanh tại Việt Nam thực ra đã bắt đầu có thể nhận ra từ một năm trước. 2024 là năm đầu tiên VAMA thực hiện công bố doanh số của loạt xe hybrid, cho thấy mức độ đóng góp của các phiên bản lai xăng-điện trong tổng doanh số của từng mẫu xe.

Cũng trong năm ngoái, VinFast trở thành hãng xe dẫn đầu doanh số toàn thị trường Việt, bán được hơn 87.000 xe gồm toàn ôtô thuần điện. Những mẫu xe điện đô thị như VF 5 hay tân binh VF 3 đã đóng góp lớn vào thành tích này của hãng xe Việt.

Bước sang năm 2025, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường, ít nhất cho đến khi tháng 6 khép lại. Sau nửa năm, lượng tiêu thụ ôtô điện VinFast tại Việt Nam đạt gần 67.600 xe, VF 3 là cái tên bán chạy nhất với hơn 23.000 xe.

xe xanh anh 1

VinFast VF 3 bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm. Ảnh: VinFast.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy tính đến hết tháng 6, doanh số Toyota tại Việt Nam đạt 29.274 xe, trong đó Toyota Yaris Cross đóng góp nhiều nhất với 5.420 xe. Ford bán được 18.680 xe tại Việt Nam trong nửa đầu năm, bán tải Ford Ranger vẫn là cái tên chủ lực với 7.785 xe.

Ở mảng xe hybrid, tổng doanh số sau 6 tháng đạt 5.926 xe, tăng gần 2.500 xe so với cùng kỳ của năm 2024. Toyota Innova Cross HEV tiếp tục là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam, lượng tiêu thụ đạt 1.313 xe tính đến hết tháng 6.

So với nửa đầu năm ngoái, doanh số của từng mẫu xe lai xăng-điện bán chạy như Toyota Innova Cross HEV hay Toyota Corolla Cross 1.8HEV và Honda CR-V e:HEV RS cũng đã tăng trưởng đáng kể.

xe xanh anh 2

Xe hybrid cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Ảnh: TMV.

Những kết quả này phản ánh thay đổi tích cực trong xu hướng mua sắm của khách Việt, trong đó ngày càng tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe hybrid hoặc phiên bản lai xăng-điện của các dòng xe đang có mặt trên thị trường.

Xanh hóa thị trường

Không chỉ bùng nổ về mặt doanh số, xe xanh cũng đang tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ lên thị trường Việt bằng số lượng áp đảo các lựa chọn mới, được nhiều hãng xe liên tiếp ra mắt giai đoạn cuối năm 2024 đầu năm 2025.

Chẳng hạn, Jaecoo J7 với phiên bản PHEV đã làm dày thêm danh mục xe hybrid cắm sạc trong phân khúc ôtô phổ thông. Trước khi mẫu xe Trung Quốc này tham gia, thị trường ôtô phổ thông tại Việt Nam chỉ có Kia Sorento cung cấp lựa chọn hệ truyền động PHEV.

BYD Sealion 6 là mẫu xe hybrid cắm sạc tiếp theo ra mắt khách Việt. Sự có mặt của Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV khiến thị trường xe hybrid tại Việt Nam sôi động hơn, còn nhóm SUV cỡ C trang bị hệ truyền động lai xăng-điện cũng trở nên "chật chội" ít nhiều.

Honda lần lượt giới thiệu các phiên bản e:HEV của Honda Civic và Honda HR-V, sau khi đã có Honda CR-V e:HEV RS tại Việt Nam từ khá lâu.

Suzuki Swift quay lại Việt Nam sau gần một năm "âm thầm" tạm rút lui. Ở lần trở lại này, mẫu hatchback cỡ B thương hiệu Nhật Bản đã được nâng cấp hệ truyền động lên dạng hybrid nhẹ.

Ở nhóm xe thuần điện, nhiều cái tên mới cũng đã xuất hiện, từ nhóm phổ thông như BYD Sealion 8, Geely EX5, BYD Atto 2 cho đến xe điện hạng sang Mercedes-Benz G 580 EQ, Audi Q6 e-tron và cả xe điện thương mại như VinFast EC Van, loạt xe Green hay xe bus điện của thương hiệu VinFast.

Sự phủ sóng của xe xanh ở nhiều phân khúc khác nhau cho thấy thị trường đã sẵn sàng để chuyển mình sang giai đoạn điện hóa mạnh mẽ tiếp theo. Khi xe xăng đứng trước khả năng bị hạn chế hoạt động trong khu vực nội đô một số thành phố lớn, xu hướng thị trường tất yếu sẽ nghiêng nhiều hơn về nhóm xe xanh, nơi ôtô thuần điện và các xe hybrid đang ngày càng trở nên đa dạng.

Sắp tới, thị trường Việt sẽ lại tiếp tục chào đón thêm nhiều mẫu xe xanh mới gia nhập. Các phiên bản hybrid của Xpander, Xforce đã sẵn sàng, Honda có thể bổ sung một phiên bản e:HEV cho City, Ford Mustang Mach-E được xác nhận ra mắt tháng sau, còn Omoda và Jaecoo cũng úp mở trình làng các mẫu SUV thuần điện mới.

Thị trường xe xanh tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ, dù vẫn cần thêm hỗ trợ từ hạ tầng trạm sạc công cộng, các ưu đãi thuế cho xe hybrid hay các hình thức hỗ trợ tài chính khác để giúp khách hàng chuyển đổi từ xăng sang điện.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe Hàn tại Việt Nam - khi đối thủ không còn là ôtô Nhật

Cuộc đua doanh số giữa ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng giảm sức hấp dẫn, giữa lúc thị trường Việt đón chào nhiều thương hiệu mới gia nhập.

Không cần đợi giảm phí trước bạ, khách Việt ồ ạt mua xe đầu năm

Doanh số thị trường xe Việt sau 5 tháng đầu năm ghi nhận tăng trưởng tốt. Nếu có thể duy trì, đây là lần đầu tiên trong 5 năm thị trường xe Việt không cần đến một đợt giảm phí trước bạ.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm