Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xem show online: Xu hướng mới của âm nhạc châu Á

Nhờ công nghệ, người hâm mộ SNSD, T-ara, 4minute ở Trung Quốc có thể xem trực tiếp show diễn của thần tượng diễn ra trên đất Hàn Quốc.

Nhờ công nghệ live stream (xem trực tiếp qua mạng Internet), người hâm mộ có thể tận hưởng không khí sôi động trong concert của sao mà không phải bỏ ra một số tiền quá lớn. Đổi lại, các công ty Internet có thêm doanh thu lượng fan không hề nhỏ của các nghệ sĩ, đặc biệt là fan Kpop.

Gần đây, Tencent tổ chức loạt concert - có tên Tencent Kpop Live - phát trực tiếp concert của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Trung Quốc. Serie này là sản phẩm hợp tác giữa công ty Internet Trung Quốc Cantara Global và một nhà phân phối nội dung của Hàn Quốc.

Theo dự án, các nghệ sĩ Kpop sẽ trình diễn ít nhất 1 buổi diễn mỗi tháng. Một trong những concert thu hút được nhiều sự chú ý nhất chính là buổi biểu diễn của SNSD tại Wapop Hall ở Seoul với 1,57 triệu người Trung Quốc xem online.

"Rất vui khi được biết có nhiều fan Trung Quốc xem show của chúng tôi đến như thế" - thành viên Yoona của SNSD phát biểu.

Một phần buổi concert của SNSD.

T-ara là nhóm nhạc mở màn cho serie này hồi tháng 2. Sau đó là những cái tên khác như Sistar, 4minute... Mỗi nhóm đều có khoảng 1 triệu người xem online. Tháng 10 sẽ là sự góp mặt của 2 nhóm nhạc Girl's Day và f(x).

Wang Juan - người đứng đầu bộ phận online của Tencent - cho biết, hoạt động kinh doanh âm nhạc trực tuyến của công ty bắt đầu từ năm 2014, cho phép người dùng Trung Quốc xem show được tổ chức ở Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

Wang nhận xét, nền tảng online cho phép fan Trung Quốc cơ hội tương tác với các ngôi sao ở thời gian thực.  Tencent tự tin khởi động dự án với các ngôi sao Kpop bởi đây là những nghệ sĩ đã có sẵn lượng fan lớn ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, dự án này cũng cho phép các nghệ sĩ Hàn Quốc tăng cường tầm ảnh hưởng ở thị trường láng giềng.

Tính đến thời điểm này, Tencent vẫn cung cấp dịch vụ miễn phí. Tuy nhiên, hãng có kế hoạch thu phí người dùng khi xu hướng này trở nên phổ biến hơn. 

Ý tưởng của Tencent bắt nguồn từ việc LeTV phát online concert của rocker Uông Phong tại sân vận động Tổ Chim (Bắc Kinh) hồi tháng 8/2014. Thời điểm đó, mỗi người xem bị thu 30 NDT (khoảng 107.000 đồng), trong khi giá vé xem concert dao động từ 280 NDT đến 1.680 NDT (1 - 6 triệu đồng). 

Sau khi có khoảng 75.000 người xem concert này trên LeTV.com, hàng loạt công ty đã tự tin bước vào lĩnh vực mới mẻ này.

Sau lần đầu tiên, LeTV đã có thêm nhiều sự kiện live stream khác. Từ 19 - 28/9, LeTV thu 18 NDT (khoảng 65.000 đồng) cho những người xem trực tiếp Global Citizen 2015 - liên hoan âm nhạc với tổng cộng 20 show và có sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Beyonce hay Coldplay.

Hình ảnh Sơn Tùng M-TP trong buổi live stream sự kiện ra mắt Âm thầm bên em.

Tại Việt Nam, hiện tại, Sơn Tùng M-TP là người tiên phong và duy nhất sử dụng công nghệ live stream. Ngày 4/8, chàng ca sĩ gốc Thái Bình đã sử dụng công nghệ cho phép người hâm mộ xem trực tiếp buổi ra mắt ca khúc mới Âm thầm bên em.

Hồng Giang

Bạn có thể quan tâm