Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết dự thảo phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau năm 2020 được Bộ GD&ĐT báo cáo tại phiên họp Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực tại Văn phòng Chính phủ sáng 25/9.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp, cùng sự tham dự của nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Thí sinh làm bài thi trên máy tính. Ảnh minh họa: Phương Thanh. |
Học sinh có thể thi nhiều đợt trong năm
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho biết kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo lộ trình 2015-2019 tạo tiền đề về cơ bản cho đổi mới thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Phương án được đề xuất trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc cơ bản là tính ổn định của lộ trình đổi mới, kế thừa kết quả đạt được tại giai đoạn 2015-2020, ứng dụng hiệu quả các thành tựu của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục.
Kỳ thi áp dụng lý thuyết khảo thí hiện đại và ứng dụng tối đa thế mạnh của công nghệ thông tin trong tổ chức thi, tham khảo mô hình của các tổ chức khảo thí quốc tế hàng đầu (ACT, ETS...), từng bước tiếp cận xu hướng thi, tuyển sinh của các nước tiên tiến trên thế giới.
Giai đoạn 2021-2025 sẽ chuẩn bị tổ chức kỳ thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi. Nội dung nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12. Phương thức tổ chức thi trên giấy như hiện nay, đồng thời chuẩn bị điều kiện để tổ chức thi trên máy tính theo lộ trình đảm bảo tính khả thi.
Đối với phương thức tổ chức trên máy tính, thí sinh có thể dự thi nhiều đợt trong năm tại các địa điểm của tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng quy định của Bộ GD&ĐT. Kết quả của đợt thi nào cao nhất sẽ được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và có thể được cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham khảo để tuyển sinh (nếu có nhu cầu).
Cũng theo ông Trinh, tính khả thi của hoạt động tổ chức thi trên máy tính đã được nghiên cứu và phát triển qua nhiều thập kỷ với những tổ chức khảo thí độc lập của các nước trên thế giới như ETs, ACT...
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Q.Q. |
Đối với Việt Nam, thành công của mô hình thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội và việc triển khai hoạt động đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc là những tiền đề khả thi cho phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Giữ ổn định các bài thi bắt buộc
Bộ GD&ĐT cho biết giai đoạn 2021-2025 cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, thực hiện một số điều chỉnh cho phù hợp thực tế phương thức tổ chức thi và đặc biệt là phương thức tổ chức thi trên máy tính.
Các bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được giữ ổn định như năm 2019; cấu trúc lại câu hỏi trong các bài thi tổ hợp tự chọn (KHTN và KHXH) theo chuẩn đầu ra của chương trình, chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng và hướng tiếp cận đánh giá năng lực.
Giảm số lượng câu hỏi để trở thành bài thi tổng hợp, đồng thời từng bước hoàn thiện bài thi tích hợp phù hợp lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Mỗi bài thi khi chấm chỉ cho ra 1 đầu điểm duy nhất, không còn 4 đầu điểm như hiện nay.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo chung các công việc như ban hành quy chế, ra đề thi, thanh kiểm tra, giám sát, chủ trì tổ chức chấm thi bài thi trắc nghiệm.
UBND các địa phương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi tại địa phương mình. Các cơ sở giáo dục đại học được Bộ GD&ĐT điều động tham gia các khâu thanh, kiểm tra, giám sát trong quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi và phúc khảo.
Kỳ thi trong giai đoạn tiếp theo sẽ được giữ ổn định cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới có nhu cầu dự thi để được cấp bằng tốt nghiệp THPT.
Những điều chỉnh cho phù hợp điều kiện thực tế và đặc biệt là hoàn thiện phương thức thi trên máy tính sẽ được Bộ GD&ĐT công bố trước một năm về nội dung cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung thi, hình thức thi để phụ huynh và học sinh chủ động trong dạy học, ôn tập.