Phô mai sữa nướng "cập bến" TP.HCM và thu hút đông đảo giới trẻ. Ảnh: Trúc Hồ. |
Nối tiếp "đồng hương" bánh đồng xu, trà chanh giã tay và trà sữa Vân Nam từ Trung Quốc, phô mai sữa nướng trở thành tâm điểm chú ý của giới trẻ TP.HCM. Mỗi tối, xe bán phô mai trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) và Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) đông nghẹt khách chờ mua.
Khác với những món tạo trend trước đây, phô mai sữa nướng không có cách chế biến cầu kỳ, chỉ đơn giản là que phô mai dài khoảng 30 cm, được áp chảo xém 4 cạnh và rưới thêm sữa đặc, bột tạo vị như cacao, matcha, vani, phô mai mặn... Mức giá đưa ra cho mỗi que là 30.000 đồng.
Ngon nhưng kén khách
Mở bán đầu tiên ở TP.HCM, xe phô mai sữa nướng trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) bắt đầu nhộn nhịp từ 19h. Đến khoảng 20h30, khách "rồng rắn" xếp hàng.
"Mỗi ngày tôi bán khoảng 500 que. Càng về đêm càng đông do nhiều người đổ ra đường ăn chơi. Tôi thuê 2 người phụ, một người nướng liên tục, một người đóng hộp nhưng vẫn không kịp", Nguyễn Chí Thanh (27 tuổi), chủ xe phô mai nướng, chia sẻ.
Xe phô mai sữa nướng trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình) luôn trong tình trạng đông đúc mỗi tối. Ảnh: Trúc Hồ. |
Ban đầu, thực khách đến mua do hiếu kỳ. Sau vài ngày, phô mai sữa nướng bùng thành trend (trào lưu), clip review xuất hiện liên tục trên mạng xã hội. Lượng phô mai bán ra tăng lên, ngày đỉnh điểm lên đến 700 que. Tất cả đều nằm ngoài dự đoán của Chí Thanh.
Anh bộc bạch: "Trước đó, tôi bán lạp xưởng nướng đá Hà Khẩu, đến giờ vẫn rất chạy nên nghĩ người Việt thích các món ăn Trung do tương đồng về khẩu vị. Chưa kể, tôi cũng hay tìm tòi cái mới, phô mai sữa nướng đang nổi ở tỉnh Giang Tây nên tôi nhập về bán thêm. Thị hiếu mỗi nước mỗi khác, món ăn này vỏn vẹn que phô mai nên khách Việt có thể đón nhận hoặc không".
Tình cờ thấy review trên Instagram lẫn TikTok, Phương Hồng (27 tuổi, sống tại quận 3) lập tức đến thử. Sau lần ăn đầu tiên, cô trở thành khách quen, mỗi ngày đều chạy xe hơn 5 km đến mua 2 que phô mai vị cacao và matcha.
Phương Hồng không ngại chạy xe từ quận 3 đến quận Tân Bình để 'đu trend'. Ảnh: Trúc Hồ. |
Nhận xét về món ăn này, Phương Hồng cho biết bản thân là tín đồ của phô mai. Ban đầu, cô đinh ninh phô mai nướng ăn nhanh ngán. Trái lại, phô mai có độ béo vừa phải, không ngậy như trong pizza hay bánh đồng xu, hòa quyện với vị ngọt từ sữa đặc và mùi thơm thoang thoảng từ bột matcha, cacao nên tổng thể ăn lạ miệng.
Tương tự, Quỳnh Như (26 tuổi, sống tại quận Bình Thạnh), cho rằng phô mai sữa nướng không gây thu hút từ cái nhìn đầu tiên nhưng ăn rất thơm béo, vị mặn và ngọt hài hòa. Lúc còn nóng dễ kéo thành sợi dài và có độ dai nên nhai vui miệng.
Phô mai sữa nướng có mùi thơm hấp dẫn, hương vị đưa miệng nhưng khá kén khách. Ảnh: Trúc Hồ. |
Tuy nhiên, món ăn trend lần này khá kén khách vì không phải ai cũng "hảo" phô mai. Điển hình là Hương Quyên (22 tuổi, sống tại quận 5). Cô đứng chờ 20 phút để cầm trên tay hộp phô mai sữa nướng, nhưng hương vị lại không đặc sắc như mong đợi.
"Khi mới cắn vào, tôi khá bất ngờ. Lớp ngoài nướng giòn, dậy lên mùi thơm, phô mai bên trong béo và mặn. Tiếc là tôi không thể ăn hết que vì ngán. Không phủ nhận món này nhâm nhi khá 'cuốn' nhưng tôi chỉ ăn một lần cho biết", cô nêu cảm nhận.
Đúng như tên gọi, ngoài vị phô mai, thực khách khó lòng cảm nhận rõ được hương vị khác. Bên trên có rắc thêm các loại bột tạo vị nhưng không đáng kể.
Giá cao do dâu?
Đây không phải lần đầu tiên món ăn theo trend hiến thực khách e ngại vì mức giá. Trước đó, bánh đồng xu từng gây xôn xao khi bán 30.000-35.000 đồng. Thậm chí, một cửa hàng trên đường Hồ Tùng Mậu (quận 1) "đội giá" lên đến 54.000 đồng.
Ngoài phô mai nướng nguyên bản, Quốc Kim (áo sọc) kết hợp thêm xúc xích, bánh gạo để thực khách có nhiều sự lựa chọn, đỡ "ngán" tiền. Ảnh: Trúc Hồ. |
Theo Quốc Kim (31 tuổi), chủ xe phô mai sữa nướng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5), một món ăn vặt bán với giá 30.000 đồng, xấp xỉ với khẩu phần ăn bình quân mỗi bữa ở TP.HCM nên không tránh khỏi tranh cãi. Tuy nhiên, mức giá cao đến từ nguyên liệu.
Một gói phô mai chưa qua chế biến, nhập từ Trung Quốc dao động 200.000-250.000 đồng. Cộng thêm thiết bị nướng và các nguyên liệu ăn kèm như sữa đặc, bột tạo vị, mật ong… nên giá bán ra không thể ở mức 15.000 đồng hay 20.000 đồng.
"Giá phô mai cao do cung và cầu. Món ăn này đang 'hot' ở Trung Quốc, lượng tiêu thụ lớn nên giá lúc chưa nhập về đã không rẻ. Sau khi thông quan, giá lại tăng thêm một ít", anh thông tin.
Đối với phô mai bình thường, khi gặp nhiệt độ cao sẽ chảy xẹp gây mất thẩm mỹ, ăn không rõ vị. Riêng phô mai nội địa Trung có lớp bề mặt đủ dày và kết cấu cứng cáp để giữ được hình dạng vuông vắn, đến tay thực khách vẫn đẹp mắt. Đồng thời, loại phô mai này khi ăn có vị mặn nhẹ tan trên đầu lưỡi.
Phô mai nội địa Trung không chảy xẹp khi nướng, giữ được tính thẩm mỹ cho món ăn. Ảnh: Trúc Hồ. |
Chia sẻ về mức giá của món ăn này, Minh Hà (28 tuổi, sống tại quận Tân Bình) cho rằng phô mai vốn không rẻ, kể cả loại bình thường. Bánh đồng xu chỉ có miếng phô mai mỏng ở giữa, còn que phô mai sữa nướng rất dày và dài, lượng phô mai gấp 2-3 lần và cắn ngập răng.
"So với mặt bằng chung những món ăn vặt, giá phô mai sữa nướng có phần 'nhỉnh' hơn do phần nhìn không hoành tráng, nhưng xét kĩ về mặt chất lượng lại không quá đắt", cô nói.
Đồng quan điểm, Ngọc Như (20 tuổi, sống tại quận 1), nói: "Khi thưởng thức một món mới, tôi luôn ưu tiên hương vị. Một món ăn có giá thành cao sẽ đi đôi với chất lượng. Ngoài ra, nguyên liệu tốt cũng góp phần nâng tầm món ăn. Với tôi, chi 30.000 đồng để thử phô mai sữa nướng là vừa túi, không quá rẻ cũng không quá cap".
Kinh doanh theo ăn vặt trend là lựa chọn "béo bở" nhưng mang tính thời điểm, đối tượng khách chủ yếu là giới trẻ. Với phô mai sữa nướng lại càng thách thức vì kén khẩu vị. Trước khi mở bán, Quốc Kim phải xem xét dựa trên nhiều phương diện khác như khẩu phần ăn của người Việt, nhóm khách tiềm năng...
"Dù 'bắt trend', tôi vẫn quan tâm đến chất lượng. Đồng thời kiểm soát giá thành và lợi nhuận để mang đến món ăn ngon, giá cả phải chăng cho thực khách", anh bày tỏ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.