Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xét nghiệm lại cho 2 cha con mắc virus corona tại TP.HCM

Sức khỏe của 2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc tiến triển khả quan. Các bác sĩ đang chờ kết quả xét nghiệm lại cho 2 bệnh nhân.

Sáng 27/1 (mùng 3 Tết Canh Tý), BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết hai cha con người Trung Quốc dương tính với virus corona (nCoV) hiện tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Cụ thể, bệnh nhân Li ZiChao, 28 tuổi, đã tỉnh táo, tự thở được, hết sốt từ 3 ngày trước, ăn uống bình thường, sinh hiệu ổn định. PCR nCoV lần 2 (xét nghiệm từ ngày 25/1) vẫn chưa có kết quả. Sáng 27/1, bệnh viện tiếp tục làm xét nghiệm PCR nCoV lần 3 cho người bệnh.

Trong khi đó, bệnh nhân Li Ding, 66 tuổi, mắc nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường type II, u phổi phải đã phẫu thuật, bệnh mạch vành đã đặt stent, đã hết sốt qua 24 giờ.

Bệnh nhân hiện tỉnh, thở oxy qua canula, SpO2 95%, mạch 80 lần/ phút, huyết áp 120/70 mmHg, phổi con ít ran bên trái.

Các bác sĩ cũng đã làm xét nghiệm PCR nCov lần 2 lúc 18h ngày 26/1 cho người bệnh, hiện chưa có kết quả. Bệnh nhân đã sinh hoạt, ăn uống khá hơn.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, hai bệnh nhân đang được điều trị cách ly an toàn tại khoa Bệnh Nhiệt đới và chăm sóc đúng quy trình theo phác đồ của Bộ Y tế.

benh nhan nhiem virus corona anh 1

Khu vực cách ly, điều trị cho hai bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus corona. Ảnh: Trương Khởi.

Trước đó, ngày 22/1, bệnh nhân Li Ding cùng con trai đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương - Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), hiện là vùng dịch tễ của chủng virus corona gây viêm phổi cấp. Kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM cho thấy hai bệnh nhân dương tính với virus corona (2019-nCoV).

Về lịch trình di chuyển, hai bệnh nhân thông tin ngày 13/1, họ đi từ Vũ Hán đến Hà Nội cùng vợ. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục đi từ Hà Nội đến Nha Trang bằng máy bay vào ngày 17/1 và có dấu hiệu sốt tại Nha Trang.

Cùng ngày, con trai bệnh nhân là Li Zichao cũng đi từ Long An đến Nha Trang gặp cha mẹ. Tại đây, sau khi gặp cha, Li Zichao cũng có dấu hiệu sốt.

Ngày 19/1, 3 người đi bằng tàu hỏa về TP.HCM và tiếp tục về Long An bằng taxi. Đến ngày 22/1, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh và được khuyên nhập Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 25/1, ThS.BS Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết cơ quan này đã lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona. Đó là vợ của bệnh nhân, 3 nhân viên y tế, 3 nhân viên khách sạn.

Hiện nay, 7 người trên đều không có triệu chứng viêm hô hấp. Họ sẽ được theo dõi tiếp tục trong 14 ngày, kể từ khi tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, đến ngày 26/1, tại Việt Nam, 59 trường hợp có triệu chứng sốt, có tiền sử đi về từ vùng dịch. 22 người đã được loại trừ nhiễm nCoV, 35 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly.

Bên trong phòng cách ly 2 ca nhiễm corona ở Bệnh viện Chợ Rẫy Hai cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán nhiễm virus corona đang điều trị tại phòng cách ly BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Người con có thể đi lại, nói chuyện, còn người cha tỏ ra mệt mỏi.

Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn vào chiều mùng 2 Tết về dịch corona

Trước diễn biến của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona trong nước và quốc tế diễn biến phức tạp, Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm