Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xét tuyển nguyện vọng 1: Quản trị kinh doanh vẫn hút thí sinh

Bên cạnh việc làm thủ tục dự kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, đông đảo phụ huynh và sĩ tử đã tham quan nhiều trường đại học để tìm hiểu thông tin tuyển sinh các ngành.

Nằm trong top đầu các ngành đào tạo được quan tâm chính là quản trị kinh doanh - một ngành “chưa bao giờ cũ”.

Sức hút ngành quản trị kinh doanh

Những năm gần đây, trong khi nhiều ngành học gặp không ít thăng trầm, quản trị kinh doanh gần như chưa bao giờ mất đi sức hút, ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.

Nguyên nhân đầu tiên đến từ chính sự phát triển của nền kinh tế hiện nay: ngày càng có nhiều doanh nghiệp ra đời, cùng với đó là nhu cầu nhân lực tăng cao trên tất cả lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh như điều hành - quản lý sản xuất, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng...

DH Cong nghe TP.HCM (HUTECH) anh 1

Ngành quản trị kinh doanh được nhiều thí sinh tìm hiểu tại trường ĐH Công nghệ TP.HCM.

Quản trị kinh doanh còn là một ngành đặc biệt đa dạng, dễ đón đầu xu thế nghề nghiệp hiện đại: học một ngành nhưng có thể làm được nhiều nghề, nhiều công việc. Lựa chọn ngành quản trị kinh doanh, sinh viên vừa được trang bị kiến thức tổng hợp mang tính chất nền tảng, vừa được học kiến thức chuyên ngành về quản trị nhân sự, kinh doanh quốc tế, logistics, truyền thông - marketing...

Chính vì vậy, sinh viên quản trị kinh doanh có thể làm việc trong rất nhiều bộ phận như nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, marketing, chăm sóc khách hàng, quản lý nhân sự, vận tải - logistics... Sự linh hoạt này dễ dàng đáp ứng được nhu cầu xê dịch của các bạn trẻ năng động, thích đổi mới và thử thách mình ở nhiều vị trí, vai trò.

Thí sinh còn có xu hướng chọn lựa quản trị kinh doanh bởi những cơ hội thăng tiến mà ngành học này mang lại.

DH Cong nghe TP.HCM (HUTECH) anh 2
Chương trình đào tạo ngành quản trị kinh doanh HUTECH đặc biệt chú trọng tiếng Anh cho sinh viên.

Tìm hiểu thông tin đào tạo ngành quản trị kinh doanh tại ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Tuấn Anh, học sinh tỉnh Bình Phước, chia sẻ: “Mình chọn ngành quản trị kinh doanh đầu tiên là vì yêu thích kinh doanh. Sau đó qua tìm hiểu, môi trường làm việc của ngành này năng động mà lại có nhiều cơ hội thăng tiến. Mình sẽ cố gắng trau dồi trong quá trình học tập để có cơ hội phát triển với ngành này”. Quản trị kinh doanh cũng là lựa chọn vàng của những bạn trẻ có hoài bão khởi nghiệp.

Chọn trường để thành công với nghề

Nhiều nghiên cứu cho thấy, kỹ năng chiếm đến 80% sự thành công của một người làm kinh doanh - nhất là kỹ năng xây dựng chiến lược, đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo. Chính vì vậy, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành quản trị kinh doanh luôn cần được trang bị các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, tin học, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, lập kế hoạch, kỹ năng đàm phán, thương lượng, giải quyết tình huống… để thích nghi tốt nhất trong môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi.

Đứng trước những yêu cầu đó, một môi trường đào tạo năng động, chú trọng phát triển kỹ năng sẽ là điểm khởi đầu phù hợp cho những bạn trẻ mong muốn khẳng định bản thân với ngành quản trị kinh doanh. Đó cũng là lý do nhiều phụ huynh, thí sinh trực tiếp đến các trường đại học để tìm hiểu thông tin thay vì chỉ xem website và gọi điện như trước.

Trao đổi về thông tin tuyển sinh và môi trường học tập ngành quản trị kinh doanh tại HUTECH, phụ huynh học sinh Thanh Vy (Vũng Tàu) cho biết: “Con tôi muốn đăng ký nguyện vọng 1 ngành quản trị kinh doanh nên tôi dẫn cháu đến tìm hiểu chương trình đào tạo và môi trường học tập của một trường đại học uy tín. Tôi rất ấn tượng với môi trường năng động và hệ thống phòng mô phỏng doanh nghiệp hiện đại của HUTECH. Tôi thấy chương trình học kỳ doanh nghiệp của HUTECH rất thiết thực, giúp sinh viên vừa học tập vừa trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp ngay khi đang học”.

“Tôi cho rằng định hướng này của HUTECH góp phần giải bài toán việc làm rất tốt, vì sinh viên mới ra trường có thể điền đầy khiếm khuyết về kinh nghiệm làm việc mà hầu hết nhà tuyển dụng đều yêu cầu”, vị phụ huynh này cho biết thêm.

DH Cong nghe TP.HCM (HUTECH) anh 3
Môi trường học tập năng động, gắn liền với thực tiễn giúp sinh viên có nhiều trải nghiệm thực tế.

Không khó để lý giải sức hút của ngành quản trị kinh doanh, nhưng chắc chắn thí sinh sẽ cần cân nhắc chọn trường phù hợp để có thể thành công. Hiện tại, hầu hết trường đào tạo ngành này vẫn tiếp tục cập nhật cụ thể thông tin liên quan, đồng thời rộng cửa đón thí sinh đến tham quan tìm hiểu. Thí sinh cần tận dụng triệt để những cầu nối thông tin này để có quyết định chọn trường hợp lý, hợp với nguyện vọng và năng lực.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm