Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xét xử nguyên thẩm phán lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Khi được bị hại cho biết phạm tội đánh bạc, Thiết chủ động xin số điện thoại rồi liên lạc, hứa “chạy án”.

Chiều 30/9, TAND quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thiết (36 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) – nguyên thẩm phán TAND quận Thốt Nốt và bị cáo Trần Văn Lực (39 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) cùng về hành vi lừa đảo chiến đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, ngày 2/2, Phạm Thị Kim Thẩm cùng với 3 người khác (đều được tại ngoại) trong vụ án đánh bạc đến TAND quận Thốt Nốt nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập bị cáo tại ngoại.

Khi đến tòa, Thẩm gặp thẩm phán Nguyễn Văn Thiết ngồi cùng với một thẩm phán khác – người được phân công tống đạt các quyết định. Thiết chủ động hỏi Thẩm phạm tội gì, có quen biết ai không và nhờ ai chưa. Thẩm trả lời là phạm tội đánh bạc và không quen biết ai. Thiết xin số điện thoại của Thẩm.

Bị cáo Thiết được dẫn giải đến phiên toà. Ảnh Minh Anh
Bị cáo Thiết được dẫn giải đến phiên toà. Ảnh: Minh Anh.

Sau khi Thẩm và 3 người khác được tống đạt quyết định, ai nấy ra về. Thiết nhận được điện thoại của Trần Văn Lực gọi đến hỏi thăm vụ án tranh chấp dân sự mà Lực là người đại diện theo ủy quyền. Trong lúc trao đổi, Thiết nói  vụ việc của Thẩm cho Lực nghe và nhắn tin số điện thoại của Thẩm qua.

Lực điện thoại cho Thẩm và giới thiệu là "luật sư riêng" của Thiết, cần gặp Thẩm để lo vụ án đánh bạc. Hôm sau, Lực gặp Thẩm tại quán cà phê. Lực xem cáo trạng xong và nói tội của Thẩm phải ở tù từ 3 tháng đến 2 năm, nếu “có tiền lo cà phê” thì được hưởng án treo.

Còn cụ thể bao nhiêu tiền, Lực về hỏi lại thiết mới cho Thẩm biết. Sau đó, Lực đến gặp Thiết rồi điện cho Thẩm nói mỗi người phải lo 15 triệu đồng.

Sáng 5/2, Lực nhận số tiền 15 triệu đồng từ Thẩm tại quán cà phê và cất vào cặp thì bị công an bắt quả tang. Quá trình điều tra, ngày 8/6, Thiết bị bắt tạm giam. 

Bị cáo Thiết và Lực trước vành móng ngựa (từ trái qua). Ảnh Minh Anh
Bị cáo Thiết và Lực trước vành móng ngựa (từ trái qua). Ảnh: Minh Anh.

Tại phiên toà, bị cáo Lực khai nhận, mục đích liên lạc hỏi Thẩm để giúp “chạy án” nhằm chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thiết cũng thừa nhận: “Bị cáo chỉ sai khi lấy số điện thoại của Thẩm”.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lực 7 tháng 26 ngày tù bằng thời gian tạm giam trả tự do tại toà; bị cáo Nguyễn Văn Thiết 4 tháng tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm