Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xiaomi càng bán xe càng lỗ

Không chỉ Xiaomi, Ford hay Rivian cũng đang thua lỗ hàng tỷ USD vì xe điện.

Xiaomi SU7. Ảnh: Xiaomi.

Việc nghiên cứu, phát triển và xây dựng một quy trình sản xuất ôtô điện đã tiêu tốn khoản tiền khổng lồ của mỗi hãng xe. Mới đây theo báo cáo lợi nhuận từ Xiaomi, nhà sản xuất này đã "đốt" hàng triệu USD trong thời gian ra mắt chiếc sedan thể thao SU7.

Báo cáo này cho thấy tính đến hết tháng 6, Xiaomi đã lỗ khoảng 252 triệu USD. Đây cũng là thời gian thương hiệu này bàn giao 27.307 đơn đặt hàng từ trước. Nếu làm một phép tính nhẩm, với mỗi chiếc SU7 được giao đến tay khách hàng, Xiaomi sẽ lỗ khoảng 9.200 USD.

Thực tế, khoản tiền lỗ của Xiaomi vẫn là khá ít so với một số nhà sản xuất xe điện khác trên thị trường. Ví dụ vào đợt báo cáo đầu tháng 8, Rivian đã báo lỗ hơn 1,46 tỷ USD với 9.162 xe được bán ra, lỗ 32.705 USD/xe.

Ford thậm chí còn rơi vào tình trạng tệ hơn khi lỗ trung bình 47.600 USD trên mỗi chiếc Ford Model e: được bán ra thị trường.

Xiaomi SU7 anh 1

Xiaomi SU7 Ultra. Ảnh: CarnewsChina.

Theo các nhà phân tích từ Citibank, Xiaomi chỉ có thể hòa vốn nếu bán được 300.000-400.000 xe/năm, gấp 3-4 lần lượng xe hãng đang bán hiện tại.

Mặc dù đang trong tình trạng thua lỗ và cẩn đẩy mạnh doanh số, Lei Jun, CEO của Xiaomi, vẫn quyết tâm không mang những mẫu xe điện của hãng ra thị trường quốc tế. Trong một buổi phỏng vấn với CNBC vào tháng 4, ông Lei Jun khẳng định Xiaomi vẫn đang tập trung phát triển thị trường nội địa thêm ít nhất 3 năm trước khi xuất khẩu.

Xiaomi cũng đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tiếp theo trong năm nay ở nhóm SUV. Với xu hướng gầm cao như hiện tại, nếu đạt được thành công, đây có thể sẽ là "quân cờ" mang đến lợi nhuận cho Xiaomi dù thương hiệu không mở rộng thị trường.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bộ sưu tập siêu xe của doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ và Đoàn Di Băng

Chồng của nữ ca sĩ Đoàn Di Băng sở hữu nhiều mẫu siêu xe và siêu mô tô với số lượng giới hạn trên toàn cầu.

Hàn Quốc thêm quy định với xe điện sau vụ Mercedes EQE

Chính quyền TP Seoul (Hàn Quốc) dự kiến cấm xe điện sạc quá 90% pin xuống các bãi đỗ xe ngầm.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm