Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xôn xao chuyện đề thi bị sai ở Thái Bình

“Đề thi bị sai là chắc chắn, bản thân mình dạy lớp 7 không hề có đoạn trích này trong cả 2 tập của chương trình SGK Ngữ văn. Đề nghị nhà trường đính chính”, một bạn đọc bình luận.

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện đoạn status: “Các thầy cô đọc giúp em đề thi này xem có gì sai không ạ? Lớp 7 không có bài này, còn phòng giáo dục bảo là của lớp 7. Phòng GD&ĐT còn không biết đoạn trích này thuộc văn bản lớp 7 hay lớp 8 mà dám ra đề thi cho hàng nghìn học sinh lớp 8".

Kèm theo là hình ảnh đề thi học kì I môn Ngữ văn lớp 8 của một trường THCS.

Cụ thể, phần I - Đọc Hiểu (3 điểm) yêu cầu các em học sinh đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng.

Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ vẩn vơ".

(Dẫn theo SGK Ngữ văn 7, tâp 1, NXB Giáo dục Việt Nam, trang 6).

Câu 1: Nội dung chính của từng đoạn văn trong phần trích trên là gì?

Câu 2: Phân tích quan hệ ý nghĩa giữa hai đoạn văn trên và tìm từ ngữ liên kết trong hai đoạn văn đó.

Câu 3: Xác định và nêu ý nghĩa của phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp.

de thi kiem tra hoc ky sai sot anh 1
Đề thi bị sai gây xôn xao dư luận. Ảnh: GVCC.

Một bạn đọc bình luận: “Đề thi bị sai là chắc chắn, bản thân mình dạy lớp 7 không hề có đoạn trích này trong cả 2 tập của chương trình SGK Ngữ văn. Đề nghị nhà trường đính chính lại”.

Đề được nhắc đến phía trên là kiểm tra chất lượng học kỳ I môn Ngữ Văn của học sinh lớp 8 tại một trường THCS ở huyện Vũ Thư (Thái Bình).

Ông Trần Quang Thắng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vũ Thư - cho hay: “Đúng là đề kiểm tra chất lượng học kì I môn Ngữ văn lớp 8 tại một trường trong huyện Vũ Thư. Chúng tôi đã nắm bắt được sự việc và yêu cầu đơn vị có báo cáo.

Trước mắt, tôi nắm bắt được đề thi này bị sai ở phần chú thích đoạn trích thuộc tác phẩm 'Tôi đi học' của nhà văn Thanh Tịnh trong SGK Ngữ văn lớp 8 tập 1 chứ không phải trong SGK Ngữ văn lớp 7, tập 1.

Ngay tại buổi thi cuối tháng 12/2017 vừa rồi, khi học sinh làm bài kiểm tra, nhận được phản ánh, giám thị phòng thi đã nhắc nhở học sinh và sửa lại. Sau sự việc này, tôi sẽ yêu cầu các đơn vị rà soát thật kỹ đề thi trước khi cho làm bài để đảm bảo quyền lợi cho các em”.

Nữ biệt động Sài Gòn duy nhất tấn công Dinh Độc Lập năm 1968 là ai?

Bà là nữ biệt động Sài Gòn duy nhất tấn công Dinh Độc Lập trong chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968.


http://infonet.vn/xon-xao-chuyen-de-thi-bi-sai-o-thai-binh-post250246.info

Theo Hoàng Thanh / Infonet.

Bạn có thể quan tâm