Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xôn xao vụ 'đụng hàng' của Công Trí và Đỗ Mạnh Cường

Không hẹn mà gặp, hai nhà thiết kế hàng đầu làng thời trang Việt hiện nay là Đỗ Mạnh Cường và Công Trí (danh nghĩa là các học trò) trình làng những thiết kế dành cho mùa mới có họa tiết chủ đạo tương đồng đến bất ngờ.

Mới đây, NTK Đỗ Mạnh Cường giới thiệu đến công chúng yêu thời trang những thông tin, hình ảnh mới nhất nằm trong kế hoạch ra mắt show diễn thu đông 2013 có tên gọi Những cánh bướm cuối thu được trình làng vào 12/11 sắp tới. Về ý tưởng BST lần này, NTK chọn những cánh bướm là họa tiết chính. Họa tiết này sẽ được cách điệu, gia giảm về đường nét và màu sắc in ấn trên toàn bộ 70 thiết kế mới.

Đỗ Mạnh Cường hé lộ một số thiết kế trong BST thu đông sẽ được trình diễn vào 12/11 tới.

Với những mẫu thiết kế mới, Đỗ Mạnh Cường nhận được lời khen là có cách xử lý chất liệu tinh tế trên nền vải thu đông không quá mỏng và không quá dày. Những cánh bướm được cách điệu với đường nét nhỏ và mảnh tạo độ thanh thoát và mềm mại. Vốn nổi tiếng là người dẫn đầu trào lưu thời trang Việt, Đỗ Mạnh Cường từng đem đến xu hướng dùng chất liệu vải xốp trong show diễn The Muse. Sau đó nhiều NTK trẻ đã sử dụng xu hướng này và đến nay đã trở thành trao lưu được nhiều người đẹp Việt yêu thích. Với những cống hiến cho nghành thời trang Việt, sự mạnh dạn trong việc độc lập tổ chức show diễn thường niên 1 năm 2 lần, NTK nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn và người hâm mộ thời trang chờ đợi để được thưởng lãm. Vì vậy, BST thu đông 2013 - Những cánh bướm cuối thu được giới mộ điệu mong đợi từng ngày.

Trong khi đó, vào cùng ngày 14/9, bộ sưu tập mới nhất của 3 nhà thiết kế học trò ruột của Công Trí bất ngờ trình làng dòng sản phẩm ứng dụng mới có tên gọi Côn trùng 2013 được bày bán tại showroom Kin by Công Trí. Trong buổi ra mắt, anh giới thiệu học trò, cũng là cộng sự hợp tác cùng mình lần này là NTK Châu Kha, Tố Quỳnh, Minh Hùng. Buổi ra mắt diễn ra khá thành công với sự có mặt của nhiều tên tuổi làng giải trí.

BST Côn trùng của Công Trí và cộng sự sử dụng họa tiết cánh bướm, in trên nền chất liệu vải mềm mại.

Vốn là NTK hàng đầu làng thời trang Việt, khi giới thiệu đến công chúng những sản phẩm mới, Công Trí luôn nhận được sự quan tâm từ cánh truyền thông và giới mộ điệu. Lần này, thông qua học trò, nhà thiết kế họ Nguyễn cũng truyền tải xuyên suốt BST Côn trùng là họa tiết chuồn chuồn, cánh cam, bướm... Trong đó có những chiếc áo có in ấn cánh bướm rất được quan tâm nhờ cách xử lý trên chất liệu hợp xu hướng và tinh tế. Được biết, dù không trực tiếp đứng ra thiết kế nhưng NTK Công Trí là người lên ý tưởng và hướng dẫn thực hiện.

Sau những thông tin, hình ảnh về bộ sưu tập của hai nhà thiết kế được đăng tải trên truyền thông, giới yêu thời trang đã không tránh khỏi sự xôn xao vì bất ngờ và khó hiểu. Theo những lời nhận xét, hai BST đình đám này có sự trùng lặp về ý tưởng thể hiện. Họa tiết bướm bị lặp lại, một số kiểu dáng trang phục khá giống nhau và cách thể hiện trên gam màu đen trắng đã chứng minh hai NTK hàng đầu làng thời trang Việt đang gặp nhau ở một ý tưởng thiết kế. Đây cũng là điều tối kỵ với những nhà tạo mốt, bởi không ai trong số họ muốn đưa ra thị trường những sản phẩm ''đụng hàng''.

Họa tiết bướm không phải là chi tiết mới mẻ, xu hướng này đã được sử dụng nhiều trước đó không chỉ với thời trang, mà thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa cũng dùng nhiều họa tiết này. Tuy nhiên sự trùng lặp về ý tưởng của Công Trí và Đỗ Mạnh Cường trong cùng một thời điểm đã khiến người xem nghi ngại không hiểu chuyện gì đang xảy ra với hai NTK hàng đầu làng thời trang Việt, liệu đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Giới thời trang cũng được dịp đồn đại, kể cả mổ xẻ những thông tin bên lề chưa kịp kiểm chứng về chuyện các nhà thiết kế nổi tiếng tìm cách "chơi nhau" hay "dìm hàng đối thủ". Trong khi đó, fan của hai nhà thiết kế này cũng tranh cãi về chuyện ai là người đưa ra ý tưởng này đầu tiên và ai là người bắt chước. 

Trong khi đó, khi trao đổi với các nhà thiết kế này, đại diện của họ cũng thẳng thắn chia sẻ những vấn đề đang được giới truyền thông và người yêu thời trang quan tâm.

Hai NTK không lên tiếng về sự việc làn này, cả hai đều ủy thác cho đại diện truyền thông trả lời những thắc mắc của người hâm mộ.

Phía đại diện truyền thông của NTK Công Trí cho biết: ''Đây không phải là thiết kế do Công Trí thực hiện, buổi ra mắt giới thiệu những sản phẩm do cộng sự của NTK Công Trí sáng tạo dựa vào những xu hướng đang hot hiện nay. Đây không phải là BST mà chỉ là chỉ là dòng hàng ứng dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mẫu thiết kế này đã được bày bán từ mấy tháng nay, siêu mẫu Thanh Hằng cũng chọn một kiểu dáng nằm trong BST này khi ngồi ghế nóng Vietnam's Next Top Model. Có thể giải thích về sự trùng lặp là do đi chung trên một dòng chảy xu hướng thế giới, hiện các NTK quốc tế cũng đang sử dụng họa tiết này''.

Đại diện thương hiệu Đỗ Mạnh Cường cũng nêu rõ quan điểm: ''BST của Đỗ Mạnh Cường được lên ý tưởng từ 4 tháng trước, ý tưởng này cũng được chúng tôi thông báo trên trang cá nhân sau show diễn Le Jardin hồi tháng 5. Sau đó, nhiều khách hàng còn liên hệ để đặt hàng trước mặc dù tháng 11 mới diễn ra show. Tôi biết, sự trùng lặp này sẽ khiến nhiều người thắc mắc, nhưng tôi không muốn bàn luận sâu về vấn đề này. NTK Đỗ Mạnh Cường luôn cho rằng: Hãy chọn và đi trên con đường riêng của mình thì mới thật sự thành công''.

NTK Đỗ Mạnh Cường cho biết, ngay sau sự thành công của BST xuân hè diễn ra vào tháng 5, anh đã bắt tay vào việc lên ý tưởng cho BST thu đông, những họa tiết lấy ý tưởng từ cánh bướm được anh và ê-kíp quyết định chọn lựa và lên kế hoạch sản xuất từ cách đây hơn 3 tháng. Thông tin mới nhất về show thu đông gửi báo chí, nhà thiết kế đã tiết lộ với người xem ý tưởng trang phục, địa điểm tổ chức, khách mời tham dự, người mẫu trình diễn. Trong kế hoạch của mình, anh đã ký kết hợp đồng mời ba anh em sinh ba nhà họ Lưu tham gia show diễn và đang cân nhắc về sự xuất hiện của người mẫu quốc tế Tuyết Lan.

Chuyện "đụng hàng" giữa các nhà thiết kế trong nước không hề mới, nhất là giữa các nhà thiết kế lão làng và trẻ liên tục "đụng" nhau. Đó cũng là nguyên nhân khiến các cuộc chiến ngầm, những lời tố cáo của họ liên tục được đăng tải trên trang cá nhân hay đá xoáy trên truyền thông. Tuy nhiên, sự kiện hai nhà thiết kế đình đám nhất (Nguyễn Công Trí là thông qua học trò) "đụng hàng" nhau quả thật đã gây ra một sự ồn ào khá lớn với người yêu thời trang. Dù thực sự phía sau vẫn chưa được tiết lộ, cũng có thể là mãi mãi không bao giờ được tiết lộ, nhưng hiệu ứng truyền thông lại quá tốt. Chẳng vì thế mà nhiều người dự báo vào dịp cuối năm nay, họa tiết bướm sẽ phủ đầy đường phố Việt.

Min An

Bạn có thể quan tâm