Người mua sắm tập trung tại các quầy bán lẻ sô cô la tại cửa hàng Mitsukoshi ở quận Ginza, Tokyo, hôm 12/2. Ảnh: Japan Today. |
Hãng tin Kyodo hôm 13/2 dẫn kết quả khảo sát mới của Công ty nghiên cứu Intage có trụ sở tại Tokyo, cho thấy gần 22% nữ giới được hỏi dự định mua sô cô la cho chính mình, tăng 8,5 điểm phần trăm so với năm 2023, phản ánh xu thế nữ giới đang tự chăm sóc bản thân vào dịp Valentine.
Những phụ nữ chọn tự mua sô cô la nhiều hơn 3,4 lần những người tặng kẹo cho chồng, người yêu hoặc đối phương là nam giới mà họ có cảm tình, tăng so với mức chênh lệch 1,7 lần với năm trước.
Khảo sát được thực hiện đầu năm 2024 với 2.500 phụ nữ trong độ tuổi 15-79.
Theo đó, 44,7% cho biết sẽ dành tặng sô cô la cho gia đình. Trong khi đó, 82,2% những phụ nữ đi làm cảm thấy miễn cưỡng phải theo truyền thống tặng sô cô la "nghĩa vụ" cho đồng nghiệp nam.
Ở đất nước Mặt Trời mọc, phụ nữ có truyền thống tặng hộp sô cô la cho những người đàn ông trong cuộc đời họ, bao gồm chồng, bạn trai, cha và đồng nghiệp vào ngày Valentine. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy ngày càng nhiều phụ nữ không muốn thực hiện giri-choko - phong tục tặng sô cô la bắt buộc cho các đồng nghiệp nam.
Khảo sát cũng cho thấy bất chấp giá cả tăng và thắt chặt chi tiêu, phụ nữ Nhật Bản vẫn chi nhiều tiền hơn để mua sô cô la dịp Valentine, với mức chi phí trung bình tăng 5.024 yen (34%), tức khoảng 830.000 đồng.
"Khi các cách để tận hưởng Valentine trở nên đa dạng, ngày càng nhiều người tự thưởng cho chính mình", đại diện của công ty Intage cho biết.
Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.