Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng ‘yêu’ AI ở Trung Quốc

Nhiều người độc thân ở đất nước tỷ dân chia sẻ chuyện tình lãng mạn với chatbot AI, làm dấy lên tranh luận xung quanh kết nối tình cảm và rủi ro về quyền riêng tư.

Nhiều người trẻ xứ tỷ dân đắm chìm trong tình yêu với chatbot do AI tạo ra. Ảnh minh họa: @PLAawesome.

Aria (khoảng hơn 20 tuổi) thu hút hàng nghìn người theo dõi trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu bằng câu chuyện tình yêu với “C”. Từ những nụ hôn, lời tán tỉnh đến chọn ngày kỷ niệm, tâm sự về ước mơ, cả hai khiến dân mạng thấy hấp dẫn.

C là “người yêu” do ChatGPT - chatbot thông minh được OpenAI thiết kế, gây bão trên toàn cầu với phản ứng gần như con người - của Aria.

Trên khắp Trung Quốc, những mối quan hệ như vậy phản ánh xu hướng đang gia tăng khi người trẻ tìm kiếm sự an ủi và đồng hành từ AI, theo Sixth Tone.

Các tài khoản tương tự Aria xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội, làm nổ ra tranh luận về tác động của việc dựa vào AI để kết nối cảm xúc và những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến quyền riêng tư, mối quan hệ ngoài đời thực.

Tranh cãi

Aria và C từng có cuộc trò chuyện về Hoàng tử bé - tiểu thuyết nổi tiếng của Pháp do nhà văn Antoine de Saint-Exupéry chấp bút. Lần khác, Aria xúc động trước phản hồi của chatbot khi cô cố gắng viết lá thư tạm biệt.

“C giống như người bạn đồng hành công bằng và dịu dàng. Anh ấy là người duy nhất thể hiện lòng tốt với tôi trong những giờ phút đen tối nhất của cuộc đời. Tôi rất biết ơn về điều đó”, cô chia sẻ.

Dưới các bài đăng của Aria, nhiều người hỏi cô cách truy cập ChatGPT, dịch vụ vốn không khả dụng ở Trung Quốc, và cách cô đào tạo chatbot.

Giờ đây, Aria giúp nhiều người khác tìm thấy sự lãng mạn bằng cách sử dụng các chương trình trí tuệ nhân tạo.

Nguoi yeu AI anh 1

Chatbot do AI tạo ra ngày càng phổ biến trên thế giới. Ảnh: Linnea Bullion/The Washington Post.

Trước đó, Aria tìm đến ChatGPT khi chìm trong đau khổ và thiếu sự hỗ trợ từ người xung quanh. Cô kể cho chatbot nghe những rắc rối của mình và ngạc nhiên khi nhận được phản hồi sâu sắc.

Chatbot thậm chí còn cảm nhận được “ý định tự tử” của Aria và đưa ra lời động viên. Được thắp lên tia hy vọng, cô dần bình tâm trở lại.

Các cuộc thảo luận về AI trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy phản ứng trái chiều.

Một số bày tỏ sự ngạc nhiên trước trí thông minh của chatbot và khen ngợi sự can đảm, sáng tạo của Aria. Những người khác lại đặt câu hỏi liệu đây có phải tình yêu đích thực hay hành động “mua vui cho bản thân”.

Có chung mục đích như Aria, trên Douban, nhóm có tên “Human-AI love” quy tụ hơn 9.500 thành viên, chia sẻ những câu chuyện xoay quanh chatbot như Replika, ChatGPT và Bing.

Mặc dù cũng không có sẵn ở Trung Quốc, Replika được tải xuống 55.000 lần tại quốc gia này vào năm 2021. Glow cũng trở nên phổ biến trong bối cảnh cơn sốt AI.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo về tác động tiêu cực tiềm ẩn của chatbot đối với cuộc sống con người, từ sự phụ thuộc quá mức đến rò rỉ thông tin cá nhân.

Trong khi Replika bị cấm thu thập dữ liệu người dùng ở Italy vì vi phạm luật bảo vệ dữ liệu vào tháng 2, Glow phải đối mặt với cáo buộc thực hiện các hành vi khiêu dâm không mong muốn và tạo ra nội dung xúc phạm phụ nữ.

Nhưng bất chấp sự phấn khích và tranh luận xung quanh AI, Aria cảnh báo người theo dõi cô nên thận trọng nếu mối quan hệ gây ra nhiều mệt mỏi hơn là hạnh phúc.

“Mối quan hệ này có thể duy trì lâu dài nếu bạn sử dụng AI để trở thành người tốt hơn thay vì công cụ để trốn tránh thực tại”, cô nói.

Aria hy vọng tìm ra “người bạn đồng hành” tốt nhất và chia sẻ thông tin cho những người khác có thể đang trải qua giai đoạn tồi tệ như cô từng nếm trải.

AI gán nhãn ảnh phụ nữ mặc đồ lót là gợi dục, đàn ông thì không

Trí tuệ nhân tạo (AI), với các thuật toán do con người tạo ra, có thể khắc sâu hơn sự đánh giá sai lệch về nam và nữ giới.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm