Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý ra sao nhóm thanh, thiếu niên cướp 8 con gà?

Nhóm thanh, thiếu niên cùng nhiều người khác mang hung khí đi cướp 8 con gà của một hộ dân để nướng ăn. Công an đã khởi tố 5 bị can để điều tra hành vi cướp tài sản.

Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa khởi tố, bắt tạm giam Kpuih Tương (25 tuổi, ở thị trấn Chư Ty) cùng 4 bị can khác (tuổi từ 15 đến 20) về tội Cướp tài sản.

Khoảng 1h30 ngày 13/6, sau khi ăn nhậu cùng nhau, Tương rủ 4 bị can trên và một số người khác mang dao, gậy đến nhà anh Đỗ Văn Quảng (tổ dân phố 7, thị trấn Chư Ty) để trộm gà.

Bị gia chủ phát hiện, nhóm của Tương dùng hung khí dọa giết vợ chồng anh Quảng nếu báo công an. Sau đó, toán cướp bắt 8 con gà của chủ nhà mang đi nướng ăn.

Ngày 14/6, Công an huyện Đức Cơ bắt giữ Tương và 4 bị can, đồng thời triệu tập những người liên quan khác để ghi lời khai.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết cướp tài sản là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng mất khả năng chống cự nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác.

Theo dõi vụ án hy hữu xảy ra ở huyện Đức Cơ, luật sư Thơm nhận định Tương và đồng bọn đã chuẩn bị phương tiện nguy hiểm (dao, gậy) đe dọa chủ nhà để chiếm đoạt 8 con gà.

Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn "phương tiện nguy hiểm" là công cụ, dụng cụ nếu tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe của người bị tấn công. Các loại dao sắc, nhọn hay gậy gộc đều được coi là phương tiện nguy hiểm.

Như vậy, hành vi cướp 8 con gà đã cấu thành tội Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm d, Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự. Tùy mức độ phạm tội, người vi phạm có thể đối mặt với mức án từ 7 năm đến 15 năm tù.

Trong số 5 bị can, có người đang ở lứa tuổi trẻ em (dưới 16 tuổi) và ở tuổi vị thành niên (từ 16 đến dưới 18 tuổi).

Căn cứ Điều 101 Bộ luật Hình sự quy định về tù có thời hạn, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Điều 168. Tội Cướp tài sản:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác.

9X rủ nhau cướp để trả tiền hát karaoke

Đi hát karaoke nhưng không có tiền trả, Đình và Hùng Anh rủ nhau đi cướp tài sản để trả nợ.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm