Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xử lý thế nào kẻ thấy nữ sinh giao gà bị hãm hiếp nhưng không tố giác?

Tại nhà mình, Thu nhìn thấy nhóm bị can thay nhau hãm hiếp nạn nhân Duyên nhưng không tố cáo mà còn che giấu tội ác, khai báo gian dối và tung tin giả đánh lừa cảnh sát.

Cảnh sát khám hiện trường nơi cô gái đi giao gà bị hãm hại Công an xác định ngôi nhà của Bùi Văn Công, kẻ chủ mưu vụ sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên là hiện trường chính. Cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can liên quan vụ trọng án.

Liên quan vụ sát hại, cướp tài sản và hiếp dâm nữ sinh Cao Mỹ Duyên rúng động tỉnh Điện Biên dịp Tết, cơ quan điều tra đã khởi tố 8 bị can với 6 tội danh nghiêm trọng.

Trong số này, Bùi Thị Kim Thu (44 tuổi, ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) là vợ của tên chủ mưu Bùi Văn Công (44 tuổi). Thu bị bắt tạm giam về tội Không tố giác tội phạm.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định người phụ nữ ít nhất 2 lần chứng kiến các bị can thay nhau hãm hiếp nạn nhân khi chúng đã sử dụng ma túy tại nhà cô ta. Thậm chí, thấy một bị can hiếp dâm nữ sinh trong phòng ngủ của mình, Thu còn cáu gắt: "Chúng mày đừng làm trò đó trong buồng của tao".

Tuy nhiên, làm việc với cảnh sát, Thu đã không tố cáo tội ác của những kẻ đồi bại. Cô ta còn khai báo nhỏ giọt, tung nhiều tin giả đánh lừa công an khiến quá trình điều tra kéo dài, gặp khó khăn.

Nu sinh giao ga anh 1
Bùi Thị Kim Thu. Ảnh: TTXVN.

Trao đổi với Zing.vn, thạc sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội), cho rằng đối với bị can Thu, cơ quan điều tra đã tìm ra bằng chứng chứng minh cô ta biết về hành vi phạm tội của chồng và đồng bọn.

Bị khởi tố tội Không tố giác tội phạm, Thu phải là người biết một hoặc các bị can còn lại chuẩn bị, đang hoặc đã phạm tội nhưng cố tình không trình báo cơ quan chức năng.

Theo luật sư, quá trình điều tra mở rộng, Công an tỉnh Điện Biên có thể làm rõ thêm 3 tình huống để xác định thêm dấu hiệu phạm tội khác (nếu có) đối với Bùi Thị Kim Thu.

Thứ nhất, nếu có căn cứ xác định Thu biết nạn nhân Cao Mỹ Duyên có thể thiệt mạng thông qua việc chứng kiến tình trạng sức khỏe, biểu hiện suy kiệt của nạn nhân nhưng không cứu giúp, dẫn đến hậu quả nữ sinh tử vong, thì cô ta sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm tội Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội này, người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm.

Nu sinh giao ga anh 2
Hiện trường nơi Thu vờ phát hiện nữ sinh Cao Mỹ Duyên rồi báo cơ quan chức năng. Ảnh: Bá Chiêm.

Thứ hai, nếu cơ quan điều tra có đủ căn cứ chứng minh Thu đã xúi giục hoặc giúp sức cho người khác (các bị can còn lại) có hành vi giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, bắt giữ người trái pháp luật đối với nạn nhân Duyên, thì khi đó Thu sẽ là đồng phạm các tội danh này.

Thứ ba, quá trình điều tra xác định Bùi Thị Kim Thu đã cố tình tham gia xóa dấu vết hiện trường, tạo chứng cứ giả để giúp sức cho hành vi phạm tội của chồng và các bị can, thì Thu sẽ bị truy cứu thêm tội Che giấu tội phạm. Hình phạt cao nhất của tội này là 7 năm tù.

Trước đó, chiều 4/2, Cao Mỹ Duyên lái xe máy mang 13 con gà đi bán cho một người đàn ông mua hàng qua điện thoại. Tối đó, nữ sinh đang theo học trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên mất tích nên gia đình trình báo cảnh sát.

Sáng 7/2, thi thể cô gái được phát hiện tại khu vực chăn nuôi của căn nhà hoang ở xã Thanh Nưa. Lúc này, nạn nhân chỉ mặc áo thu đông, toàn bộ tài sản bị mất. Kết quả khám nghiệm xác định nữ sinh 22 tuổi tử vong do bị siết cổ.

Ngày 10/2, Công an Điện Biên bắt và khởi tố Vương Văn Hùng. Một tuần sau, cơ quan điều tra khởi tố thêm 4 người, gồm: Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả và Vương Văn Hùng.

Ngày 20-21/3, Công an tỉnh này tiếp tục khởi tố 3 bị can, gồm: Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương và Bùi Thị Kim Thu. Trong đó, Dũng là anh trai Phạm Văn Nhiệm, còn Thu là vợ Bùi Văn Công.

Điều 390 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Không tố giác tội phạm:

1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật hình sự 2015 đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật Hình sự 2015, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Kịch bản của vợ kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà bị lật tẩy

Thu chứng kiến nhóm bị can thay nhau hãm hiếp nạn nhân Duyên sau khi chúng sử dụng ma túy. "Chúng mày đừng làm trò đó trong buồng của tao", Thu nói với kẻ gây tội.



Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm