Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xứ sở thần tiên của 'người Hobbit'

Quần đảo Faroe mang vẻ đẹp huyền bí, vì thế vùng đất này từng được chọn làm bối cảnh sinh sống của người Hobbit trong “Chúa tể của những chiếc nhẫn”.

Quần đảo Faroe là một nhóm các hòn đảo hoang mọc lên từ biển ở phía bắc Đại Tây Dương, nằm ở giữa Iceland và Na Uy, khoảng 402 km về phía bắc Scotland. Trong ảnh là một ngôi nhà với mái cỏ xanh ở thị trấn Tórshavn trên quần đảo Faroe.
Gồm 18 hòn đảo nhỏ tạo thành một lãnh thổ tự trị bên trong vương quốc Đan Mạch, với tổng diện tích khoảng 1.400 km2 và mật độ dân số gần 50.000 người. Ảnh chụp từ ngôi làng Viðareiði trên quần đảo Faroe.
Những hòn đảo đầy mê hoặc này có nguồn gốc từ núi lửa, chúng có bề mặt gồ ghề, lởm chởm với những vách đá khổng lồ và dốc ven biển. Ảnh chụp từ ngôi làng Ánir nằm dưới chân núi.
Nhiều trong số những vách đá nơi đây có chiều cao lên đến 880 m và xõa xuống biển đáng chú, thêm vào đó quần đảo còn có một số đỉnh núi cao và vịnh hẹp sâu tuyệt đẹp. Ảnh chụp từ ngọn núi Tindhólmur.
Đá bazan được chuyển thành hình điêu khắc trông ngoạn mục với hình dạng đá huyền bí. Ảnh chụp từ hòn đảo Kolsoy.
Vách đá Drangarnir và Tindholmur.

Đặc điểm nổi bật về cảnh quan tuyệt đẹp ở quần đảo này là những đồng cỏ xanh mượt mà, trông như tấm thảm lụa lộng lẫy phủ từ dưới chân lên đến tận đỉnh của những hòn đảo.

Vì những cơn gió từ biển bắc Đại Tây Dương đến quần đảo thổi ngơi ngớt nên không có nhiều cây cối lớn mọc ở đây, chỉ có một vài cây được cho là khỏe mạnh nhất sống sót trên những đỉnh núi này.
Có nhiều phần lởm chởm nhô ra từ những ngọn núi mà người ta có thể nhìn thấy rõ ràng. Đó là dấu tích của lớp bazan rất lớn nằm bên trong ngọn núi lửa khổng lồ đã hoạt động cách đây 60 triệu năm.
Mỗi lớp bazan như vậy là chứng tích lịch sử cho một hoặc nhiều đợt phun trào.
Quần đảo Faroe gần như là một nơi dành cho nữ hoàng thiên nhiên ngự trị. Vẻ đẹp thiên nhiên ở đây không giống với bất cứ nơi nào khác trên trái đất, dù bất cứ vị trí nào bạn đứng thì quang cảnh thiên nhiên vẫn hiện ra hùng vĩ và đẹp như tranh vẽ. Không gian tĩnh lặng chỉ bị phá vỡ khi chim cất tiếng hót, băng tan chảy thành nước…Ảnh chụp từ hòn đảo Lítla Dímun.
Cảnh sắc thiên nhiên trên quần đảo Faroe hiện ra lộng lẫy, như ta đang bước vào một thế giới khác, với những vách đá ngắm chim tuyệt đẹp, những ngọn thác ngoạn mục và chỉ có đi bộ đường dài mới có thể chiêm nghiệm hết vẻ đẹp thiên nhiên hút hồn nơi đây. Ảnh chụp từ ngọn thác Fossá.
Tạp chí địa l‎ý quốc gia bầu chọn quần đảo Faroe là cộng đồng đảo hấp dẫn nhất thế giới trong tổng số 111 hòn đảo điểm đến nghỉ dưỡng trên toàn thế giới. Ảnh chụp từ hồ Sørvágsvatn.
Thành công đến với quần đảo một phần là do các đảo mang đến một trải nghiệm văn hóa rộng lớn và tính năng bền vững của hệ sinh thái đảo.
Quang cảnh nhìn từ hướng ngọn núi Vestmanna.
Những chú cừu tại ngôi làng Hvalba.
Được tắm trong dòng khí lạnh Bắc cực và dòng nước ấm đại dương nên quần đảo Faroe là môi trường l‎í tưởng nuôi dưỡng 300 loài chim sinh sống ổn định.
Có thể thấy ở ngọn núi Vestmanna, nơi những vách đá dựng đứng cao từ 400 - 500 m tuyệt đẹp được hàng chục ngàn chim biển chọn làm tổ. Ảnh ngôi làng dưới chân núi Vestmanna.
Mặc dù chỉ mất khoảng 2 giờ bay từ lục địa châu Âu đến quần đảo, nhưng dường như các đảo nơi đây duy trì cảm giác tách biệt, đặc biệt là những ngôi làng nhỏ với màu nước sơn rực rỡ, sáng loáng, mái nhà phủ thảm cỏ xanh tươi mát.
Những ngôi làng khác nằm dọc theo bờ vịnh hẹp cũng vô cùng đẹp, như thể bước ra từ câu chuyện cổ tích.
 Mái nhà phủ đầy cỏ xanh tươi mát tại ngôi làng Saksun. Sở dĩ người ta trồng cỏ trên mái nhà là để bảo vệ khỏi thời tiết xấu (gió, khí ẩm tích tụ nhiều). 
Thảm cỏ trên mái nhà được "bảo dưỡng" thường xuyên và màu sắc của chúng cũng thay đổi theo mùa: nâu vào mùa thu, trắng vào mùa đông và xanh lá cây vào mùa xuân và hè.
Cỏ trên mái nhà tại ngôi làng Gásadal thay đổi thành màu nâu nhạt.
Mạng lưới đường bộ trên quần đảo Faroe rất đỗi kinh ngạc. Những hòn đảo lớn nhất nằm ở phía bắc được kết nối bằng đường hầm xuyên qua núi và đường bộ giữa các đảo nằm gần nhau được kết nối bằng những cây cầu đắp cao, trong khi hai hòn đảo lớn khác nằm ở phía nam được kết nối với khu vực trung tâm đảo bằng loại phà hiện đại nhất.
Tórshavn là thủ phủ của quần đảo Faroe và đây là thị trấn có cộng đồng dân cư đông đảo nhất, với 20.000 dân đang sinh sống.
Thị trấn có rất nhiều loại quán rượu, nhà hàng, và những cơ sở kinh doanh khác nhộn nhịp khách viếng thăm.
Thị trấn còn là trung tâm của các dịch vụ di chuyển công cộng khác như các tuyến xe buýt quốc gia và điểm đến cho phà quốc tế, tuyến Smyril từ Iceland đến quần đảo Shetland, Đan Mạch và Na Uy.

Tuệ Tâm

Bạn có thể quan tâm