Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuân sớm với những người khốn khổ

Người đàn ông thiểu năng trí tuệ độc thân, người đàn bà nghèo khổ, khánh kiệt vì suy thận, những đứa trẻ mồ côi cha mẹ...những người khốn khổ ấy đã nhận được quà tết từ Zing.vn.

Ngày 26/1, tại Hải Phòng, Zing.vn cùng độc giả đã gửi tặng 10 suất quà đến 10 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Quà tặng gồm 15 kg gạo và một số thực phẩm, bánh kẹo, trị giá mỗi suất quà là 500 nghìn đồng. Những phần quà vật chất này được Công ty TNHH Thương mại vận tải Hoàng Nga (ở số 10/393 Đà Nẵng – Hải Phòng) và nhóm độc giả của ZingNews tại Hải Phòng đóng góp, với hy vọng giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có được những ngày Tết đầy đủ hơn.

Những hoàn cảnh được nhận quà Tết dịp này là những người mà phóng viên của Zing.vn đã gặp trong quá trình tác nghiệp.

Một số hình ảnh ghi lại hoạt động tình nghĩa này:

Đại diện độc giả Zing.vn cùng Chủ tịch xã Thụy Hương - Kiến Thụy - Hải Phòng trao quà cho ba hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sống tại thôn Trà Phương của xã này. Anh Vũ Văn Tí (thứ 2 từ trái sang) đã 50 tuổi nhưng vẫn sống độc thân bởi chẳng cô gái nào dám lấy người đàn ông thiểu năng trí tuệ. Bà Đoàn Thị Huệ (đội mũ) nhiều năm nay sống lay lắt, khốn khó bởi căn bệnh suy thận. Còn người đàn bà tóc bạc trắng năm nay mới chỉ 40 tuổi, bị thiểu năng, mẹ đã chết, đang sống cùng người cha già...

Đến thăm gia đình bà Vũ Thị Dựa (75 tuổi,ở Trà Phương - Thụy Hương - Kiến Thụy - Hải Phòng), đoàn từ thiện không khỏi ái ngại vì gia cảnh quá đỗi khốn khó của bà. Căn nhà cấp 4 cũ nát là nơi trú ngụ của bà cụ bị bại não, nằm liệt giường và người con trai hơn 40 tuổi thiểu năng trí tuệ. Bà Dựa thường xuyên bị con trai bỏ đói, đánh chửi. Gần đây, người cháu dâu (đang nhận quà) phải sang nhà giúp bà cụ vệ sinh cá nhân và tiếp tế miếng ăn, nước uống.

Nguyễn Thị Hoa (thôn Trà Phương - Thụy Hương - Kiến Thụy - Hải Phòng) đã 28 tuổi nhưng vẫn như đứa trẻ lên 3, hét toáng lên vì sung sướng khi nhận được quà. Hoa bị thiểu năng trí tuệ từ khi mới sinh, gia đình thuần nông, nghèo nên cũng chẳng có điều kiện chăm sóc cho Hoa...

Chị Nguyễn Thị Hồng (38 tuổi, thôn Phủ Diễn - Thái Sơn - An Lão - Hải Phòng) đang sống những ngày cuối của căn bệnh AIDS. Chị Hồng bị lây bệnh từ người chồng nghiện, đã chết. Một trong ba đứa con của chị cũng bị lây bệnh từ bố mẹ. Căn nhà cấp 4 của chị được xây dựng từ những đồng tiền họ hàng nội ngoại giúp đỡ, nhưng từ năm 2000 đến nay vẫn chưa thể trát xi măng vì không có tiền. Hiện tại, bữa cơm của bốn mẹ con chị Hông trông cả vào những mớ rau chị trồng được, đem ra chợ bán.

Vợ chồng bà Phùng Thị Nguyệt (63 tuổi, ở 26/6 Tổ 3- thị trấn An Dương - Hải Phòng) chỉ có người con trai duy nhất. Nhưng chồng và con trai đã chết, vì bệnh tật, vì tai nạn. Sau cái chết của hai người đàn ông trụ cột, cô con dâu của bà Nguyệt cũng chết vì ung thư. Bà Nguyệt đã già yếu nhưng vẫn phải gượng sống nuôi hai đứa cháu mồ côi. Ba bà cháu không có thu nhập gì, trông cả vào tấm lòng hảo tâm của hàng xóm láng giềng.

Cũng gần giống với hoàn cảnh của bà Nguyệt, bà Nguyễn Thị Kỳ (70 tuổi, ở tổ 10 phường Bắc Sơn - Kiến An - Hải Phòng) cũng phải gắng gượng nuôi hai đứa cháu mồ côi, vì bốn người con của bà đều đã đột tử.
Bà Phạm Thị Ngòi (65 tuổi, ở khu hạnh phúc 2, ngõ 632, Trần Tất Văn - Kiến An - Hải Phòng) bị bại liệt, mọi vệ sinh cá nhân không thể kiểm soát. Bà Ngòi không nơi nương tựa, cô con gái duy nhất đã đi lấy chồng phải đưa mẹ đẻ về sống nhờ ở nhà mẹ chồng. Vợ chồng người con gái của bà Ngòi không có việc làm ổn định nên chẳng có điều kiện chăm lo cho mẹ già.
Bà Nguyễn Thị Nhẫn (79 tuổi, ở 36/43 Hạ Lý - Hồng Bàng - Hải Phòng) sống một mình trong gian "nhà" vỏn vẹn khoảng 4m2, bị lòa, không thể đi lại, mọi sinh hoạt cá nhân đều tại chỗ. Bà Nhẫn có con cái, nhưng các con của bà cũng chạy ăn từng bữa. Hàng ngày, ngoài thời gian dành cho các bữa ăn, các con của bà Nhẫn chỉ có thể để mẹ già tự xoay sở một mình...

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm