Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuồng cao tốc lai máy bay của Liên Xô giá 250.000 USD

Một chiếc Tupolev A-3 đang được rao bán giá 250.000 USD tại Mỹ. Đây là thiết bị được chế tạo từ thời Liên bang Xô Viết.

 

Tại sao một chiếc xuồng máy lai máy bay lại có giá tới 1/4 triệu USD, số tiền đủ để mua một chiếc xuồng siêu tốc? Người bán tuyên bố chỉ có 2 chiếc Tupolev A-3 tại Mỹ. Chiếc đầu tiên được bán 8 năm trước đây với giá 187.000 USD.

Tupolev A-3 có thể chạy vận tốc 112 km/h trên băng tuyết.

Được xây dựng tại Ukraine từ năm 1964 cho tới những năm 80 của thế kỷ trước. Tupolev A-3 "Hope" (cái tên ban đầu khi mới ra mắt) được thiết kế để vận chuyển hành khách và hàng hóa đến các khu vực xa xôi ở Siberia của Liên Xô (Nga bây giờ). Thậm chí, nhiều người tin rằng chiếc xuồng này được dùng để chở các phi hành gia khi họ trở về mặt đất tại những khu vực xa xôi.

Chỉ có 2 chiếc Tupolev A-3 tại Mỹ.

Tupolev A-3 là hóa thân của một ca nô cao tốc và một máy bay hạng nhẹ. Cấu trúc bên ngoài của xuồng được làm bằng hợp kim duyra (dùng chế tạo vỏ máy bay), nhằm tăng độ bền để sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt.

Một lớp nhựa giảm ma sát được dán phía dưới bụng của chiếc xuồng giúp nó trượt tốc độ 112 km/h trên tuyết và 64 km/h trên mặt nước.

Sức mạnh đến từ động cơ hình tròn, 260 mã lực cùng hệ thống cánh quạt phía sau. Tuy nhiên, chiếc xuồng trong bài viết này (mã hiệu N007) được lắp động cơ tăng áp 9 xi-lanh Vedeneyev M14P, có công suất tăng thêm 100 mã lực.

Xuồng có 4 chỗ ngồi, tương tự như nội thất máy bay.

Buồng lái được trang bị cửa gullwing lớn, bốn ghế da và hệ thống điều khiển khá giống trên máy bay. Với 250.000 USD, chủ nhân sẽ tặng một dàn kéo gắn với Hummer H2, hộp dụng cụ theo xe, sáu chân vịt, một động cơ phụ và nhiều phụ tùng thay thế, những giải thưởng và danh hiệu, lịch sử sửa chữa. Chủ sở hữu cũng sẽ hướng dẫn sử dụng cho đến khi bạn lái thuần thục.

Minh Anh

Ảnh: Autoevolution

Bạn có thể quan tâm