Vì sao giá xăng dầu vẫn cao?
Từ khi Nghị định 83 có hiệu lực (1/11/2014) đến nay, giá xăng dầu trong nước chỉ được điều chỉnh giảm nhỏ giọt và mức giá hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với các nước.
255 kết quả phù hợp
Từ khi Nghị định 83 có hiệu lực (1/11/2014) đến nay, giá xăng dầu trong nước chỉ được điều chỉnh giảm nhỏ giọt và mức giá hiện nay vẫn cao hơn nhiều so với các nước.
Lãnh đạo đơn vị quản lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.Hà Nội cho hay, bà thường xuyên bị ăn bớt khi mua xăng.
Từ ngày 1/1/2015, VN sẽ cắt giảm thêm 1.720 dòng thuế, từ thuế suất hiện hành 5% xuống 0% theo cam kết Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA).
Nhiều mặt hàng thiết yếu tại TP.HCM đã giảm giá khi giá xăng dầu được điều chỉnh giảm. Riêng giá một số dịch vụ như vận tải, du lịch… vẫn giữ nguyên.
Hơn ba tháng qua kể từ ngày 7/7, khi giá xăng A92 bán lẻ ở mức đỉnh điểm 25.640 đồng/lít, giá xăng đã giảm liên tục 8 lần với tổng cộng 3.300 đồng/lít.
Theo thông tin từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, từ 18h, giá xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm. Mức giảm phổ biến là 550 đồng/lít.
Trong quý III/2014, mức trích quỹ bình ổn xăng dầu lên tới hơn 1.105 tỷ đồng, nhưng số thực chi chỉ khoảng 403 tỷ đồng.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết doanh thu 9 tháng của tập đoàn này đã đạt khoảng 155.000 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ năm trước.
Từ nhiều năm nay, việc điều hành giá xăng dầu luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Do đó cần đổi cơ chế hướng tới minh bạch.
Khi Quảng Ngãi có 90% tổng thu ngân sách từ Dung Quất, các tỉnh miền Trung khác cũng muốn có được một dự án lọc dầu. Điều này khiến cho cuộc "chạy đua" của các dự án càng mạnh mẽ.
Các doanh nghiệp băn khoăn, một số quy định tại Nghị định 83 mới về kinh doanh xăng dầu chỉ đúng trên … lý thuyết, còn thực tế lại khác xa.
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đang triển khai dự án chuyển giao công nghệ bể chứa dầu hai lớp cho Việt Nam.
Mức thuế nhập khẩu đối với xăng sẽ ổn định ở 18% và dao động 14 - 16% với các mặt hàng dầu.
Các doanh nghiệp phân phối xăng dầu ra thị trường đang lãi khủng và thời gian căn cứ theo quy định phù hợp với giảm giá xăng dầu đã đủ, nhưng giá xăng dầu vẫn chưa được giảm.
Giá xăng dầu thế giới giảm liên tục suốt 10 ngày qua, đồng nghĩa với việc ngành xăng dầu đang có lãi rất đậm.
Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết: Giá xăng dầu tại Mỹ được điều chỉnh lên xuống từng ngày theo thị trường, còn tại Việt Nam vẫn đang theo quy luật 30 ngày.
Chỉ trong hơn 10 ngày, giá xăng tăng liên tiếp 2 lần, xác lập đỉnh giá mới cao kỷ lục, với 26.140 đồng/lít với xăng RON 95 và 25.640 đồng/lít với RON 92.
Hai mặt hàng thiết yếu với hàng chục triệu người dân Việt Nam có những động thái ngược nhau, diễn ra trong cùng một ngày với hai con số 7 (7/7/2014).
Tăng giảm tốc đột ngột, chạy xe quá nhanh hoặc quá chậm, bảo dưỡng xe không định kỳ... là những nguyên nhân gây tiêu tốn nhiên liệu khi sử dụng xe máy.
Không có biến động lớn, không gây sốc, không giật cục nhưng việc sử dụng Quỹ bình ổn liên tục cho xăng dầu, kể cả khi doanh nghiệp có lợi nhuận sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt.