Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án cựu giám đốc quỹ tín dụng nhân dân 12 năm tù

Ông Thọ và bà Hương đã lợi dụng lòng tin của 25 thành viên góp vốn, chiếm đoạt của Quỹ tín dụng nhân dân hơn 5 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 2,3 tỷ.

Ngày 7/11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, bác kháng cáo, tuyên y án 12 năm tù đối với bị cáo Hồ Văn Thọ (52 tuổi, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa, tỉnh Long An) và 10 năm tù đối với Nguyễn Thị Thu Hương (38 tuổi, nguyên kế toán) về tội Lạm dụng tín dụng chiếm đoạt tài sản.

Chiem doat tien ty anh 1
Bị cáo Thọ và Hương tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Hoài Thanh.

Theo đó, Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa có 25 thành viên góp vốn thường xuyên, được phép huy động vốn; tiếp nhận vốn ủy thác, đầu tư và phát triển của các cá nhân, tổ chức trong nước; cho vay tùy theo khả năng, tính chất nguồn vốn. Năm 2005, ông Thọ được bầu làm Giám đốc, và 3 năm sau, người này được bầu làm Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa.

Ngày 10/6/2015, Ngân hàng Nhà nước kiểm tra hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Thạnh Hóa thì xác định tiền quỹ còn tồn tại theo sổ sách là hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên tiền mặt của Quỹ chỉ còn 4,6 triệu đồng.

Mặc dù thủ quỹ phụ trách quản lý thu chi nhưng ông Thọ không giao tiền cho thủ quỹ mà lại nắm giữ số tiền 3,7 tỷ đồng. Ông Thọ sử dụng số tiền này làm ăn riêng, trả nợ, chi tiêu cá nhân trong gia đình dẫn đến mất khả năng chi trả.

Công an còn xác định ông Thọ còn có hành vi chiếm đoạt 170 triệu đồng của hai khách hàng để chi tiêu cá nhân và sử dụng tên của hai người thân để lập hồ sơ vay tiền. Đến nay mỗi hồ sơ này đáo hạn 50 triệu đồng nhưng ông Thọ vẫn chưa tất toán.

Tổng số tiền ông Thọ chiếm đoạt là 4,5 tỷ đồng và gây thiệt hại cho Quỹ là 1,76 tỷ đồng.

Về phần bị cáo Hương, Hương đã chiếm đoạt tiền của Quỹ để phụ giúp gia đình, đến nay không có khả năng trả nợ. Tổng cộng, Hương đã chiếm đoạt của Quỹ 552 triệu đồng và gây thiệt hại cho Quỹ 645 triệu đồng.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm