Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án tử hình hung thủ giết 5 phu trầm như thời trung cổ

Sau phiên xử, 2 hung thủ giết người như thời trung cổ đã bị toà tuyên y án tử hình. Tiếng khóc nấc của một bị cáo khiến người dự khán bật cười.

Sáng 4/9, TAND Tối cao khu vực miền Trung mở phiên phúc thẩm xét xử Hồ Văn Công (38 tuổi) và Hồ Văn Thành (40 tuổi, cùng ở huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) với 4 tội danh: Giết người, Cướp tài sản, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Phiên toà lần này chỉ có bị cáo, không có người thân của các phu trầm bị giết đến dự. Nhiều người dân hiếu kỳ cũng đến theo dõi.

Do tình tiết vụ án đã được làm rõ trong lời khai của hung thủ cùng các nhân chứng tại cơ quan điều tra và phiên sơ thẩm nên phiên phúc thẩm diễn ra rất chóng vánh. 

Hồ Văn Thành khóc nức nở xin được sống.

Tại toà, Công khai do thua bạc nên đầu tháng 3/2013 cùng Hồ Văn Thành rủ Hồ Văn Nguyên (quốc tịch Lào) lên kế hoạch vào rừng khu vực biên giới Việt Lào để săn tìm các phu trầm nhằm cướp tài sản. 

Ngày 23/3, khi 7 phu trầm ở thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đang nghỉ trưa, Thành cùng Nguyên và Công ập đến dùng đá yêu cầu mọi người ra khỏi lán. Nguyên dùng súng khống chế trói nhóm phu trầm đưa sang Lào. Lúc này, Nguyễn Văn Đào (anh ruột Nguyễn Văn Thắng) đi hái rau nên không bị bắt. 

Chiều cùng ngày, Hoàng Văn Hà được thả về lấy 115 triệu đồng tiền chuộc từ người thân của nhóm người bị bắt giữ. Rạng sáng 24/3/2013, Nguyên cùng đồng bọn lần lượt đem 5 phu trầm ra ngoài rồi dùng gậy đánh chết từng người, riêng anh Đỗ Văn Hiền tự nới được dây trói chạy thoát.

Công khai, Thành là người lên kế hoạch, trực tiếp đào hố và chuẩn bị gậy gỗ để anh ta đánh chết 5 phu trầm. "Bị cáo cùng với Thành lần lượt dẫn từng người ra miệng hố. Thành đè đầu còn bị cáo dùng gậy đánh vào gáy các phu trầm", Công thuật lại.

Ở phần bào chữa cho các bị cáo, luật sư Nguyễn Lớn - Đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị đưa ra những lý do để xin giảm nhẹ tội nhưng đại diện VKSND Tối cao đã bác bỏ. "Các bị cáo đã có những hành vi giết người dã man như thời trung cổ, giết nhiều người gây nên đau thương tang tóc, để lại hậu quả nghiêm trọng đối với gia đình các nạn nhân. Không có tình tiết giảm nhẹ mà chỉ có tình tiết tăng nặng đối với hành vi của các bị cáo", người giữ quyền công tố nói. 

Được nói lời sau cùng, Công lạnh lùng thốt lên vài lời xin được sống. Còn Thành ôm mặt khóc nức nở sau khi xin giảm án để làm lại cuộc đời khiến những người dự án ồ lên cười.

Kết thúc phiên toà, HĐXX quyết định giữ nguyên mức án ở phiên sơ thẩm. Theo đó, cả 2 cùng chịu tử hình.

Những mảnh đời phía sau các phu trầm bị sát hại

Chưa đến 7h30/5, thân nhân của năm người tìm trầm bị sát hại trong vụ án rúng động xảy ra năm 2013 đã có mặt ở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm