Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Y án tử hình trùm ma túy đất Cảng

Trong 2 năm, Bình cùng đồng bọn buôn bán 150 bánh heroin, trang bị nhiều súng quân dụng để hỗ trợ trong mỗi phi vụ làm ăn...

Ngày 20/1, Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại Hải Phòng xét xử vụ án Mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng với các bị cáo trong đường dây ma túy của Nguyễn Văn Bình.

3 bị cáo: Nguyễn Văn Bình (tức Bình "Ấm", 51 tuổi ở quận Lê Chân, Hải Phòng), Chu Văn Duy (31 tuổi, ở huyện Mộc Châu, Sơn La) và Lê Anh Tuấn (tức Tuấn "Sư tử", 53 tuổi, ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) bị truy tố về các tội Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Hai bị cáo khác là Nguyễn Văn Hòa (40 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Huỳnh Minh Thắng (49 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng) bị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ quan điều tra Công an Hải Phòng xác định, năm 2009 đến tháng 11/2011, Bình cùng Duy, Tuấn, Hòa, Thắng  mua bán 150 bánh heroin, hàng trăm gam ma túy tổng hợp và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.  

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm.

Tại phiên xử phúc thẩm, Nguyễn Văn Bình và Huỳnh Minh Thắng đã rút đơn xin kháng cáo. Bị cáo Chu Văn Duy và Nguyễn Văn Hòa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Lê Anh Tuấn có đơn xin kêu oan.

Với bị cáo Hòa, phiên phúc thẩm HĐXX làm rõ bị cáo này chỉ là đồng phạm giúp sức cho đồng bọn mua bán 66 bánh heroin (án sơ thẩm truy tố buôn bán 85 bánh heroin) nên số lượng ma túy ít hơn các bị cáo Bình và Duy. Đồng thời, Hòa không trực tiếp mua bán ma túy mà chỉ làm nhiệm vụ cảnh giới, gia đình đã nộp lại 80 triệu đồng tiền thu lợi bất chính…nên HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Hòa.

Đối với bị cáo Tuấn, mặc dù không thừa nhận việc tham gia buôn bán ma túy cùng đồng bọn nhưng căn cứ lời khai của các bị cáo Bình, Duy, Thắng… có đủ cơ sở kết luận Tuấn đã tham gia mua bán 16 bánh heroin nên HĐXX bác đơn kêu oan của bị cáo Tuấn. Tuy nhiên, số lượng ma túy mà bị cáo Tuấn tham gia buôn bán ít hơn nhiều so với số lượng 95 bánh mà bản án sơ thẩm truy tố nên HĐXX phúc thẩm xét thấy vai trò của bị cáo Tuấn thấp hơn so với bị cáo Bình, Duy. Tòa sơ thẩm tuyên án tử hình với bị cáo Tuấn có phần nghiêm khắc với hành vị phạm tội nêu trên.

Đối với bị cáo Duy, mặc dù có thêm tình tiết giảm nhẹ mới (có chú là liệt sỹ, bà nội được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến) nhưng qua lời khai của các bị cáo Bình, Thắng, Hòa tại phiên phúc thẩm có đủ căn cứ kết luận bị cáo Duy đã cùng đồng bọn mua bán 144 bánh heroin. Vai trò của bị cáo Duy trong vụ án ngang với bị cáo Bình nên HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Duy.

Sau khi xem xét các chứng cứ và những tình tiết giảm nhẹ mới, HĐXX phúc thẩm tuyên y án (tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Bình và Chu Văn Duy, đồng thời bị cáo Bình và Duy còn bị phạt thêm 2-3 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; án chung thân đối với bị cáo Huỳnh Minh Thắng. 

HĐXX phúc thẩm cũng tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm đối với 2 bị cáo Lê Anh Tuấn và Nguyễn Văn Hòa từ tử hình xuống chung thân.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm