Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ý chí phi thường của cô thủ khoa nhỏ nhắn

Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, thế nhưng, Trần Cao Thành Tâm đã khiến không ít người nể phục bởi nghị lực phi thường và thành tích học tập "khủng".

“Mình sinh ra trong một gia đình khác thường, khác với những gia đình khác và mình cũng khác với các bạn khác, khác là ở chỗ mình... không có cha”. Từ nhỏ cho đến lớn, mẹ mình một mình nuôi mình ăn học.

Đã thế, mẹ mình sinh mình ra khi đã lớn tuổi nên bây giờ, ở cái tuổi này, khi mẹ của người khác đã được nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống thì mẹ mình vẫn phải làm lụng vất vả để làm trụ cột gia đình”, Trần Cao Thành Tâm, sinh viên năm nhất ĐH Đà Lạt nghẹn ngào chia sẻ.

 

Trần Cao Thành Tâm.

Bình thường nhưng không tầm thường

Sinh ra và lớn lên ở Đức Trọng, một huyện nhỏ của tỉnh Lâm Đồng, cô gái nhỏ nhắn này đã khiến không ít bạn bè phải trầm trồ ngưỡng mộ với những gì đã đạt được và để lại dấu ấn tại ngôi trường THPT Đức Trọng. "Thành tích của mình không có nhiều, mình chỉ học bình thường”.

Khiêm tốn là vậy, nhưng việc là một học sinh giỏi, lại nằm trong lớp chọn ở trường THPT và là thủ khoa Đại học Đà Lạt với số điểm khá cao: 26,5. Trần Cao Thành Tâm đã khiến nhiều người nể phục khi thấy thành tích học tập “bình thường” của mình.

Gia đình Tâm có ba thành viên là mẹ, bà ngoại và Tâm. Bà ngoại của Tâm bị tai biến mấy năm nay nên việc đi lại rất khó khăn. Bà lại thường xuyên bị đau người, tiền thuốc men chi trả cũng không phải là nhỏ.

Trần Cao Thành Tâm trong buổi vinh danh Hoa trạng nguyên 2013

Mẹ của Tâm là cán bộ về hưu, mỗi tháng lương khoảng 2,5 triệu đồng/tháng nên không đủ trang trải cho sinh hoạt trong gia đình, mẹ Tâm lại phải nuôi con ăn học nên đi thu hoạch nấm với số tiền công 100.000 đồng/ngày. Cuộc sống trở nên bấp bênh hơn khi đây chỉ là công việc thời vu, ngày có ngày không.

Thế nên, ngay từ những năm học lớp 10, cứ ngày nào không phải đi học là Tâm cùng đi làm thuê với mẹ. Ban đầu Tâm được trả công 40.000 đồng/ngày rồi nâng dần lên 60, 80 và bây giờ là 100.000 đồng/ngày. “Mẹ mình đã quá vất vả rồi, mình đỡ đần mẹ được có chút xíu thôi. Đã có lúc mình ước rằng mình sẽ có chiếc xe máy để chở mẹ đi làm, đi vi vu vì bao năm qua mẹ chỉ có chiếc xe đạp, có lẽ, đó chỉ là giấc mơ!”.

Từng có ý định bỏ cuộc...

“Hoàn cảnh gia đình, hiện tại cũng ổn, mình không biết đối với mọi người từ ổn là ra sao nhưng với mình, từ ổn đó là gia đình mình đủ ăn và mọi thành viên trong gì đình đều bình an... Với mình, thế là đủ rồi!”. Trần Cao Thành Tâm chia sẻ.

Trần Cao Thành Tâm từng có ý định bỏ cuộc trước những khó khăn trong cuộc sống

Tự nhận mình là một người không có tài lẻ, vì “Bản thân mình không có nhiều điều kiện để học những cái xa xỉ như đàn guitar, organ, piano hay hát hò gì đó!”. Sức khỏe mẹ của Tâm đã kém, việc học ở trường Đại Học khiến Tâm không có nhiều thời gian để đi làm cùng mẹ, chăm sóc mẹ bản thân vẫn chưa thích nghi với môi trường mới nên đã có lúc, Tâm từng có suy nghĩ bỏ học để... ở nhà phụ mẹ.

Thế nhưng, sau này, Tâm hiểu ra rằng chỉ có con đường học tập mới giúp gia đình Tâm thoát khỏi hoàn cảnh như bây giờ, và chỉ có việc học tốt mới có thể khiến mẹ và bà của Tâm an lòng.

“Thật sự mình cũng không biết đến học bổng của báo Tiền Phong đâu, thế nhưng, mình may mắn nhận được sự quan tâm của phòng công tác sinh viên ở trường đại học nên mình mới biết... Cuối cùng thì, giấc mơ của mình đã trở thành sự thật. Mình rất vui vì được học bổng ấy, mình dự định sẽ mua được một chiếc xe máy cho mẹ. Trước giờ, mẹ cứ phải đi xe đạp miết,  mình thương mẹ lắm, nhưng mà mình cũng sẽ hỏi ý kiến mẹ trước, nếu mẹ không đồng ý vì sợ tốn kém thì mình sẽ để dành số tiền ấy để sửa căn bếp. Nó dột quá cứ mỗi lần mưa là nhà ướt”, Trần Cao Thành Tâm nghẹn ngào.

Những thành viên trong lớp đại học của Thành Tâm

Ước mơ nhỏ bé là như thế, nhưng nghị lực của cô gái này thật là phi thường. Cô gái thủ khoa của đại học Đà Lạt quan niệm: “Trong cuộc sống, chúng ta hãy cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu của mình, chớ nên bỏ cuộc vì cuộc sống luôn đền đáp lại cho bạn, không ít thì nhiều. Thế nhưng, cũng hãy biết nghỉ ngơi hợp lý, vì con người cũng giống như cái máy, nếu cố thì cỗ máy ấy sẽ bị hư mà sức khỏe là quý nhất không gì có thể đổi lại được!”.

Dự định trong tương lai gần của Tâm là sẽ cố gắng học và phụ giúp mẹ, tranh thủ thời gian nhiều nhất có thể. Ước mơ của cô gái nhỏ nhắn này là sẽ trở thành một cô giáo dạy Văn. “Môn Văn là đam mê của mình”, Tâm cười.

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm